Trong nước

Đường ven biển Hà Tĩnh xuất hiện điểm rạn nứt, chủ đầu tư nói gì?

Việc đường ven biển ở Hà Tĩnh xuất hiện nhiều điểm rạn nứt sau một tháng bàn giao đã được chuyên gia và chủ đầu tư phân tích nguyên nhân.

Liên quan đoạn đường Kỳ Xuân – Kỳ Ninh vừa được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2022 (thuộc tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng) xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, lún bề mặt thảm bê tông nhựa mà báo GD&TĐ vừa phản ánh, một kỹ thuật tư vấn tại Hà Tĩnh đã có những phân tích về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên.

“Nhìn tại hiện trường thì bê tông nhựa có vấn đề về chất lượng như: thành phần cấp phối có khả năng thiếu thành phần bột khoáng (mặt thảm rộ), hàm lượng nhựa thực tế có khả năng thấp hơn so với thiết kế (muốn khẳng định được việc này thì lấy mẫu thí nghiệm thành phần hạt, hàm lượng nhựa) và thêm yếu tố nữa là có khả năng nền móng yếu”, kỹ thuật tư vấn nói.

Nhiều điểm trên đoạn đường Kỳ Xuân – Kỳ Ninh thuộc dự án đường ven biển ở Hà Tĩnh rạn nứt bề mặt. (Ảnh: Tiến Hiệp).

Còn đại diện chủ đầu tư, ông Lê Viết Hòa, Phó Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho hay, có nhiều nguyên nhân nhưng do mặt đường đã được làm hơn 1 năm, có thể do phương tiện qua lại dẫn đến hỏng kết cấu bê tông nhựa.

“Việc rạn bề mặt thì có nhiều nguyên nhân, mặc dù đường mới bàn giao tháng 12/2022 nhưng đã thảm xong trước đó 1 năm. Sau khi làm thảm xong mới làm các công trình hoàn thiện.

Việc khai thác mặt đường được hơn 1 năm rồi nên các phương tiện qua lại có thể dẫn đến hiện tượng trên. Qua kiểm tra các lớp kết cấu các lớp đều tốt, chỉ có rạn bề mặt nên bây giờ yêu cầu nhà thầu thực hiện công tác bảo hành”, ông Hòa nói.

Như báo GD&TĐ đã thông tin, Dự án nâng cấp tuyến đường Ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Đây là dự án có tổng chiều dài 62km với tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng.

Dự án được thực hiện từ năm 2017 tới năm 2022 gồm 3 đoạn tuyến: Xuân Trường (nay thuộc Đan Trường) - Thạch Bằng dài 32,6 km, Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân dài 12,4 km (hoàn thành mặt đường) và đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh dài 18 km.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội... (Ảnh: Tiến Hiệp).

Trong 3 đoạn tuyến thì đoạn Đan Trường – Thạch Bằng và đoạn Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân đã được hoàn thành từ trước năm 2021. Với đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh vừa được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2022.

Mặc dù mới bàn giao được hơn 1 tháng, tuy nhiên, đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh xuất hiện nhiều điểm rạn nứt bề mặt nhựa, không những thế, có những điểm bị lún sâu, kết cấu nhựa bị nứt gãy chực bong tróc.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, đoạn đường xảy ra hiện tượng trên thuộc gói thầu do liên danh Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (trụ sở tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Khánh Môn (cùng đóng tại TP. Hà Tĩnh) thi công, đơn vị thảm bê tông nhựa là Công ty Cổ phần 484 (trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An) với mức đầu tư 70 tỷ đồng, bàn giao tháng 12/2022.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP