Pháp luật

Đường nghìn tỷ mới làm lễ thông xe đã 'nát như tương'

Sau khi làm lễ thông xe được hơn 2 tháng, tuyến đường N5 nối xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc và Trạm nghiền xi măng Sông Lam (Nghệ An) được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã 'nát như tương'.

Tuyến đường từ xã Hòa Sơn, Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) gồm ba dự án: Đường nối từ Quốc lộ 7 đến đường N5 do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư, có chiều dài 29,1km, quy mô nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80 km/h, với tổng mức đầu tư trên 1.265 tỷ đồng.

Hai dự án đường N5 và D4 trong khu kinh tế Đông Nam do Ban Quản lý KKT Đông Nam làm chủ đầu tư, trong đó, đường N5 có chiều dài 4,9km, với tổng mức đầu tư trên 758 tỷ đồng; đường D4 có chiều dài 7,1km, tổng mức đầu tư 748 tỷ đồng. Quy mô các dự án rộng 56m.

Dự án đường ngang N5 dài gần 5km đi qua qua các xã Nghi Thuận, Nghi Đồng của huyện Nghi Lộc. Dự án này do đơn vị thi công là Liên danh Tổng công ty XDCTGT1 Thanh Hoá, Tổng công ty XD Minh Tuấn và Công ty TNHH Hoàng Sơn đảm nhận.

Vào ngày 30/4 vừa qua, tuyến đường nối từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc đã được thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng đưa vào sử dụng, tuyến đường N5 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tại tuyến đường do Tổng công ty XD Minh Tuấn thi công, qua quan sát, đã bị dứt gãy và bong tróc nham nhở. Trên tuyến đã xảy ra tình trạng nứt nẻ chân chim và ổ gà.

a1
a2
Đường nứt nẻ tựa như ruộng gặp hạn hán.


Đặc biệt, tình trạng đường xuống cấp còn kéo dài gần 1km khiến các phương tiện lưu thông trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị thi công và chủ đầu tư vẫn chưa có biện pháp xử lý cụ thể. Thay vào đó là việc chắp vá một cách thô sơ.
a3
a4
Những đoạn đường hư hỏng được chắp vá tạm bợ, sơ sài.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV ANTT, ông Nguyễn Xuân Huy, cán bộ kỹ thuật Tổng công ty XD Minh Tuấn, phụ trách công trình cho biết: “Do thiết kế sai, không tính đến mạch nước ngầm ở dưới nên dẫn đến tình trạng nứt gãy và bong tróc. Hiện nay đơn vị thi công đã có biên bản thống nhất với chủ đầu tư Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam. Chúng tôi đang chờ phương án của UBND tỉnh và chủ đầu tư để có biện pháp xử lý”.

"Bên cạnh đó, cấp đường do đơn vị thi công không cùng cấp với tuyến đường nối từ Quốc lộ 7 đến đường N5 do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư nên việc các xe tải nặng chở xi măng từ nhà máy xuống cảng Nghi Thiết khiến tuyến đường này xuống cấp nhanh hơn”, ông Nguyễn Xuân Huy lý giải thêm.

Ông Phan Xuân Hóa, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam thông tin: “Chủ đầu tư đã nhận được báo cáo của nhà thầu. Sau khi nhận được báo cáo của nhà thầu, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh Nghệ An. Sau khi họp UBND tỉnh với Ban Quản lý dự án Khu Kinh tế Đông Nam và nhà thầu sẽ đưa ra nguyên nhân và biện pháp xử lý sự cố này”.

Tác giả: Ngọc Tuấn
Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP