Kinh tế

Cửa khẩu ngày một ùn ứ, nông sản bắt đầu hỏng

Do thời gian chờ đợi lâu, nhiều mặt hàng nông sản bắt đầu hỏng. Trong khi đó lượng containar dồn lên lại có xu hướng tăng trở lại. Theo tính toán, cần 44 ngày để giải quyết hơn 4.400 xe đang "ách".

So với thời điểm trưa qua (ngày 22/12) thì lượng tồn sáng nay lại tăng lên 50 xe (Ảnh: CMH).

Sáng nay (23/12), lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.460 xe. So với 4.410 xe tồn tại thời điểm trưa qua (ngày 22/12), lượng tồn lại tăng lên 50 xe.

Trong đó, lượng tồn tại cửa khẩu Hữu Nghị là 1.447 xe (tồn tại bãi xe trung chuyển là 1.150 xe, xe hàng chờ xuất khẩu 297 xe). Mặt hàng tồn chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc...

Tại cửa khẩu Chi Ma, tồn tại khu vực cửa khẩu là 609 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là tinh bột sắn, chè khô, hạt bo bo, cau khô...

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, lượng tồn lớn lên tới 2.404 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là các loại nông sản như dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài...

Lãnh đạo Sở Công Thương tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp, đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa lên khu vực cửa khẩu Lạng Sơn xuất khẩu.

Trước đó, trong hai ngày 21/12 và 22/12, lượng xe container chờ ở cửa khẩu có xu hướng giảm. Riêng ngày 22/12 giảm 51 xe, còn ngày 21/12 giảm 37 xe.

Nguyên nhân chính được lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết là thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản bắt đầu hư hỏng nên các doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại phần nào chi phí.

Trao đổi với Dân trí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết thông thường công nghệ bảo quản lạnh ở các container chở đi xuất khẩu Trung Quốc chỉ kéo dài không quá một tháng.

"Tầm này là nhiều container đã có bắt đầu hỏng, kém chất lượng rồi vì họ đã đợi quá lâu. Các chủ hàng nên tính toán phương án để giảm thiệt hại. Đừng cố chờ nữa", ông Nguyên khuyến cáo.

Theo tính toán của Cục Hải quan Lạng Sơn, nếu Trung Quốc tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại cửa khẩu, với năng lực thông quan khoảng 100 xe/ngày hiện nay tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn thì cần 44 ngày nữa để giải quyết hơn 4.400 xe hàng đang ùn ứ tại đây.

Theo thông tin từ phía lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tính đến hiện nay chỉ có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tiếp tục thông quan hàng hóa, còn cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma đã tạm thời đóng cửa.

"Tại cửa khẩu Chi Ma, từ ngày 8/12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm do nghi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại Trấn Ái Điểm.

Ngày 10/12, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã gửi thư công tác số 28 để đề nghị khôi phục lại cửa khẩu này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía bạn. Dừng hẳn thì sẽ không có xe nào đi qua được nên việc cải thiện rất chậm", lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, ở cửa khẩu Tân Thanh, vị này cho biết cơ bản là dừng, cũng có lúc mở nhưng sau đó lại dừng vì lí do kiểm soát dịch. Nếu mở bình thường thì mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh thông quan được 200 xe. Còn nếu đóng như mấy hôm nay thì không có xe nào qua được.

"Ngày ở cửa khẩu Hữu Nghị cũng vậy, cũng có đúng lúc mở, nhúc nhắc. Nếu không xuất khẩu được mà cứ có xe lên thì tăng, ùn ứ khó tránh khỏi. Dịch bệnh tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại nhiều", vị này chia sẻ.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP