Số hóa

Hé lộ công nghệ VAR sẽ được sử dụng ở V.League

Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ hai của Đông Nam Á áp dụng VAR vào thi đấu trong năm tới.

Công nghệ VAR dự kiến sẽ đến V.League trong tương lai gần.

Thông qua trao đổi trực tuyến, đại diện FIFA đã làm việc với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) trong bước đầu đưa công nghệ VAR đến V.League trong tương lai gần.

Lãnh đạo VFF cho biết, quy trình từ lúc thực hiện dự án đến khi được FIFA cấp phép sử dụng VAR là khoảng 13 tháng. Vậy nên cột mốc sớm nhất để VAR xuất hiện tại V.League sẽ ở mùa 2023/24, tương đương với khoảng tháng 11/2023.

Phía Công ty VPF cho biết, đang xem xét đưa VAR vào áp dụng nhưng họ cũng nêu ra khó khăn để áp dụng VAR bởi còn nhiều yếu tố chủ quan và khách quan.

Dự kiến, VPF sẽ trang bị 3 xe VAR đóng đô ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi xe VAR chứa một máy chủ cỡ lớn, hỗ trợ xử lý 8 kênh đầu vào dành cho việc thu ghi luồng tín hiệu từ các camera trên sân vận động. VAR sẽ dùng phần mềm Xeebra để thể hiện tình huống việt vị ảo. Tối thiểu phải có 8 máy quay mới có thể vận hành.

Chi phí mua mỗi xe VAR dao động từ 9-11 tỷ đồng. Tất cả các sân vận động ở V.League sẽ được lắp đặt thiết bị VAR. Người của FIFA sẽ trực tiếp vận hành thử hệ thống máy móc để đánh giá chất lượng.

Ngoài ra, 12 sân vận động cũng phải đáp ứng được sơ sở vật chất để phục vụ công nghệ VAR.

Từ nay đến khi VAR đưa vào hoạt động, VPF có hai mùa giải để chuẩn bị. Trong đó, mùa 2023 sẽ kết thúc sớm vào tháng 8 để V.League chuyển đổi theo hình thức đá vắt ngang hai năm liên tiếp. Mùa giải 2023/24 diễn ra từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024.

Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ hai của Đông Nam Á áp dụng VAR vào thi đấu. Trước đó, Thái Lan đã đưa công nghệ này để hỗ trợ trọng tài. VAR sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác điều hành trận đấu.

Tác giả: Đại Quý

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

  Từ khóa: công nghệ VAR ,VAR ,VPF ,V.League ,FIFA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP