Pháp luật

Hai cha con đại gia Thiện Soi lãnh 29 năm tù

Bị cáo Lê Thái Thiện (còn gọi là Thiện Soi) cùng con trai chịu hình phạt lần lượt là 15 năm 6 tháng tù và 13 năm 6 tháng tù cho 2 tội danh "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền".

Ngày 11-9, sau nửa tháng xét xử và nghị án, TAND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tuyên án đối với Lê Thái Thiện (tên gọi khác là Thiện Soi; SN 1965, quê Nam Định) và Lê Thái Phong (SN 1992, con trai Thiện).

Theo đó, bị cáo Lê Thái Thiện bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và 13 năm tù về "Rửa tiền", tổng hợp hình phạt là 15 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Lê Thái Phong 2 năm tù về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và 11 năm 6 tháng tù về tội "Rửa tiền", tổng hợp hình phạt 13 năm 6 tháng tù.

Lê Thái Thiện cùng con trai nghe toà tuyên án

HĐXX tuyên vô hiệu một số giao dịch chuyển nhượng nhà đất, tài sản giữa bị cáo Thiện, Phong với các bị hại; tuyên buộc sung công quỹ nhà nước số tiền các bị cáo thu lợi bất chính.

HĐXX xét thấy hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước trong kinh doanh tiền tệ, gây mất trật tự tại địa phương. Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi nên vẫn cố ý thực hiện.

Các bị cáo nhận thức rõ số tiền chuyển nhượng bất động sản và mua hàng hóa của những người vay tiền là từ hoạt động cho vay lãi nặng mà có, nhưng vì tư lợi bản thân và hợp thức hóa nguồn tiền, tài sản nên đã cố ý thực hiện. Hành vi rửa tiền của các bị cáo đã xâm phạm trật tự công cộng và trật tự quản lý nhà nước về tài sản phạm tội mà có.

Hai cha con Thiện Soi chịu mức án hơn 29 năm tù đối với các tội danh

HĐXX cũng xét thấy một phần lỗi thuộc về những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người vay tiền của bị cáo Thiện. Mục đích chủ yếu của những người vay là đầu tư bất động sản, nguồn vốn chủ sở hữu hạn chế, phần lớn các khoản đầu tư, kinh doanh dựa vào vốn đi vay với lãi suất cao. Vì vậy, khi thị trường bất động sản đóng băng, mất khả năng thanh toán nên phải chuyển nhượng nhà đất cho bị cáo Thiện, Phong để cấn trừ nợ.

Trước đó, tại phần tranh luận, đại diện VKSND đã đề nghị phạt Thiện Soi 14 - 16 năm tù. Còn bị cáo Lê Thái Phong bị đề nghị mức án 11 năm 6 tháng tù đến 14 năm tù cho các tội danh.

Theo cáo trạng đại diện VKSND công bố tại phiên tòa, tháng 8-2020, ông L.N.T (SN 1980, ngụ thị xã Phú Mỹ) đến cơ quan công an tố cáo Thiện. Vào cuộc điều tra, công an xác định Thiện hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lãi suất cao, trong đó có nhiều khoản vay với lãi suất từ 3.000 - 4.500 đồng cho 1 triệu đồng trong 1 ngày, 10 ngày thanh toán tiền gốc và lãi một lần. Nếu không thanh toán trong thời gian trên thì lãi sẽ nhập gốc và lập thành hợp đồng vay tiền mới.

Lê Thái Phong giúp Thiện thực hiện các hoạt động liên quan hoạt động cho vay và thu hồi nợ. Khi người vay tiền không còn khả năng thanh toán, họ phải dùng tài sản như đất đai, nhà cửa… để cấn trừ tiền gốc và lãi cho Thiện.

Từ năm 2018 đến 2020, hai cha con Thiện cho 9 người vay hơn 322 tỉ đồng với mức lãi suất vay từ 109% đến 146%/năm và thu lợi gần 100 tỉ đồng. Cả hai bị cáo "rửa tiền" bằng cách sử dụng hơn 59 tỉ đồng vào việc chuyển nhượng các thửa đất, vật liệu xây dựng của những người vay.

Riêng bị cáo Lê Thái Phong từ năm 2017 đến 2020 đã cho 23 người vay tiền với lãi suất 9% - 10%/tháng, tức là 108% - 120%/năm. Tổng số tiền Phong cho vay hơn 1,1 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 493 triệu đồng.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP