Thế giới

Hàn Quốc nhận lô tiêm kích chiến đấu F-35A đầu tiên, chọc giận Triều Tiên

Hàn Quốc sẽ tiếp nhận lô tiêm kích chiến đấu tàng hình F-35A đầu tiên vào tháng 3 tới, một bước ngoặt trong nỗ lực của nước này nhằm tăng cường năng lực phòng thủ bất chấp căng thẳng ngoại giao giữa hai miền Triều Tiên đang lắng dịu.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay, 2 tiêm kích chiến đầu đầu tiên sẽ "được triển khai tác chiến vào tháng 4 hoặc tháng 5 tới", còn 10 chiếc khác sẽ sẵn sàng triển khai vào cuối năm nay.

Hàn Quốc nằm trong số nhiều đồng minh của Mỹ mua F-35A. Ảnh: Reuters

Quan chức này nêu rõ: "Trước cuối năm 2021, toàn bộ 40 tiêm kích chiến đấu F-35A sẽ được triển khai, sẵn sàng tác chiến theo kế hoạch". F-35A là loại máy bay có khả năng tránh được tầm quét của ra đa, và có thể tiến hành các sứ mệnh tấn công trên bộ và có ưu thế vượt trội trên không với việc trang bị một loạt vũ khí chính xác. Điều này tạo ra lợi thế đáng kể so với hệ thống phòng không và phi đội máy bay trực chiến lỗi thời của nước láng giềng Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Hàn Quốc có tổ chức lễ tiếp nhận F-35A quy mô lớn vào tháng 3 tới hay không. Có khả năng Seoul sẽ cân nhắc tổ chức một buổi lễ quy mô nhỏ để tránh khiêu khích Bình Nhưỡng, sau nhiều tháng hai nước này đang nỗ lực nối lại mối quan hệ hữu nghị.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Getty

Mặc dù vậy, Hàn Quốc vẫn thúc đẩy dự án quốc phòng giữa kỳ 2019 - 2023 được biết tới với tên gọi "Cải cách Quốc phòng 2.0" nhằm giúp đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên và nhiều nơi khác.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lên kế hoạch dành 32.000 tỷ won (28,6 tỷ USD) trong giai đoạn 5 năm này, cao hơn 30% so với cùng kỳ 5 năm trước đó. Chương trình này gồm F-35A, tên lửa dẫn đường đất đối đất, hệ thống tên lửa phòng không Patriot nâng cấp và tăng cường khả năng giám sát và tấn công của các khí tài khác.

Hồi tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi tăng cường "năng lực phòng thủ", bất chấp các cuộc đàm phán đang diễn ra với phía Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: "Hòa bình đang được thiết lập trên Bán đảo Triều Tiên song đây chỉ là nền hòa bình tạm thời", đồng thời cảnh báo quân đội không được lơ là cảnh giác.

Tác giả: Lan Hạ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP