Giáo dục

Hiệu trưởng, kế toán trường chi hơn 2,2 tỉ đồng không đảm bảo "nguyên tắc tài chính"

Trong quá trình điều hành, quản lý về tài chính, hiệu trưởng và kế toán Trường THCS Quảng Hưng đã để xảy ra nhiều sai phạm và thiếu minh bạch trong nhiều khoản thu, chi với số tiền lớn.

Ngày 13-2, Thanh tra huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có kết luận thanh tra về quản lý tài chính, ngân sách tại Trường THCS Quảng Hưng (xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch) và phát hiện nhiều sai phạm, thiếu minh bạch trong các khoản thu, chi tại trường học này.

Trường THCS Quảng Hưng nơi xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành tài chính

Theo đó, năm học 2016 – 2017, Trường THCS Quảng Hưng được cấp ngân sách gần 9 tỉ đồng. Trong đó, trường này đã chi lương, phụ cấp và các khoản đóng góp là hơn 6,7 tỉ đồng; chi thường xuyên và chi khác là hơn 2 tỉ đồng. Với nguồn ngân sách ngoài, trường đã thu các khoản đóng góp, thỏa thuận của phụ huynh học sinh với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý tài chính tại đơn vị đã xảy ra nhiều sai phạm.

Đối với nguồn ngân sách được cấp thì Trường THCS Quảng Hưng chưa thực hiện duyệt quyết toán theo quy định. Khi thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện có 38 chứng từ, hóa đơn đơn vị thực hiện sai, thiếu thông tin và không bảo đảm nguyên tắc tài chính với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Cụ thể, có 25 chứng từ, hóa đơn thực hiện sai, thiếu thông tin; 13 chứng từ, hóa đơn chưa bảo đảm nguyên tắc tài chính; trường chưa thực hiện chi trả kinh phí thực hiện chính sách giáo dục đối với người khuyết tật với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng; chi tiếp khách vượt quá quy định hơn 17 triệu đồng…

Đối với việc quản lý, sử dụng kinh phí khác ngoài ngân sách được cấp, trường đã thực hiện 58 hóa đơn, chứng từ chi sai quy định, thiếu thông tin, vi phạm nguyên tắc tài chính với số tiền hơn 576 triệu đồng (trong đó có 9 hóa đơn, chứng từ chi trùng nguồn, không đúng mục đích; 49 hóa đơn, chứng từ sai, thiếu thông tin).

Trường THCS Quảng Hưng nơi xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành tài chính

Trong năm 2016 - 2017, tổng số tiền mà trường học này chi không đảm bảo "nguyên tắc tài chính" là hơn 2, 2 tỉ đồng. Trong đó, số tiền chi sai ngân sách được cấp 1,7 tỉ đồng và số tiền thu của phụ huynh học sinh đóng góp hơn 576 triệu đồng.

Ngoài ra, việc sử dụng, quản lý tiền học phí tại Trường THCS Quảng Hưng cũng có nhiều nhập nhằng, sai sót, hạn chế và trường học này sử dụng nguồn thu dạy thêm, học thêm năm học 2017-2018, để chi nhiều khoản không đúng với mục đích.

Thanh tra huyện Quảng Trạch kiến nghị UBND huyện kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật đối với ông Dương Văn Nghiêm - Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Hưng - về những sai phạm, khuyết điểm trong việc quản lý, sử dụng, quyết toán ngân sách nhà nước cấp và nguồn kinh phí từ các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh.

Kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Bích Hồng - kế toán trường - về những sai phạm trong công tác tham mưu quản lý, sử dụng, quyết toán ngân sách nhà nước cấp và nguồn kinh phí từ các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh trong thời gian đảm nhiệm chức vụ.

Thanh tra huyện Quảng Trạch cũng kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Dương Văn Nghiêm và đề nghị ông này có trách nhiệm thu hồi 37 triệu đồng tiền chi sai nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính.

Tác giả: H. Phúc

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: kế toán ,hiệu trưởng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP