Pháp luật

Hiệu trưởng lập khống hồ sơ chi tiền tỷ ngay trước ngày nghỉ hưu

Trước khi nghỉ hưu vài ngày, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk cùng kế toán lập khống hàng loạt bộ hồ sơ để chi trên 1,4 tỷ đồng.

Chiều 24/5, một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk xác nhận đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Hòa (SN 1960, ngụ phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột) - nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và Trần Văn Khương (SN 1986, ngụ phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) - Kế toán trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk đã cùng kế toán lập khống hàng chục hồ sơ thanh toán (Ảnh: VKSND Đắk Lắk)

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, vào các năm 2019 và 2020, ông Hòa và ông Khương đã thực hiện chi tổng số tiền 602 triệu đồng (tiền ứng trước) không đúng quy chế chi tiêu nội bộ của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk.

Để có nguồn tiền bù lại các khoản chi trái quy định, vào tháng 10/2020, ông Hòa và ông Khương đã lập khống, ký 16 bộ hồ sơ thanh toán kinh phí với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Trong đó, có 2 hồ sơ thanh toán tiền tiếp khách, 4 hồ sơ thanh toán tiền cho cán bộ đi công tác và 10 hồ sơ thanh toán tiền sửa chữa.

Sau khi vụ việc bị phát giác, vào ngày 23/12/2020, ông Hòa và ông Khương đã nộp lại mỗi người 927 triệu đồng bằng tiền mặt tại trường để khắc phục hậu quả.

Ngay sau bị phát giác, ông Hòa và ông Khương đã chủ động nộp lại tổng cộng trên 1,8 tỷ đồng (Ảnh: Thúy Diễm).

Như Dân trí đưa tin, theo Kết luận Thanh tra của Sở GD-ĐT Đắk Lắk chỉ trong 28/10/2020, ông Nguyễn Trọng Hòa và ông Trần Văn Khương đã lập, hoàn thành thanh toán 20 bộ hồ sơ, chứng từ khống để thanh toán các nội dung chi công tác phí, chi tiếp khách, chi hợp đồng chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, chi mua sắm sửa chữa… với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Thời điểm chi khống hàng chục phiếu này chỉ trước ngày ông Hòa nghỉ hưu…2 ngày.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu chuyển 23 bộ hồ sơ, chứng từ và việc mua bán 13 hóa đơn bất hợp pháp của trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk sang cơ quan điều tra Công an tỉnh để làm rõ và xử lý theo quy định.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP