Xã hội

Hội phụ nữ xã Đồng Hợp với phong trào “5 không” “3 sạch”

Thực hiện phong trào xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" để nâng cao nhận thức và khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ trong việc nuôi dạy con cái, phòng chống các TNXH và giữ gìn môi trường sống an toàn, sạch đẹp, trong thời gian qua, Hội phụ nữ xã Đồng Hợp đã phát động phong trào này và thực hiệu rất hiệu quả.

Một buổi sinh hoạt 5 không 3 sạch tại xóm Đồng Ban


Sau hơn 5 năm phát động,từ xây dựng mô hình điểm tại xóm Tân Thắng và Đồng Chiềng đến nay hầu hết các xóm bản ở Đồng Hợp đã ra mắt được mô hình này và thu hút được đông đảo hội viên tham gia.

Đến nay, hầu hết các gia đình tham gia vào mô hình đều biết sắp đặt, bố trí vật dụng sinh hoạt trong nhà ngăn nắp, gọn gàng, 90% gia đình có 3 công trình vệ sinh sạch sẽ và có bếp ga và bếp đun cải tiến. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, không có ai vi phạm pháp luật và mắc phải các tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình.

PV: Chị Dương Thị Toàn, Xóm Đồng Ban, xã Đồng Hợp tâm sự: “Hưởng ứng phong trào 5 không 3 sạch do hội phụ nữ các cấp đề ra, bản thân tôi và gia đình cũng xác định được tiêu chí đầu tiên đối vối gia đình là phải sạch từ trong nhà ra ngoài ngõ để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình cũng như của xã hội và cộng động. Tôi và chồng tôi cũng như là các thành viên trong gia đình đều rất hưởng ứng phong trào này và cố gắng đầu tiên là XD đời sống kinh tế no đủ thì tất cả các tiêu chí do hội phụ nữ đề ra chúng tôi sẽ thực hiện được”.

Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên nhiều xóm trở thành điển hình trong phong trào này như Tân Thắng, Đồng Ban, Đồng Bảng, Đồng Chiếng. Mỗi mô hình có từ 70 đến hơn 100 hộ tham gia đều thực hiện tốt 8 tiêu chí của cuộc vận động về xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Góc bếp ngăn nắp, sạch sẽ của gia đình chị Toàn tại xóm Đồng Ban


Chị Hà Thị Hương, Chi hội trưởng phụ nữ xóm Đồng Ban nói: “Thực hiện mô hình 5 không 3 sạch hội viên 100% sinh hoạt CLB này. Vừa triển khai XDNTM 100% hội viên có hố rác gia đình và vệ sinh đường làng ngõ xóm, sạch làng tốt ruộng. 100% chị em tham gia đảm nhận tuyến đường do Hội phụ nữ tự quản; Hàng tháng đầu tuần chủ nhật là tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm. Hàng năm xóa được 1 hộ nghèo có địa chỉ đến nay chi hội có 112 hộ, dân tộc Thái chiếm 47 hộ, hộ nghèo còn gần 15%”

Hiện tại Hội phụ nữ xã Đồng Hợp có 1.556 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội xóm bản. Cùng với tham gia tích cực các phong trào XĐGN, 6 nhiệm vụ trọng tâm do TW hội LHPN Việt Nam phát động mô hình 5 không 3 sạch được các chị duy trì phát triển tốt. Hàng tháng các chị duy trì tốt phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng hố rác gia đình gắn với thực hiện tiêu chí thứ 17 trong XDNTM.

BCH Hội phụ nữ xã Đồng Hợp đến thăm gia đình Hội viên thực hiện tốt 5 không 3 sạch


Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội LHPN Đồng Hợp cho biết: “Qua 5 năm thực hiện mô hình 5 không 3 sạch đối với Hội LH phụ nữ xã Đồng Hợp ngay từ đầu chúng tôi đã chọn ra mắt làm điểm tại xóm Đồng Chiềng và Tân Thắng. Đến tháng 7/2016 chúng tôi đã ra mắt được 13/15 chi hội 5 không 3 sạch, còn 2 chi hội nữa là Bản Mát, bài Kè Hội LHPN Đồng Hợp đang XDKH trong thời gian tới”.

Với những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" của Hội phụ nữ xã đã góp phần đưa Đồng Hợp là 1 trong tốp 5 xã đầu tiên của huyện Quỳ Hợp đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Tác giả bài viết: Ngọc Tú

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP