Giáo dục

Hơn 80% thí sinh đã nhập học, tăng 1,5 lần so với năm ngoái

Theo Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đã làm thủ tục xác nhận nhập học năm nay đạt trên 80%, tăng 1,5 lần so với năm 2021.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên 80% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào các trường đại học, tăng 1,5 lần so với năm 2021 (55%) và các năm trước tỷ lệ tối đa là 63%.

Kết quả này cho thấy vai trò của việc lọc ảo rất cần thiết và quan trọng giúp cho các trường giảm thiểu được số lượng thí sinh ảo giữa các phương thức xét tuyển. Đồng thời cũng giúp thí sinh được lựa chọn nguyện vọng đúng ngành và trường mong muốn mà không phải chịu sức ép phải xác nhận nhập học sớm.

Việc xét tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm được các trường triển khai thực hiện từ năm 2021 trở về trước. Thí sinh phải đăng ký xét tuyển và nộp hồ sơ vào nhiều trường, nhiều phương thức xét tuyển, gây lãng phí, mất thời gian, công sức xác nhận giấy tờ của các trường THPT và có thể trúng tuyển vào nhiều trường nhưng chỉ có thể nhập học vào một trường.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT

Từ những bất cập này, để thí sinh chỉ có thể trúng tuyển với nguyện vọng mong muốn nhất, năm nay Bộ GD&ĐT quy định tất cả các thí sinh xét tuyển theo các phương thức khác đều phải đăng ký xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Về ý kiến cho rằng các trường hoàn toàn không xác định điểm sàn và điểm chuẩn trước vì không lường được lượng thí sinh ảo ở nhiều phương thức, bà Thủy nói "đây là nhận định không chính xác".

"Điểm sàn do các trường quy định nhằm hạn chế hồ sơ đăng ký không đáp ứng yêu cầu đầu vào; các trường xác định điểm trúng tuyển dựa vào nguyên tắc từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu, chứ không thể ấn định “điểm chuẩn” trúng tuyển ngay từ đầu", PGS Thuỷ nhấn mạnh.

Kết quả trúng tuyển của thí sinh được công bố là dựa trên các thông tin từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT, cơ sở dữ liệu ngành, do thí sinh cung cấp (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên). Chỉ cần hơn kém 0,01 điểm hoặc tiêu chí phụ là đã có thể đỗ hoặc trượt, có thể trúng tuyển/không trúng tuyển ở trường này hay trường khác.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh năm 2022 được triển khai đồng bộ và triệt để. Có những thời điểm hệ thống ghi nhận hàng trăm ngàn lượt truy cập, khó có thể tránh khỏi việc xuất hiện một số vấn đề phát sinh hay sai sót. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp sai sót hay khó khăn đều được tích cực khắc phục, giải quyết, qua đó đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng của thí sinh ngay trong năm nay.

Đến nay, hầu hết các trường hợp sai sót đã được giải quyết, số còn lại đang được các trường tiếp tục rà soát và xử lý.

Cho đến thời điểm này, ngoài một số khó khăn trong thanh toán phí xét tuyển trực tuyến (do nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia và một vài kênh thanh toán trực tuyến) và lỗi hiển thị thông tin trúng tuyển trong sáng ngày đầu tiên thí sinh xác nhận nhập học (ngày 18/9), hệ thống đăng ký thi và xét tuyển của Bộ GD&ĐT không có bất kỳ lỗi nào gây ‘thiệt thòi’ cho thí sinh, Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học khẳng định.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP