Trụ sở Phòng giao dịch Cẩm Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) của Ngân hàng Agribank.
Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Trạch gửi đến Báo Xây dựng, vào khoảng 14h30 ngày 18/3/2016, ông mang số tiền 300 triệu đồng đến Ngân hàng NN&PTNT, phòng giao dịch Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để trả nợ.
Khi vào ngân hàng, ông có gặp một số cán bộ của đơn vị gồm chị Trung là Giám đốc chi nhánh và anh Nam (cán bộ tín dụng). Nói chuyện một lúc thì ông tới bàn làm việc kê khai từng loại tiền (mệnh giá) để giao dịch trả nợ vay định kỳ. Thời điểm ông Trạch mang tiền vào trụ sở có nhân chứng là bác Thắm ở xóm 6, xã Cẩm Sơn, chị Hường ở xóm 7 xã Cẩm Minh.
Sau đó, ông Trạch đã nộp tiền cho ông Đỉnh (nhân viên giao dịch) số tiền 300 triệu đồng. Nộp xong ông Đỉnh có đưa tờ kê tiền cho nhân viên kế toán tên Hiền và nói là ông Trạch đã nộp trả nợ số tiền trên. Cô kế toán có hỏi ông trả lãi trong hay lãi ngoài (trong số tiền 300 triệu đồng bao gồm cả gốc và lãi), ông Trạch nói trả lãi ngoài và nộp tiền lãi ra về mà quên không lấy chứng từ.
Ông Trạch cho biết, thời gian ông giao dịch khoảng một tiếng đồng hồ và quá trình ông nộp tiền có rất nhiều người đến giao dịch chứng kiến.
Đến ngày 26/3/2016, do tìm chứng từ không thấy nên ông đã tới ngân hàng tìm gặp anh Nam phụ trách tín dụng và anh Nam cho biết số tiền trên chưa được trả nợ. Vì là cuối tuần nên đến thứ 3 tuần sau đó (ngày 29/3/2016), ông đã tới gặp chị Trung Giám đốc chi nhánh để làm việc. Chị Trung có hỏi ông chứng từ nhưng ông không có. Sau đó chị Trung đã cho ông xem camera, tuy nhiên không hiểu sao camera lại không xem được diễn biến giao dịch?!
Trước tình thế đó, ông đã làm đơn gửi cơ quan Công an huyện Cẩm Xuyên trình báo. Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiếp nhận và thụ lý vụ việc nhưng hiện tại vẫn chưa có kết quả. Trao đổi với ông Lê Viết Đường, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, ông Đường cho biết: Sau khi nhận đơn trình báo từ ông Trạch, vì đây là vụ việc có số tiền khá lớn (300 triệu đồng) nên cơ quan Công an huyện đã vào cuộc gần như lập tức. Hiện tại đã cho thu chứng từ giao dịch liên quan và đầu thu camera an ninh của điểm giao dịch nơi xảy ra vụ việc để điều tra.
Đơn trình bày vụ việc của ông Trạch gửi Báo Xây dựng.
Thông tin từ phía cơ quan công an cho biết thêm: Về vụ việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) là có cơ sở. Căn cứ trên tất cả các yếu tố về nhân chứng, thân nhân và mục đích giao dịch (trả nợ vay theo định kỳ).
Nhưng vấn đề cốt lõi trong vụ việc đó là chứng cứ lại đang gặp nhiều khó khăn. Ví dụ: Theo quy trình vì bộ nhớ có hạn nên sau 15 ngày camera an ninh tại Ngân hàng sẽ tự động xoá dữ liệu cũ và ghi đè lên bằng dữ liệu mới. Vụ việc của ông Trạch từ khi mất tiền tới thời điểm trình báo tại ngân hàng là 11 ngày nhưng không hiểu sao ngay sau khi trình báo phía ngân hàng không cho niêm phong dữ liệu để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng?
Về phía khách hàng, ông Nguyễn Văn Trạch là đối tượng khách hàng “vàng’’ của Ngân hàng Agribank bởi gia đình ông có lịch sử trên 15 năm là khách hàng thường xuyên và có các giao dịch tốt, bản thân gia đình có cơ sở làm ăn rất khá…” - ông Đường thông tin thêm.
Rõ ràng, việc khách hàng bị mất số lượng tiền mặt lớn một cách bí ẩn ngay tại trụ sở giao dịch của ngân hàng Agribank Cẩm Xuyên là điều khó hiểu. Một khách hàng thường xuyên và mã giao dịch quen thuộc, trụ sở có trang bị camera an ninh hiện đại nhưng không đảm bảo được dữ liệu đúng ngày khách hàng báo mất tiền phải chăng là một điều hi hữu?!
Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.
Tác giả bài viết: Phi Long - Bảo Anh