Sau ba ngày xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2), sáng 27/6, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với 10 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 36 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh 42 tháng tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bị cáo Mai Tuấn Anh được xác định đã gây thiệt hại gần 700 tỷ đồng trong quá trình thanh toán cho các nhà thầu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gồm giai đoạn 1 hơn 549 tỷ đồng và giai đoạn 2 hơn 148 tỷ đồng.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. |
9 bị cáo còn lại là cựu giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công các gói thầu, kỹ sư vật liệu của các gói thầu (thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, giai đoạn 2) bị Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cũng được chấp nhận kháng cáo.
Theo đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định và giảm nhẹ một phần hình phạt cho 9 bị cáo khi tuyên phạt họ từ 24 tháng tù đến 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, bị cáo Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Ngoài ra, bị cáo Mai Tuấn Anh cũng không có công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế dự án, không đảm bảo chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Phiên tòa phúc thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2). |
Đối với bị cáo Mai Tuấn Anh, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy, bị cáo có nhiều đóng góp trong công tác và đã khắc phục 300 triệu đồng nên việc áp dụng mức án tù giam là không cần thiết. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Tuấn Anh
Đối với kháng cáo của 5 nhà thầu, Hội đồng xét xử nhận thấy, quá trình giải quyết vụ án đã phát hiện có sự sai phạm dẫn đến chất lượng công trình chưa đảm bảo. Do đó, việc VEC thanh toán 460 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công là không đúng quy định, bởi khi công trình có hư hỏng thì cần sửa chữa, nếu không khắc phục được thì phải thi công lại.
Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên buộc 5 nhà thầu thi công dự án gồm: Tổng Công ty Xây dựng số 1, Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) phải hoàn trả cho VEC tổng số tiền 460 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên, tương ứng với các gói thầu thi công không đảm bảo chất lượng.
Theo hồ sơ vụ án, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) thông xe tháng 8/2017. Ở giai đoạn 2 của dự án này dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý hình sự với 35 người Việt và 1 người nước ngoài.
Với sai phạm ở giai đoạn 2 dài 74km, tháng 10/2023, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và phạt tù 22 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tác giả: Nguyễn Hưng
Nguồn tin: Báo Công an nhân dân