Pháp luật

Gia đình đề nghị khởi tố vụ án bé trai đuối nước tại bể bơi IEC Residences

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ bé trai 10 tuổi bị đuối nước tại bể bơi IEC Residences.

Bể bơi IEC Residences hiện đã dừng hoạt động, niêm phong để phục vụ công tác điều tra

Phục hồi giải quyết vụ bé trai 10 tuổi đuối nước tại bể bơi

Nguồn tin của Báo Phụ nữ Việt Nam cho biết, ngày 25/3, Thượng tá Nguyễn Thái Long, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), đã ký Văn bản số 1556/TB/ĐTTH thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc cháu N.C.A.Q. (10 tuổi) tử vong ngày 10/8/2023, tại bể bơi trong Chung cư IEC thuộc xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) cách đây hơn 7 tháng.

Thông báo nêu rõ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì nhận được tin báo về tội phạm với nội dung: Ngày 09/8/2023, cháu N.C.A.Q. đến nhà người quen tại Chung cư IEC chơi.

Văn bản số 1556/TB/ĐTTH của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc cháu N.C.A.Q. (10 tuổi) tử vong ngày 10/8/2023 tại bể bơi trong Chung cư IEC.

Đến chiều ngày 10/8/2023, cháu Q. vào bể bơi trong Chung cư IEC tắm, đến khoảng 15h40' cùng ngày, trong lúc đang tắm trong bể bơi thì cháu Q. có biểu hiện bị đuối nước, ngất xỉu nên được người dân đưa lên bờ sơ cứu, sau đó được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì cấp cứu. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết cháu Q. đã tử vong.

Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc cháu N.C.A.Q. tử vong. Thông báo trên cũng được gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì cũng gửi bản kết luận giám định tử thi của Viện Pháp y Quân đội - Bộ Quốc phòng đối với vụ việc việc cháu A.Q. tử vong.

Kết luận khẳng định: Giám định qua hồ sơ tài liệu, không có căn cứ để xác định cháu N.C.A.Q. trước khi tử vong có tái phát hay xuất hiện triệu chứng, biểu hiện của bệnh lý…

Gia đình đề nghị khởi tố vụ án để điều tra

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Cảnh Dũng (bố cháu Q.) cho biết, khi nhận được thông tin về quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc của cháu Q., gia đình anh có thêm niềm tin rằng vụ việc của con trai anh sẽ được giải quyết và công lý sẽ được thực thi.

Bên cạnh đó, anh Dũng cũng mong mỏi cơ quan chức năng sẽ sớm khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Q. tử vong cũng như xử lý trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân liên quan.

"Từ khi mất cháu, bản thân tôi đã từng nhiều lần trở lại khu vực bể bơi để tìm hiểu và tôi nghi ngờ bể bơi thuộc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và cơ điện IEC không có giấy phép bởi theo quy định, bể bơi phải có phòng y tế, nhân viên y tế… Hơn nữa, thời điểm xảy ra sự việc, trời có mưa nhỏ nên bể bơi ít người.

Khi vào bơi, không có nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế hướng dẫn nên cháu đã xuống bơi tại bể bơi người lớn và xảy ra sự việc đau lòng. Đáng nói hơn là nhân viên tại bể bơi lại đồng ý bán vé cho một cháu bé 10 tuổi không có người lớn đi cùng. Khi con tôi gặp nạn, nhân viên bể bơi không phát hiện kịp thời, không áp dụng các biện pháp sơ cứu ban đầu dẫn đến cháu tử vong", anh Dũng chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Văn Đồng (Văn phòng Luật sư Nhân Chính - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội).

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Nguyễn Văn Đồng (Văn phòng Luật sư Nhân Chính - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng tại Điều 149 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định việc phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Theo đó, khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 1 tháng kể từ ngày ra quyết định phục hồi.

Bên cạnh đó, trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định phục hồi cho Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

"Theo quy định, kết thúc thời gian 1 tháng này, cơ quan điều tra bắt buộc phải ra 1 trong 2 quyết định đó là khởi tố vụ án hình sự (nếu có dấu hiệu tội phạm) hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự (không có dấu hiệu tội phạm)", Luật sư Đồng phân tích.

Phân tích dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đồng cho biết, việc cháu bé 10 tuổi đến mua vé vào bơi nhưng cơ sở này vẫn bán vé là có dấu hiệu vi phạm. Ông Đồng lý giải, theo quy định của Bộ luật Dân sự việc mua vé dịch vụ chính là "xác lập giao dịch dân sự". Tại khoản 3 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi".

"Như vậy, việc cháu bé 10 tuổi tự mình mua vé để vào bể bơi là trái quy định, là giao dịch dân sự vô hiệu. Vì vậy, có dấu hiệu vi phạm của cơ sở kinh doanh dịch vụ bể bơi trong việc bán vé cho trẻ em không có người lớn đi cùng, chưa có sự đồng ý của cha mẹ cháu bé. Bên cạnh đó, cần làm rõ điều kiện vật chất, nhân sự tại bể bơi có đảm bảo hay không, có nhân viên cứu hộ kịp thời không, có phát hiện ra việc cháu bé bị đuối nước để xử lý sự cố không…

Nếu có hậu quả chết người xảy ra, có dấu hiệu của hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Hình sự năm 2015", Luật sư Đồng nhấn mạnh

Đối với trách nhiệm bồi thường, theo luật sư, sẽ thuộc về bên có lỗi trong kinh doanh, vận hành và quản lý dịch vụ bể bơi. Nếu trường hợp đơn vị kinh doanh dịch vụ bể bơi đã bán vé cho cháu bé 10 tuổi (chưa có sự đồng ý của gia đình cháu bé hoặc không có người lớn đi cùng); kinh doanh dịch vụ bể bơi nhưng không đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, cứu hộ thì lỗi thuộc về đơn vị kinh doanh dịch vụ này, khi đó đơn vị này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình cháu bé.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP