Thể thao

Đoạt huy chương, vận động viên tự đeo

Dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành tại Nhật Bản khiến ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 phải thay đổi nhiều quy trình, trong đó có thủ tục trao huy chương truyền thống.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach vừa có cuộc họp với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Trưởng Ban tổ chức Olympic Seiko Hashimoto để thảo luận công tác chuẩn bị cho Thế vận hội, trong bối cảnh thủ đô Tokyo đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm virus tăng cao. Ông Thomas Bach đã tiết lộ những "thay đổi quan trọng" để đảm bảo an toàn trước sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, các VĐV sẽ phải tự đeo huy chương trên bục nhận giải, thay vì được trao bởi quan chức của IOC và BTC như thường lệ.

Thủ tướng Nhật bản Suga Yoshihide (phải) và Chủ tịch IOC Thomas Bach trong một cuộc gặp tại Tokyo (Nhật Bản)

Khác với thông lệ của những kỳ Thế vận hội trước đây, các VĐV đoạt thành tích nhất, nhì, ba sau khi tranh tài sẽ được dự lễ trao huy chương. Các quan chức tiến đến bắt tay, trao quà và đeo huy chương vào cổ VĐV, trước khi chụp ảnh lưu niệm và ăn mừng.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến thủ tục trao huy chương ở Olympic Tokyo 2020 phải thay đổi. Các vận động viên vẫn đứng trên bục, nhưng phải tự đeo huy chương vào cổ. "Những chiếc huy chương sẽ không được trao cho các VĐV theo cách truyền thống. Họ sẽ lấy huy chương từ khay và tự mình đeo vào cổ. Sẽ không có ai chạm vào những tấm huy chương này trước đó. Tất cả đều phải đeo găng tay đã khử trùng, vì thế VĐV có thể yên tâm rằng không ai chạm vào chiếc huy chương trước đó ". Các VĐV sẽ không được bắt tay, ôm hay chúc mừng các thành viên của BTC lúc nhận giải. Họ cũng buộc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với những người còn lại, nhận huy chương diễn ra giữa những khán đài trống.

Nếu đoạt huy chương, Hoàng Xuân Vinh sẽ tự đeo nó lên cổ tại Olympic 2021

Ngoài ra, ông Thomas Bach cũng đã khẳng định Olympic sẽ không thể mang tới những rủi ro cho người dân Nhật Bản bởi 85% số VĐV, ở Làng Olympic cũng như gần 100% thành viên và quan chức của IOC, đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Có khoảng 70-80% trong số phóng viên, nhà báo, những người đại diện cho các hãng truyền thông quốc tế, đến Nhật Bản đưa tin về sự kiện này cũng đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ngày 7-7 vừa qua, lần thứ 4 chính quyền thành phố Tokyo đã phải ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài đến 22/8. Tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 này sẽ diễn ra trong giai đoạn tổ chức Olympic Tokyo 2020. Thế vận hội 2020 sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8, các môn thi đấu sớm sẽ diễn ra từ ngày 21/7. Olympic Tokyo sẽ chính thức khai mạc ngày 23/7. Dự kiến sẽ có 11.000 VĐV sẽ tranh tài, cùng với đó là khoảng 10.000 quan chức, trọng tài, khách mời và các hãng thông tấn, phóng viên, báo đài đưa tin.

Cùng với đó, BTC đã quyết định không cho khán giả vào sân. Ngoài ra, những thành phần tham dự sự kiện thể thao lớn nhất thế giới sẽ tuân thủ theo những quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Tác giả: N.Hường

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP