Chiều 9-9, thông tin về việc đường vừa lam xong đã sập lún, nứt gãy dài cả trăm mét như động đất, ông Vương Đình Ngũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần 471 (TP Vinh, Nghệ An) – đơn vị thi công, cho biết: Nguyên nhân thì đang chờ cơ quan chức năng kiểm tra, cơ quan chuyên môn đánh giá. Hiện tượng từ ngày 3-9 bắt đầu nứt, sập, hiệnó vẫn tiếp tục lún.
"Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành đã vào trực tiếp hiện trường và ngày hôm nay, ngày mai (10-9) đang cho bộ phận khảo sát kiểm tra. Họ sẽ khoan xuống dưới xem đất hay bùn hay hang động hay là gì. Ngày mai, các đoàn giáo sư ở Hà Nội sẽ vào kiểm tra, đánh giá tình hình, tìm nguyên nhân. Bây giờ chưa thể nói lỗi của ai" - Ông Ngũ nói.
Đoạn đường với nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét, sạt lở gần hết phần lòng đường. Ảnh: HOÀNG TUẤN |
Có người đặt vấn đề “việc sụt, lún đường có phải nguyên nhân do mưa bão” thì ông Ngũ cả quyết: “Mưa, gió là tác động, tác nhân thôi, làm cho đẩy nhanh cái đó (sụt lún - PV)”.
“Tôi làm nghề giao thông cả mấy chục năm, sang năm tôi nghỉ hưu, nhưng bây giờ mới thấy hiện tượng này lần đầu. Truyền thống công ty chúng tôi từ trước đến nay chưa bao giờ công trình bị như thế này, nếu có bị thì mặt đường bị ổ gà thôi, chứ đây sập cả một đoạn. Ở đây kiểu như ta đang đi đường phố nó sập xuống. Hiện tại đang ngăn đoạn đường đó lại, người dân phải đi đường cũ. Sau khi tìm được nguyên nhân mới đưa ra phương án xử lý, chứ hiện nay chưa biết xử lý kiểu gì cả”- ông Ngũ cung cấp thông tin.
Trả lời câu hỏi “kinh phí khắc phục do chủ đầu tư hay nhà thầu thi công ?”, ông Ngũ nói: "Khi nào họp bàn đưa ra được nguyên nhân sụt lún hư hỏng do đâu mới quyết định. Nhưng trước mắt nhà thầu là người trực tiếp đó, máy móc thiết bị đang ở công trình phải gánh hộ chứ chưa nói còn phải lấy nhiều nguồn bảo hiểm và tiền bảo hành. Bây giờ phải đưa ra được nguyên nhân gì, rồi biện pháp xử lý thế nào. Công trình mấy chục km nhưng chỉ bị một đoạn thôi”.
Trong chiều dài khoảng 11 km của Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê (Gia Lai), Công ty Cổ phần 471 trúng một gói thầu với chiều dài hơn 3,5 km, giá trị 70 tỉ đồng. Tuyến đường dự án trên có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Trước đó, từ ngày 3-9, đoạn đường trên mới hoàn thành vào tháng 6-2019 nhưng đã nứt toác, hư hỏng nặng. Có khoảng 100 m đường đã bị sập, lún, nứt toác như vừa trải qua trận động đất, mái taluy sạt lở nghiêm trọng.
Ở gói thầu này, đơn vị thi công từ tháng 9-2018 và hoàn thành vào khoảng tháng 4-2019. Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra, khi đơn vị đang chờ làm các thủ tục bàn giao để đưa vào sử dụng thì xảy ra sự cố trên.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân. Đồng thời đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10-9.
Tác giả: Đ.LAM
Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM