Trong nước

Đưa người già, trẻ em ở xóm ốc đảo chạy bão số 10

Chiều 14/9, hàng chục cụ già và trẻ nhỏ ở ốc đảo Hồng Lam (Hà Tĩnh) được nhà chức trách địa phương sơ tán đưa đến nơi trú tránh an toàn trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 10.

Ngày 14/9, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh phát lệnh sơ tán gần 11.000 hộ dân với hơn 47.000 người ở các huyện và khu vực ven biển về nơi an toàn đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân nằm trong khu vực ảnh hưởng, nguy hiểm có thể xảy ra khi bão đổ bộ.

Công điện nêu rõ tất cả đơn vị, huyện thị phải huy động lực lượng, phương tiện di dời dân các xã vùng ven biển, cửa sông, cửa lạch đến nơi tránh trú an toàn trước 17h.

Người già, phụ nữ và trẻ em được đưa sang bờ bên kia sông để lánh nạn. Ảnh: Phạm Trường.

Chiều cùng ngày, chính quyền huyện Nghi Xuân và xã Xuân Giang khẩn trương giúp người dân sống ở vùng ốc đảo Hồng Lam (xã Xuân Giang) di dời người và tài sản vào nơi an toàn, tránh trú cơn bão số 10.

Ốc đảo Hồng Lam nằm giữa dòng sông Lam với 128 hộ dân, là nơi sinh sống của hơn 500 nhân khẩu. Đây được xem là vùng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nhất khi có bão lũ xảy ra.

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và thực hiện công điện di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi bão đổ bộ, chiều ngày 14/9, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân cùng các đơn vị địa phương liên quan tiến hành giúp người dân di dời tài sản, người già và trẻ em nơi đây đến trú tránh ở nơi an toàn.

Người già tập trung tại một cơ sở trú ẩn. Ảnh: Phạm Trường.

Ông Lê Hồng Lưu, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, cho biết trong chiều 14/9, gần 60 cụ già và 45 trẻ nhỏ được đưa sang bên kia sông và ăn, ở, nghỉ ngơi tại các trường học, cơ sở trú ẩn để đảm bảo an toàn.

Chị Nguyễn Thị Thủy (32 tuổi) cùng 3 con nhỏ được đưa sang bên kia bờ sông tránh bão cho hay mùa mưa bão năm nào cũng phải rời xóm làng, qua bên kia sông tránh bão.

“Cơn bão năm nay được dự báo rất mạnh và đang đổ bộ nên mẹ con tôi được chính quyền đưa qua đây trú tránh. Riêng chồng tôi thì phải ở lại để giữ nhà cửa, trâu bò”, chị Thủy chia sẻ.

"Năm nào bão cũng mạnh, cứ bão là tôi lại được đưa ra khỏi xóm ốc đảo tránh bão. Đi nhiều cũng quen nhưng nghe bão mạnh cũng lo cho nhà cửa”, cụ Nguyễn Thị Én (78 tuổi), trú xóm Hồng Lam, xã Xuân Giang lo lắng.

Lực lượng thanh niên giúp người già di tản đến vị trí an toàn. Ảnh: Phạm Trường.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), cho biết hiện phía huyện đã chỉ đạo tập trung lực lượng túc trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 10.

Từ trưa 14/9, huyện đã chỉ đạo di dời khoảng hơn 3.000 hộ dân ở 6 xã Xuân Hội, Cương Gián, Xuân Giang, Xuân Lĩnh, Xuân Lam, Xuân Hồng.

“Sau khi đảm bảo chỗ ở, chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, nước uống, dụng cụ y tế, thuốc thang để đáp ứng cho người dân trong thời gian tránh trú bão”, ông Nam nói.

Chiều tối 14/9, tại các huyện Nghi Xuân và Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên trời mưa to, xuất hiện gió mạnh.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP