Trong tỉnh

Hội nghị giao ban báo chí tháng 3

Chiều 4/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Các đồng chí: Phạm Ngọc Cảnh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Minh Ngọc - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; Nguyễn Bá Hảo – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Trong tháng 1 và 2/2024, các cơ quan báo chí đã phản ánh các hoạt động thăm và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Trung ương tại Nghệ An; các hoạt động của lãnh đạo tỉnh.; những nội dung trọng tâm tại các phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã được các cơ quan báo, đài cập nhật kịp thời, đầy đủ.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo báo cáo công tác quản lý nhà nước về báo chí trong tháng 1 và 2 năm 2024

Báo Xuân và báo Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 đã nêu bật sức sống, vẻ đẹp, ý nghĩa thiêng liêng của mùa xuân đất nước; những công lao và lịch sử vẻ vang của Đảng, của nhân dân; khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân phát huy thành quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới. Nhiều sự kiện, thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại trong năm; những điển hình, tấm gương làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho người lao động và phát huy, gìn giữ các giá trị văn hóa; không khí đón Tết, vui lễ hội ở các vùng, miền... là những chủ đề, đề tài được các cơ quan báo chí thể hiện phong phú, đa dạng, sáng tạo, hấp dẫn cả về nội dung và hình thức.

Các cơ quan báo chí có nhiều tin, bài, hình ảnh thông tin lễ giao nhận quân năm 2024 trên địa bàn tỉnh; ghi nhận công tác tổ chức được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, trang trọng, nhanh, gọn và mang tính giáo dục cao.

Các cơ quan báo chí cũng đã có nhiều bài viết, chương trình với các góc nhìn đa chiều đã đề cập sâu sắc, đánh giá toàn diện kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, làm nổi bật sự nỗ lực đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã mang lại kết quả quan trọng và ấn tượng; nhấn mạnh chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả công việc trên các lĩnh vực, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên tinh thần “nghiêm túc, đầy đủ, nhanh nhất, đúng nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất.

Các vấn đề khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo; những trăn trở, đề xuất việc tạo lập hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách thuận lợi để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đề cập và khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân; sản phẩm thương hiệu OCOP Nghệ An; phỏng vấn chuyên gia kinh tế, chính sách về các giải pháp nhằm đạt mục tiêu cao nhất cho nhiệm kỳ mới. Tinh thần bám việc, bám công trường của công nhân lao động trên các công trường xây dựng để đảm bảo tiến độ công trình; phản ánh khí thế xuống đồng của nông dân; niềm vui của ngư dân bội thu dịp đầu năm, cũng được các cơ quan báo chí phản ánh đậm nét.

Các cơ quan báo chí đã có nhiều tin bài thông tin, tuyên truyền những kết quả của ngành Y tế trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; nhấn mạnh nỗ lực của ngành Y tế quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Các cơ quan báo chí cũng đã ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của ngành Giáo dục và Đào tạo; ghi nhận những tấm gương sáng của giáo viên vùng cao trong việc nỗ lực giữ học trò trước nguy cơ bỏ học sau Tết.

Một số thông tin nổi bật tích cực trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, hoạt động văn hóa, lễ hội đầu Xuân đã được một số cơ quan báo, đài thông tin, tuyên truyền đậm nét. Bên cạnh đó, một số cơ quan báo chí, trang mạng xã hội đã phản ánh vụ việc nghi vấn biển thủ tiền công đức tại Đền Ông Hoàng Mười, gây bức xúc dư luận; kiến nghị, đề xuất tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội nhằm đảm bảo hoạt động lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân...

Nhà báo Quang Đại – Báo Lao động đánh giá cao việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của UBND thành phố Vinh và nêu một số tồn tại ở TP Vinh cần được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường phát biểu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền việc triển khai Chương trình hành động số 68 ngày 11/11/2023 về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong đó hoàn thành đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; việc triển khai trình cấp thẩm quyền Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính.

Các cơ quan báo chí cần tăng cường thông tin, tuyên truyền làm nổi bật kết quả, thành tựu đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực của 3 năm thực hiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với 5 nhóm chương trình, 21 đề án trọng điểm (theo Chương trình hành động số 03-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); Nghị quyết số 36/2021/QH15, ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; nội dung thực hiện, triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2024; tiếp tục tuyên truyền các phong trào, mô hình, điển hình thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh"; tăng cường tuyên truyền những “điểm sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội để lan tỏa, quảng bá các thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội các tháng vừa qua; tinh thần quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2024 với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”… Tuyên truyền đậm nét các sự kiện, các ngày lễ lớn trong tháng; tham gia và nâng cao chất lượng các giải báo chí của tỉnh…

Các cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền những kết quả tích cực, rõ nét trong công tác thu hút đầu tư, văn hóa – xã hội; dịch vụ - du lịch; cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; làm tốt công tác an sinh xã hội gắn với việc triển khai ủng hộ xây dựng nhà ở cho người nghèo; kết quả công tác thông tin đối ngoại, công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo; phân giới cắm mốc; phát triển kinh tế biển, động viên ngư dân ra khơi bám biển. Đồng thời, chủ động có các bài viết đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tháng 01 và 02/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng hợp 04 nội dung báo chí phản ánh. Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 03 văn bản của các đơn vị báo cáo kết quả xử lý thông tin báo chí phản ánh theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông.

Trong tháng 01 và 02/2024, Sở Thông tin và Truyền thông chấp thuận cử phóng viên thường trú cho 02 cơ quan báo chí.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP