Xã hội

Hà Tĩnh: Phát hiện công trình có dấu hiệu bị "rút ruột", người dân khẩn thiết cơ quan chức năng vào cuộc

Tại một số hạng mục số lượng sắt thi công ít hơn rất nhiều so với bản thiết kế được phê duyệt, người dân lo ngại dự án Đường giao thông khu dân cư phía đông đường Thống Nhất (phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang bị bớt xén, “rút ruột”.

Mới đây, Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh của một số người dân ở phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh tố cáo nhiều sai phạm tại dự án Đường giao thông khu dân cư phía đông đường Thống Nhất, do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Họ nghi ngờ dự án này đang bị bớt xén vật liệu thi công và mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc.

Theo một người dân nơi đây cho biết, vật liệu đá dùng để đúc các cấu kiện không đảm bảo chất lượng, lẫn nhiều tạp chất. Đơn vị thi công lúc đặt các hố ga không có lớp bê tông 4x6 lót ở phía dưới.

Nhiều hố ga đã được lắp đặt nhưng phía dưới không có lớp bê tông lớp như bản thiết kế. Cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư cho biết việc này do đơn vị thi công tự ý làm. Ảnh: Xuân Sinh

Đặc biệt, theo người dân nơi đây trong quá trình đúc các hố ga cho dự án đã bị đơn vị thi công bớt xén vật liệu. Cụ thể, người dân nơi đây phản ánh số lượng sắt tại các hố ga được đan có khoảng cách rất thưa và ít hơn rất nhiều so với thiết kế.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã có mặt tại dự án này cùng với cán bộ kỹ thuật đại diện của chủ đầu tư. Quá trình kiểm tra, phóng viên phát hiện cùng một loại hố ga kích thước 1,6mx2,4m nhưng có số lượng cây sắt khác nhau. Theo đó, có hố ga 44 cây sắt, có hố ga thì 48 cây sắt. Còn loại hố ga cỡ lớn kích thước 2,4mx2,4m cũng tương tự, có hố ga chỉ có 52 cây sắt, có hố ga thì 56 cây sắt.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Hồng Hiệp, Cán bộ Kỹ thuật Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh (chủ đầu tư dự án), đồng thời là cán bộ phụ trách công trình nêu trên đã thừa nhận số lượng sắt trong quá trình đúc hố ga ít hơn so với bản thiết kế được phê duyệt.

Lượng sắt dùng để đổ những hố ga như thế này ít hơn nhiều so với bản thiết kế. Ảnh: Xuân Sinh

Theo vị này cho biết, dự án Đường giao thông khu dân cư phía đông đường Thống Nhất có tổng mức đầu tư là hơn 14 tỷ đồng, từ ngân sách thị xã Hồng Lĩnh. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam I, có địa chỉ tại khối phố Tân Trung, phường Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) do ông Nguyễn Hải Nam làm người đại diện theo pháp luật. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Nhật, địa chỉ tại khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh, do ông Lê Hồng Khánh làm người đại diện theo pháp luật. Dự án được khởi công vào tháng 9.2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3.2024.

Về những phản ánh của người dân đến Báo Đại biểu Nhân dân, vị cán bộ này thừa nhận có nhiều sai phạm. Cụ thể có một lượng đá 1x2 dùng để đổ nắp hố ga không đảm bảo. Sau khi nhận được phản ánh, vị cán bộ này đã yêu cầu di dời, không có tiếp nhận để làm dự án.

Vị trí góc của hố ga này theo thiết kế sẽ có 2 dãy với 6 cây sắt, nhưng đơn vị thi công đã cắt xén đi một số cây. Ảnh: Xuân Sinh

Vị này cũng thừa nhận lúc đặt các hố ga không có lớp bê tông 4x6 lót ở phía dưới như người dân phản ánh. “Cái này chúng tôi chưa nghiệm thu, chưa cho phép họ thi công nhưng họ tự ý thi công”, ông Đoàn Hồng Hiệp, Cán bộ Kỹ thuật Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh cho biết.

Đặc biệt, việc đúc các hố ga cho dự án, ông Đoàn Hồng Hiệp thừa nhận lượng sắt trên các hố ga ít hơn so với bản thiết kế được phê duyệt. Theo vị này, có 12 hố ga chia làm 2 loại. Loại hố ga nhỏ có kích thước 1,6mx2,4m, được thiết kế có 52 cây sắt. Tuy nhiên, hố ga nào cũng bị đơn vị thi công bớt xén sắt, có hố ga bị bớt xén đến 8 cây sắt.

Còn về hố ga cỡ lớn kích thước 2,4mx2,4m có 3 cái. Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường thì có hố được 56 cây sắt, nhưng có hố lại chỉ có 52 cây sắt. Vấn đề này, Đoàn Hồng Hiệp, Cán bộ Kỹ thuật Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh lại cho biết, hạng mục cống lớn này vừa mới điều chỉnh thiết kế nên chưa có trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nên cũng chưa rõ được thiết kế bao nhiêu cây sắt!?.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh - Nguyễn Tú

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP