Kinh tế

Hơn 3.000 lao động dự thi tiếng Hàn

Thí sinh trải qua hai vòng thi nghiêm ngặt, vi phạm hoặc phát hiện gian lận sẽ bị hủy bài và cấm thi trong 2 năm.

Ngày 19 và 20/11, tại Vinh (Nghệ An), hơn 3.000 người dự thi tiếng Hàn để chọn 1.300 người đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành ngư nghiệp. Kỳ thi do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tổ chức.

Người lao động trải qua hai vòng thi, gồm tiếng Hàn, kiểm tra kỹ năng nghề và đánh giá năng lực (tổ chức cuối tháng 12), nếu trúng tuyển sẽ được làm hồ sơ gửi sang Hàn Quốc cho chủ sử dụng lao động lựa chọn.


Lao động dự thi tiếng Hàn vào đầu tháng 10 tại Hà Nội. Ảnh: Phương Hòa.

Lượng hồ sơ đăng ký đông, quy chế nghiêm ngặt, kỳ thi được đánh giá căng thẳng không kém thi đại học. Người lao động không được mang điện thoại, cassette, PDA, máy nghe nhạc, từ điển điện tử và các thiết bị điện tử khác vào phòng thi. Để tránh gian lận, ban tổ chức sử dụng hệ thống cổng từ, thiết bị kỹ thuật để kiểm tra.

"Những thí sinh có hành vi gian lận sẽ bị hủy bài kiểm tra và cấm dự thi trong thời gian 2 năm", đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

Cơ quan này cũng lưu ý người lao động việc ra đề, chấm điểm do phía Hàn Quốc thực hiện, không tổ chức, cá nhân nào can thiệp được kết quả bài thi. Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động) là đơn vị duy nhất được đưa người đi theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).

Khi có kết quả, hồ sơ của người lao động sẽ được Trung tâm đưa vào hệ thống phần mềm quản lý (SPAS) của Hàn Quốc và mã hóa trước khi giới thiệu cho chủ sử dụng. Việc này nhằm bảo mật thông tin người lao động, đảm bảo khách quan khi giới thiệu cho chủ sử dụng.

Đầu tháng 10, hơn 21.000 người đã dự thi tiếng Hàn dành cho lao động sang Hàn Quốc làm việc ngành sản xuất chế tạo máy. Kỳ thi tuyển được tổ chức sau khi Việt - Hàn ký kết lại Bản ghi nhớ bình thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình EPS hồi tháng 5/2016.

Hàn Quốc là thị trường lao động có thu nhập khá, từ 1.000 đến 1.500 USD mỗi tháng. Thu nhập có thể cao hơn nếu người lao động chăm chỉ. Từ 2013 trở lại đây, tỷ lệ lao động bỏ trốn cao khiến khoảng 35.000 - 40.000 người Việt mất cơ hội sang Hàn Quốc làm việc.

Tác giả bài viết: Phương Hòa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP