Trong tỉnh

Dự án vừa triển khai đã bị "tuýt còi": Đúng cả sao vẫn đình chỉ?

Sở ngành liên quan của tỉnh Nghệ An khẳng định đơn vị mình thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, vậy tại sao dự án vẫn bị đình chỉ?.

“Quy trình thủ tục dự án đúng quy định pháp luật”

Liên quan dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam ở Nghệ An vừa triển khai đã bị đình chỉ, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vừa có công văn gửi UBND tỉnh.

Dự án quần thể vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam đã được cấp giấy phép xây dựng, nhưng khi đơn vị triển khai thi công lại bị cơ quan quản lý nhà nước tới đình chỉ.

Trong văn bản của Sở Xây dựng khẳng định: “Qua rà soát, quy trình thủ tục dự án Quần thể vui chơi giải trí và du lịch ven Sông Lam tại phường Bến Thủy đã được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thẩm định, phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã có ý kiến của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; việc cấp giấy phép xây dựng được thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

Theo Sở Xây Dựng tỉnh Nghệ An, qua rà soát, các thủ tục, như: đăng ký doanh nghiệp, thủ tục đất đai, công tác thỏa thuận, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, thẩm duyệt thiết kế PCCC, thẩm định thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng đều được thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, Sở NN&PTNT đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh tại văn bản ngày 10/8/2018 làm cơ sở để UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án.

Quy hoạch này là tiền đề để triển khai lập, thẩm định hồ sơ thiết kế và cấp giấy phép xây dựng.

Ngoài văn bản nêu trên, trước thời điểm cấp giấy phép xây dựng, Sở NN&PTNT nông thôn còn có văn bản ngày 03/8/2021 khẳng định “Khu vực đề xuất xây dựng dự án nằm phía ngoài tuyến đê Tả Lam hiện tại và nằm phía trong tuyến để Tả Lam cũ, không ngập nước trong mùa lũ, không phải là bãi sông theo quy định của Luật Đê điều nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 26 Luật Đê điều. Ngoài ra, việc xây dựng dự án sẽ không ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ sông Lam”.

Dự án vừa triển khai lại bị đình chỉ thi công khiến doanh nghiệp "méo mặt"

Không bất nhất, chồng chéo (?)

Liên quan vấn đề này, Sở NN&PTNT Nghệ An cũng có công văn gửi UBND tỉnh.

Theo Sở NN&PTNT, thời gian qua, một số báo đưa tin liên quan đến Dự án Quần thể vui chơi giải trí và du lịch ven sông Lam với nội dung nghi vấn về sự “chồng chéo”, “tiền hậu bất nhất”, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và tham mưu của sở cùng với đơn vị trực thuộc là Chi cục Thủy lợi.

Cụ thể, các bài báo đều nhấn mạnh vào sự không thống nhất giữa nội dung kiến nghị tại Văn bản ngày 03/8/2021 của Sở NN&PTNT với việc lập biên bản, đình chỉ thi công xây dựng Dự án của Hạt quản lý đê Vinh.

Sở NN&PTNT Nghệ An khẳng định “không có sự mâu thuẫn, bất nhất, chồng chéo giữa văn bản trên và hoạt động đình chỉ Dự án của Chi cục Thủy lợi.

Lý do, văn bản ngày 03/8/2021 là văn bản tham mưu về lĩnh vực chuyên ngành, nêu ra các đặc điểm của khu vực như: lịch sử hình thành tuyển để mới hiện tại, hiện nay đang tồn tại đồng thời 2 đoạn để Tả Lam cũ và mới, cao trình để cũ phía ngoài cao hơn mực nước thiết kế của tuyến để mới phía trong...

Từ đó kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) xem xét, quyết định. Văn bản này chỉ gửi cho UBND tỉnh, đề nghị tiếp trình lên cơ quan có thẩm quyền để xem xét. Sau đó, UBND tỉnh đã có Văn bản ngày 16/8/2021 để đề xuất với Tổng cục Phòng, chống thiên tai xem xét, chấp thuận.

Ngày 27/9/2021, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã có ý kiến tại Văn bản trả lời: Theo đó, đã tính toán không gian thoát lũ và xác định tuyến đê tả Lam đoạn từ K93+600 - K94+19 theo tuyển đề đã được điều chỉnh tuyến và phạm vi từ biên ngoài hành lang bảo vệ đê tả Lam hiện nay trở ra đến bờ sông là bãi sông theo quy định của Luật Đê điều. Vì vậy, việc sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng phải đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của Điều 26 Luật Đê điều...

Ý kiến của Tổng cục Phòng, chống thiên tai tại văn bản nêu trên là căn cứ để triển khai các dự án trong khu vực bãi sông này.

Vì vậy, hoạt động lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng dự án của Chi cục Thủy lợi đã dựa trên các quy định của Luật Đê điều và ý kiến của cơ quan có thẩm quyền là Tổng cục Phòng, chống thiên tai.

Trước những thông tin trên, dư luận đặt câu hỏi: "Các bên đúng cả, sao vẫn đình chỉ?"

Ông Hồ Văn Quỳnh - Phó trưởng phòng Công nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Trước mắt chúng ta chưa bàn đến đúng sai mà đang tập trung nghiên cứu lại toàn bộ hồ sơ tham mưu của các sở ngành để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, phòng cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở ngành phải rõ ràng, nhất quán trong việc tham mưu.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam tại phường Bến Thủy, được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận, phê quyệt; Sở TN&MT Nghệ An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Sở Xây dựng Nghệ An cấp giấy phép xây dựng…

Đặc biệt, được chính Sở NN&PTNT Nghệ An có các văn bản số 1982 ngày 10/8/2018 và 2804/SNN-CCTL ngày 03/8/2021 kèm theo bản vẽ mặt bằng tỷ lệ 1/500 khẳng định: Khu vực thực hiện dự án được phép quy hoạch xây dựng và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 26 của Luật Đê điều; không ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ sông Lam.

Thế nhưng, khi chủ đầu tư vừa triển khai dự án thì liên tiếp bị Chi cục Thủy lợi Nghệ An lập biên bản vi phạm và đình chỉ xây dựng. Lý do: Vi phạm Điều 26 Luật Đê điều, Điều 21 Nghị định 104/2017.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP