![]() |
|
Thông tin mới nhất về vụ án “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “Lừa dối khách hàng” tại CTCP Asia Life và CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt: doanh thu từ kẹo Kera đạt 20,3 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lên đến 17 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận 84%, theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01).
Cụ thể, từ 12/12/2024 đến 19/3/2025, Công ty bán 135.325 hộp kẹo Kera, giá 150.000 đồng/hộp, thu về 20,3 tỷ đồng. Chi phí sản xuất mỗi hộp chỉ khoảng 24.400 đồng, giúp Công ty thu lợi nhuận “khủng” 17 tỷ đồng.
Đại tá Trần Quốc Cường, Trưởng Phòng điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng, cho biết: “Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT C TCP Asia Life, chỉ đạo dùng bột rau dưới tiêu chuẩn VietGAP (hàm lượng 0,61-0,75%, nhưng công bố 28%), thêm 35% sorbitol và phụ gia không công bố, nhằm tối ưu hóa chi phí.”
Thông tin từ cơ quan điều tra cũng ghi nhận, nguyên vật liệu phải là bột rau được thu mua từ các nông trại của các nhà sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP, nhưng Nguyễn Phong lại chỉ đạo nhân viên mua sẵn bột rau có các hàm lượng dưới mức tiêu chuẩn từ 0,61 đến 0,75%, trong khi công bố là 28%. Kẹo Kera còn có chất sorbitol chiếm tỷ lệ 35% thành phần cùng các chất phụ gia khác song không được công bố cho người tiêu dùng biết.
Ngoài sản phẩm kẹo rau củ Kera, Asia Life còn sản xuất gia công nhiều thực phẩm chức năng dạng viên nang cứng, bột, kẹo dẻo, dung dịch/gel/siro ứng dụng vào các sản phẩm như detox - giảm cân; miễn dịch, dinh dưỡng; dành cho bé; sinh lý; tiêu hóa; thực phẩm sấy…
Ngày 3/4/2025, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng, ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) cùng ba đồng phạm.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera SuperGreens Gummies (thường được gọi là kẹo Kera) là sản phẩm của CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt, do CTCP Asia Life sản xuất là "hàng giả".
Trước khi bị tố quảng cáo lố sản phẩm, kẹo Kera chủ yếu được Chị Em Rọt bán trực tiếp đến tay người dùng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok Shop, Facebook… thông qua nhiều buổi livetream hoặc qua website.
Ghi nhận thực tế, ở các phiên livestream của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, khá đông người mua hàng vì đây đều là những hiện tượng mạng xã hội nổi tiếng, lượt theo dõi lên tới hàng triệu.
Trong đó, kênh TikTok Hằng Du Mục có hơn 4,8 triệu lượt theo dõi, chưa kể Fanpage Facebook cũng có hơn 2,2 triệu người theo dõi. Tương tự, Quang Linh Vlogs cũng sở hữu kênh YouTube với hơn 4 triệu người đăng ký, Facebook cũng có tới hơn 2,1 triệu lượt theo dõi.
Riêng Quang Linh, trước khi trở thành "chiến thần" livestream, Quang Linh từng có rất nhiều fan hâm mộ bởi hành trình thiện nguyện đặc biệt của anh này tại đất nước Angola.
Hiện website bán kẹo Kera của Chị Em Rọt không thể truy cập được. Trong khi các nền tảng mạng xã hội của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs... chỉ còn các bài đăng gần đây nhất từ giữa tháng 3.
Tác giả: PV
Nguồn tin: Nhịp sống thị trường