Thế giới

Haiti có thủ tướng mới

Ariel Henry chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng Haiti sau vụ việc Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát hôm 7/7.

Hôm 20/7, Ariel Henry chính thức được bổ nhiệm làm Thủ tướng Haiti. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông diễn ra ở thủ đô Port-au-Prince. Ban tổ chức dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

Tân Thủ tướng Ariel Henry cho biết, ông muốn chứng kiến nhiều người dân Haiti đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới đây. “Đã đến lúc thống nhất và ổn định”, tân Thủ tướng Ariel Henry cho hay.

Tân Thủ tướng Haiti Ariel Henry. (Ảnh: AP)

Cựu Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho biết, việc ông chuyển giao quyền lực cho Ariel Henry là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc bầu cử tại quốc gia này. Lần gần đây nhất một cuộc bầu cử được tổ chức ở Haiti là vào năm 2016.

“Ariel Henry tiếp quản vai trò lãnh đạo ở Haiti trong hoàn cảnh đặc biệt khi đất nước đang ở vào một cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có trong lịch sử, tình trạng bất an gia tăng, tình hình kinh tế khó khăn...”, ông Claude Joseph nói.

Ariel Henry, 71 tuổi, bác sĩ giải phẫu thần kinh, được Tổng thống Jovenel Moise bổ nhiệm 2 ngày trước khi xảy ra vụ ám sát.

Ông Claude Joseph, Bộ trưởng Ngoại giao của Haiti dưới thời Tổng thống Moïse, đã giữ chức thủ tướng trước khi ông Henry được bổ nhiệm.

Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại dinh thự hôm 7/7 bởi một nhóm hơn 20 lính đánh thuê chủ yếu là người Colombia.

Người đứng đầu lực lượng an ninh của Tổng thống Jovenel Moise, một số sĩ quan cảnh sát Haiti và một số người Mỹ gốc Haiti đã bị tạm giữ vì tình nghi có liên quan đến âm mưu sát hại tổng thống.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP