Kinh tế

Hơn 500 xe hàng ùn ứ ở Quảng Ninh, Lạng Sơn quay đầu, tiêu thụ ở nội địa

Lượng xe quay đầu tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh, Lạng Sơn ngày càng nhiều lên khi các mặt hàng nông sản bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng.

Tắc cửa khẩu, mít Thái "ồ ạt" quay đầu về Hà Nội bán tràn vỉa hè gỡ vốn (Ảnh: Hoài Trang).

Dự kiến hôm nay (29/12), Đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ có cuộc làm việc với ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn, cùng các cơ quan liên quan về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu địa bàn tỉnh này.

Theo số liệu mới nhất do lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cung cấp, tổng lượng xe tồn tính đến sáng 28/12 tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma là 3.838 xe. So với một ngày trước, lượng xe tồn đã giảm 154 xe.

"Nguyên nhân chính là thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản bắt đầu hư hỏng nên các doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại phần nào chi phí", lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết.

Trước đó, ngày 28/12, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh nhằm bàn về việc tháo gỡ ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1/8 đến nay, Chính quyền thành phố Đông Hưng, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở mức độ rất cao.

Cụ thể, lực lượng liên ngành cửa khẩu phải ăn ở cách ly trong khu vực của khẩu, lối mở và xét nghiệm định kỳ 3 ngày/1 lần; thời gian làm việc 14 ngày, cách ly tại khách sạn 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày.

Đồng thời, lái xe trung chuyển xét nghiệm định kỳ 3 ngày/1 lần và từ 1/10 triển khai xét nghiệm 1 lần/ngày; ăn ở trong khu vực cách ly cửa khẩu, cặp chợ, khi về nhà cách ly 21 ngày tự trả phí; toàn bộ lái xe trung chuyển của Việt Nam nhập cảnh sẽ không được rời cabin, trang bị đủ phòng dịch, được xét nghiệm 48-60 giờ/01 lần.

Phía bạn cũng tiếp tục duy trì lấy mẫu xét nghiệm đối với hàng hóa chuỗi lạnh (bao gồm thủy sản và hoa quả bảo quản bằng Container lạnh) trước khi quyết định thông quan vào nội địa.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2021 đến nay, phía Trung Quốc đã dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh 7 lần (cầu Bắc Luân II: 03 lần; lối mở biên giới km3+4: 04 lần; bình quân mỗi lần trước đây dừng thông quan để vệ sinh, phun khử trùng là 2 ngày. Lần thứ 7 (từ ngày 21/12/2021) đến nay chưa thông quan.

Theo báo cáo, đến chiều ngày 27/12, lượng hàng đã đến cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ, chờ làm thủ tục xuất khẩu trên địa bàn Quảng Ninh là 1.575 container, tập trung chủ yếu tại Thành phố Móng Cái với 1.565 container gồm: 1.372 container hàng Việt Nam xuất khẩu, 193 container hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh.

Trong đó, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II có 198 container hoa quả tồn; lối mở Km3+4 Hải Yên: 1.367 container. Trong số này, thủy sản là 1.167 container; hàng khô (tinh bột sắn, hạt điều, chè khô) là 31 container; hoa quả Việt Nam xuất khẩu là 169 container.

Báo cáo cũng cho thấy, từ ngày 21/12 đến 27/12, hoa quả tồn đã giảm 391 container; trong đó có 362 container doanh nghiệp đưa vào nội địa tiêu thụ và 29 container hoa quả Thái Lan quay lại cửa khẩu Chalo, Quảng Bình để tái xuất; hàng thủy sản cấp đông tăng 107 container (doanh nghiệp đưa hàng ra để xếp vị trí thông quan) do hàng thủy sản cấp đông có thể bảo quản dài ngày.

Trong khi đó, về năng lực thông quan, trước ngày 25/11, lượng phương tiện giao nhận tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II cơ bản phù hợp với khả năng thông quan và giải phóng hàng hóa; hầu hết hàng hóa không bị lưu bãi, được giải phóng nhanh trong ngày; bình quân đạt 335 xe container có hàng/ngày.

Còn tại lối mở biên giới Km3+4 tại phường Hải Yên (cầu phao km3+4), thành phố Móng Cái, trước 25/11, lượng hàng hóa thông quan trung bình ngày đạt 160 conts/ngày tương đương khoảng 3.645 tấn hàng hóa…

Càng kéo dài, càng gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân

Mới đây Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 350 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến về việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng ùn tắc vẫn chưa được khắc phục, nếu để tiếp tục kéo dài sẽ càng gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân.

Để sớm khắc phục, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương lưu ý tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Về giải pháp trước mắt: Mục tiêu là giải phóng trong thời gian sớm nhất hơn 5.000 xe hàng hóa xuất khẩu đang ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Giao Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và các địa phương tỉnh biên giới phía bắc tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các địa phương, cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi tăng thời gian thông quan và lượng hàng hóa thông quan.

Giao Chủ tịch UBND các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh và các tỉnh có cửa khẩu đánh giá tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn, quyết định điều phối và thông báo cho các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên cả nước, trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tạm dừng hoặc cho phép tiếp tục đưa hàng hóa lên cửa khẩu biên giới; bảo đảm không để ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân.

Các Bộ: Tài chính (Tổng cục Hải quan), Công Thương, Ngoại giao phối hợp với các tỉnh biên giới và cơ quan liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hàng hóa từ phía cửa khẩu biên giới phía Trung Quốc sớm nhập khẩu về Việt Nam.

Bộ Y tế, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và các địa phương phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng "vùng xanh", "luồng xanh" ở khu vực cửa khẩu biên giới (vùng an toàn dịch bệnh) với quy trình, tiêu chuẩn phòng chống dịch hài hòa với phía Trung Quốc.

Về giải pháp lâu dài:

Các địa phương chủ động tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, người dân để chủ động có phương án sản xuất, thu hoạch, bảo quản, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ phù hợp, hiệu quả.

UBND các tỉnh, thành phố sản xuất nông sản phối hợp với các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sản xuất theo nhu cầu thị trường, bảo đảm đáp ứng các quy trình, quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, vận chuyển, truy xuất nguồn gốc để chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch đối với hàng nông sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ đàm phán về quản lý chất lượng để tăng số lượng trái cây được chính thức xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, đẩy nhanh đàm phán nghị định thư với Trung Quốc để giảm tỷ lệ nông sản Việt Nam phải kiểm tra khi xuất khẩu vào Trung Quốc.

Hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa thực hiện theo quy định hiện hành và các cam kết quốc tế, bảo đảm giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, gian lận thương mại.

Các địa phương biên giới phía bắc chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, kho bãi, bố trí địa điểm tập kết hàng hóa và phương tiện không quá gần cửa khẩu để hạn chế ùn tắc, kiểm soát, kiểm dịch từ xa.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ùn ứ ,Cửa khẩu ,nông sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP