Giáo dục

Hạn chót, vẫn còn hơn 270.000 thí sinh chưa đăng ký xét tuyển đại học

Chỉ còn một ngày là hết hạn nhưng vẫn có hơn 270.000 thí sinh chưa đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm 2023.

Tính hết 17h ngày 29/7, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển với tổng số 3,2 triệu nguyện vọng trên hệ thống. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký khoảng 5 nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học trên cả nước.

Vào 17h ngày 30/7, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ đóng lại, các thí sinh không thể đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học.

Hạn chót, hơn 270.000 thí sinh chưa đăng ký xét tuyển đại học. (Ảnh minh hoạ)

Năm nay, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khoảng 917.700 em dùng kết quả thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển được thực hiện trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Năm nay, việc đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không bị giới hạn số lần trong thời gian quy định nên thí sinh có thể thao tác điều chỉnh nhiều lần so với đăng ký ban đầu. Để đăng ký xét tuyển, thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân, thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống.

Các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký xác nhận lại nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Việc đăng ký số lượng nguyện vọng và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến theo 6 cụm tỉnh thành. Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị hạ tầng kết nối và thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển vào đại học (thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia với 17 kênh thanh toán trực tuyến chính của cả nước).

Từ ngày 12 đến 20/8, Bộ GD&ĐT và các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng, qua đó xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh trúng tuyển. Điểm chuẩn đợt 1 sẽ được công bố trước 17h ngày 22/8.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, từng cảnh báo rủi ro đối với hơn 72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng đại học. Bà khuyên thí sinh bổ sung nhiều nguyện vọng khác vì nếu có rủi ro, hệ thống của Bộ còn xét tuyển tiếp để thí sinh có các cơ hội khác. Thí sinh nên xếp nguyện vọng mình yêu thích nhất và cảm thấy phù hợp nhất lên đầu.

Với nhóm thí sinh trúng tuyển sớm, Vụ trưởng Giáo dục Đại học lưu ý các em vẫn phải làm thao tác cuối cùng là đăng ký lên hệ thống của Bộ và nộp lệ phí đúng quy định.

Năm nay, Bộ GD&ĐT giảm tình trạng ảo bằng cách yêu cầu thí sinh đăng ký tất cả nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển. Thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng vẫn chỉ được xác định trúng tuyển một nguyện vọng đặt ưu tiên cao nhất, đủ điều kiện đỗ.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP