Giáo dục

Hiệu trưởng và 2 nhân viên nhận hơn 400 triệu đồng: Trách nhiệm của ai?

Liên quan đến sự việc hiệu trưởng, kế toán, bếp trưởng nhận hơn 436 triệu đồng từ các nhà cung cấp thực phẩm, Thanh tra quận Gò Vấp, TPHCM nêu trách nhiệm của 5 cá nhân.

Cơ quan thanh tra quận Gò Vấp xác định bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, hiệu trưởng Tiểu học Hanh Thông giai đoạn 2017 đến tháng 8/2020 có hàng loạt sai sót trong quản lý tài chính tại trường.

Là người đứng đầu nhà trường nhưng bà Hiếu không xây dựng kiểm tra, giám sát quy trình đề xuất, thanh toán khi mua sắm hàng hóa; duyệt chi khi chưa có chứng từ kèm theo, chủ quan không đọc chứng từ kế toán dẫn đến duyệt chi chênh lệch so với hóa đơn thanh toán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn khống); mua hàng hóa thực phẩm, chi thu nhập tăng thêm không đúng chi tiêu nội bộ dẫn đến sai sót trong sử dụng tài chính với số tiền hơn 883 triệu đồng.

Thanh tra cho rằng bà Hiếu phải chịu trách nhiệm về người đứng đầu đối với vi phạm của kế toán, bếp trưởng trong việc nhận quà và các thiếu sót trong thực hiện quy định luật phòng, chống tham nhũng.

Cơ quan thanh tra quận Gò Vấp chỉ rõ trách nhiệm của "bộ ba" tại Tiểu học Hanh Thông nhận hơn 436 triệu đồng từ các nhà cung cấp thực phẩm.

Ông Võ Minh Thông, hiệu trưởng trường từ tháng 8/2020 đến nay chịu trách nhiệm đối với các sai sót về duyệt chi mua cao hơn hóa đơn thanh toán, chi mua hàng hóa không đúng quy chế chi tiêu nội bộ, không đúng thỏa thuận thu hộ chi hộ với số tiền gần 107 triệu đồng, vi phạm quy định về nhận quà tặng với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Ông Thông chịu trách nhiệm đối với thiếu sót khác trong thực hiện quy định luật phòng, chống tham nhũng.

Bà Huỳnh Thị Thúy, bếp trưởng là nhân viên hợp đồng có thời gian tại trường, có trách nhiệm đối với các thiếu sót trong việc giao nhận hàng hóa, thực phẩm; nhận tiền từ nhiều công ty cung cấp thực phẩm liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ phụ trách trong nhiều năm, vi phạm quy định về nhận quà tặng với số tiền gần 312 triệu đồng.

Bà Hoàng Anh Phượng, kế toán được xác định thiếu trách nhiệm để xảy ra sai sót trong tham mưu thực hiện công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản được nêu tại kết luận thanh tra. Bà Phượng cũng vi phạm quy định về nhận quà tặng với số tiền hơn 24 triệu đồng.

Bà Hoàng Anh Phượng là kế toán trường từ năm 2005, giai đoạn từ năm 2008 - 2013 đến thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác nhưng đơn vị không lập thủ tục đề nghị chuyển đổi. Từ năm 2013 đến nay, bà Phượng điều trị bệnh hiểm nghèo nên thuộc trường hợp chưa thực hiện chuyển đổi theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra xác định trách nhiệm nhân viên y tế nhà trường đối với các thiếu sót trong việc giao nhận hàng hóa, thực phẩm, không lưu trữ các phiếu đề xuất, sổ giao nhận và bảng kê hàng hóa kèm theo chứng từ kế toán.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP