Thế giới

Hàn Quốc: Xe buýt kẹt trong đường hầm vì mưa lớn, hàng chục người tử vong thương tâm

Đoạn đường hầm dài 685m bị ngập trong thời gian ngắn khiến các phương tiện không kịp trở tay.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất nghiêm trọng ở tỉnh Bắc Gyeongsang và Bắc Chungcheong, miền Trung nước này. Ít nhất hơn 20 người đã tử vong, 14 người mất tích và hàng nghìn người phải sơ tán.

Trong đó, vụ việc nghiêm trọng xảy ra khi một đường hầm chui ở Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong bị ngập nước khiến hàng chục phương tiện giao thông mắc kẹt.

Dòng nước xối xả tràn vào khiến đường hầm bị ngập.

Khi hoạt động tìm kiếm bắt đầu vào ngày 16/7, số lượng nạn nhân đang tăng dần. Gia đình các nạn nhân và gia đình những người mất tích đang đau buồn trước tin dữ. Họ cho rằng thảm kịch có thể ngăn chặn nếu các phương tiện được cảnh báo trước.

Lực lượng cứu hộ đã trục vớt được một thi thể vào sáng 15/7, ngày xảy ra sự việc. Sau đó, 8 thi thể khác đã được trục vớt, 2 nam giới và 6 nữ giới. 5 thi thể nạn nhân được tìm thấy bên trong một chiếc xe buýt, 3 người được tìm thấy bên ngoài chiếc xe.

Thi thể một trong các nạn nhân xấu số được đưa lên.

Theo tờ tin tức Sisa Journal, có khoảng 15 phương tiện bị cô lập bên trong đường hầm dài 685 m ở thị trấn Osong. Con số thương vong dự kiến sẽ tăng lên khi hoạt động tìm kiếm tiếp tục diễn ra. Theo dữ liệu CCTV của cảnh sát, 1 xe buýt, 2 xe tải và 12 ô tô đã bị mắc kẹt trong đường hầm. Số người mất tích được báo cáo ngay sau vụ tai nạn là 11 người, nhưng sau đó thêm một người nữa, nâng tổng số lên 12 người.

Đường hầm chui ở thị trấn Osong không nằm trong hành trình của tuyến xe buýt số 747 nhưng nó được xác nhận đã bị hư hỏng sau khi đi đường vòng do mưa lớn.

Dựa trên lịch sử thanh toán thẻ giao thông, ước tính có tổng cộng 10 người, bao gồm cả tài xế và 9 hành khách, đang ở trên xe buýt vào thời điểm đó. Điều này phù hợp với lời kể của hành khách trên xe buýt được giải cứu ngay sau vụ tai nạn.

Lực lượng cứu hộ bắt đầu chiến dịch tìm kiếm toàn diện từ sáng sớm cùng ngày sau khi gặp khó khăn do mưa lớn, nước sông dâng cao và tầm nhìn không đảm bảo do nước bùn.

399 người thuộc lực lượng cứu hộ, bao gồm binh lính, cảnh sát, lính cứu hỏa, thợ lặn cùng 65 thiết bị đã được đưa đến để rút nước và tìm kiếm nạn nhân. Hiện tại, dòng nước chảy vào đường hầm đã bị chặn lại và công việc tìm kiếm đang được đẩy mạnh.

Tổng chiều dài của hầm chui nơi xảy ra tai nạn là 685m. Các nhà chức trách tỉnh Bắc Chungcheong giải thích rằng phần đường hầm đã bị ngập hoàn toàn trong thời gian ngắn do khoảng 60.000 tấn nước đổ vào.

Trung tâm kiểm soát lũ lụt địa phương báo cáo rằng vào lúc 6:30 sáng 15/7, ngày xảy ra tai nạn, khi mực nước dưới cầu Mihocheongyo, cách hầm chui khoảng 600 m, cao hơn mức cảnh báo lũ lụt, chính quyền văn phòng quận đã được thông báo về sự cần thiết phải kiểm soát giao thông trên những con đường gần đó.

Một giáo viên tiểu học 30 tuổi họ Kim là nạn nhân được cứu đầu tiên. Anh mới kết hôn vào tháng 5 năm ngoái. Thời điểm nước tràn vào xe, anh Kim và em vợ vội xuống xe leo lên trên trần do hầm chui ngập nước, nhưng khi nước dâng cao, anh đã tìm cách bơi ra ngoài. Người em chạy thoát được nhưng anh Kim không may mắn như vậy.

Trong số các nạn nhân còn có một nhân viên văn phòng mới ở độ tuổi 20, vừa tốt nghiệp đại học và muốn dành thời gian với bạn bè sau khi kiếm được việc làm, một bác sĩ ở độ tuổi 40 đang trên đường đến Sejong và những cư dân ở độ tuổi 70.

Anh A, người được cứu cho biết: “Xung quanh có nhiều xe buýt và ô tô nhưng nước tràn vào từ 2 đầu hầm chui, mực nước lên rất nhanh. Điều này lẽ ra không thể xảy ra, nhưng tôi không hiểu tại sao nó lại không thể kiểm soát được".

Thân nhân các nạn nhân xấu số đang ngóng đợi tin tức.

Gia đình của những người mất tích và nạn nhân đang theo dõi hoạt động cứu hộ tại hiện trường với hy vọng người thân bình an trở về. Thân nhân một trong những người mất tích trong đường hầm nói với hãng tin Yonhap: "Tôi không có hy vọng gì nhưng tôi không thể rời đi. Tim tôi đau đớn khi nghĩ rằng con trai tôi đang ngâm trong nước lạnh".

Tính đến 6h sáng 16/7, khoảng 7.540 người tại 13 thành phố và tỉnh của Hàn Quốc đã phải đi sơ tán, trong đó có 2.301 người ở tỉnh Bắc Chungcheong. 5.933 người vẫn chưa trở về nhà do lo sợ không an toàn.

Nguồn: Sisa Journal

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP