Nhà đẹp

Ghế gắn tường thịnh hành trở lại sau 100 năm

Banquette là chiếc ghế dài gắn tường nhỏ gọn, nhưng có thể mang lại cảm giác ấm cúng và thân thiện cho căn phòng, biến đổi không gian mở thành những khu vực riêng tư.

Ghế banquette đang được đón nhận trở lại sau lần thinh hành cách đây 100 năm. Ảnh: Laure Joliet.

Khi nhắc tới đồ nội thất, hầu hết sẽ liên tưởng đến những vật dụng hiển nhiên như sofa, bàn hay giường, ngủ.

Nhưng còn một lựa chọn khác không chỉ thể hiện sự chào đón ấm cúng, mà còn làm nên sự gọn ghẽ trong căn nhà, đó là chiếc ghế dài banquette, theo New York Times.

Thực chất, chiếc ghế dài dựa lưng vào tường không phải thứ gì mới mẻ. Nancy Ruddy, nhà sáng lập công ty kiến trúc và thiết kế CetraRuddy (New York, Mỹ) cho biết chúng đã phổ biến từ cách đây hơn một thế kỷ trong các không gian ngồi bên lò sưởi khép kín (inglenook).

Ghế banquette có thể biến căn phòng trở nên ấm cúng, cũng như phân chia khu vực trong không gian mở. Do đó, món nội thất ngày càng được tích hợp nhiều trong những ngôi nhà dành cho gia đình.

Ghế dài tạo không gian ấm cúng, thoải mái tụ họp và trò chuyện trong căn bếp. Ảnh: Laure Joliet.

Tạo không gian trò chuyện

Nếu nghĩ tới một căn phòng phù hợp để đặt chiếc ghế dài, đó chắc hẳn là khu vực ăn uống trong phòng bếp - nơi mà banquette có thể cung cấp chỗ ngồi cho nhiều người trong một góc chật hẹp.

Frances Merrill, người sáng lập Reath Design có trụ sở tại Los Angeles (bang California, Mỹ), thường xuyên sử dụng ghế banquette trong thiết kế nhà bếp nhằm khuyến khích mọi người trò chuyện với nhau.

Tại một căn nhà phong cách Midcentury-modern (tạm dịch: giữa thế kỷ hiện đại) ở Altadena (bang California) mà Merrill mới cải tạo, cô đã thêm một chiếc ghế dài ở cuối phòng bếp, dựa vào bức tường có cửa sổ.

Merrill cho biết chủ nhân căn nhà thích nấu nướng và cô ấy muốn mọi người có thể ngồi trò chuyện, vui chơi trong căn bếp khi người phụ nữ đang chế biến món ăn.

Tích hợp ghế banquette vào đảo bếp để tối ưu hóa không gian căn hộ chung cư. Ảnh: Scott Frances.

Phù hợp cho không gian mở

Món nội thất này cũng phù hợp trong các căn hộ nhỏ hơn với không gian mở.

Khi thiết kế căn hộ mẫu cho một chung cư 2 phòng ngủ tại thành phố New York, công ty CetraRuddy đã lắp một ghế banquette tại đảo bếp thay vì những chiếc ghế đẩu, kết hợp với một bàn ăn và vài chiếc ghế khác.

Không những cung cấp nhiều chỗ ngồi thoải mái hơn, khu vực ăn uống còn không xâm phạm vào phòng khách và tiết kiệm được khoảng diện tích nhất định.

Phòng ăn trở nên ấm cúng, bớt trịnh trọng với chiếc ghế banquette mềm mại. Ảnh: Gavin Cater.

Thử nghiệm ở phòng ăn, phòng ngủ

Gắn ghế dài vào một bức tường của phòng ăn có thể biến không gian bớt cảm giác trịnh trọng hơn.

Khi cải tạo một căn nhà ở ngoại ô Los Angeles, Hollis Jordyn Design đã xây dựng phòng ăn xung quanh một chiếc ghế banquette, kèm theo vài chiếc gối.

Bằng cách này, khu vực ăn uống không chỉ để dùng bữa, mà còn là nơi ấm cúng để các thành viên trong nhà có thể quây quần.

Còn Chiara de Rege, nhà thiết kế nội thất ở New York, đưa ghế dài vào phòng ngủ trẻ em một cách tinh tế. Nó trở thành chỗ ngồi bên cửa sổ nhằm tận dụng lợi thế tầm nhìn của căn hộ tầng cao.

Ghế dài giúp phân chia khu vực trong không gian mở. Ảnh: Alex Zarour.

Lập kế hoạch bố trí

Ghế banquette có thể thẳng, hình chữ L, chữ U hoặc bất kể hình thù độc đáo nào khác. Nó có thể bị nhét vào góc tường, nhưng đồng thời có thể tự tạo không gian riêng.

Trong một căn bếp lớn ở Sierra Madre (bang California), Kirsten Blazek, người sáng lập công ty thiết kế nội thất A1000xBetter, sử dụng chính loại ghế này để tạo ra sự riêng tư và ấm cúng bên trong căn phòng có không gian mở.

Ghế nằm dọc tường bên dưới cửa sổ, sau đó gập thành góc 90 độ, biến góc phòng trở nên khép kín và thân mật hơn.

Chân đế của ghế có thể tận dụng làm ngăn tủ. Ảnh: Nicholas Venezia.

Thêm nơi chứa đồ

Một số banquette được đặt trên chân đế vững chắc nhằm tạo thêm không gian chứa đồ kín đáo.

Các nhà thiết kế nội thất de Rege và Merrill thường kết hợp với những chiếc ngăn kéo tủ ở chân đế của ghế banquette.

Gia chủ có thể cất một số vật dụng ít dùng đến, chẳng hạn những món đồ chỉ chuyên phục vụ dịp lễ Tết, trong những ngăn tủ này.

Chất liệu vải có thể biến banquette thành điểm nhấn của gian bếp. Ảnh: Laure Joliet.

Chọn loại vải phù hợp

Một ghế banquette có thể được thiết kế với đế gỗ và đệm rời, hoặc được bọc vải hoàn toàn từ trên xuống dưới. Dù bằng cách nào, chủ nhà cần cân nhắc hoa văn và hiệu suất sử dụng khi chọn loại vải.

Theo nhà thiết kế nội thất Ruddy, bạn có thể chọn màu sắc và hoa văn bắt mắt bởi banquette vốn được gắn vào tường nên không ảnh hưởng cảm giác tổng thể của căn phòng. Một lựa chọn khác là dùng 2 loại vải khác nhau cho đệm ngồi và tựa lưng.

Bởi phần lớn món nội thất này được lắp đặt trong khu vực ăn uống, chủ nhà nên chọn loại vải dễ làm sạch, như giả da hoặc vải nhung dành cho ngoài trời.

Tác giả: Ánh Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP