CIENCO4 tiền thân là doanh nghiệp thuộc Cục Công trình I – Bộ Giao thông vận tải, thành lập ngày 27/12/1962. Với thế mạnh trong mảng hạ tầng giao thông, những năm qua CIENCO4 đã trúng thầu và thực hiện hàng loạt dự án giao thông lớn, trong điểm của đất nước. Trong số đó cũng có nhiều dự án để chậm tiến độ đề ra.
Phối cảnh hầm chui nút giao vành đai 2,5 - Ảnh: internet |
Liên tiếp trúng thầu
Mới đây, Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 trúng vừa trúng Gói thầu số 17: Thi công xây dựng hầm chui giao giữa Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), TP Hà Nội.
Giá trúng thầu là 560,395 tỷ đồng, giảm 2,749 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm gần 0,5%, thời gian thực hiện hợp đồng 30 tháng.
Trong Liên danh trúng thầu, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận gần 94% khối lượng công việc; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 đảm nhận hơn 6% còn lại.
Hiện nay, Liên danh nhà thầu đang chuẩn bị để khởi công công trình vào ngày 10/10/2022.
Không chỉ có dự án này mà trước đó CIENCO4 cũng tham gia vào các liên danh để trúng hàng loạt các gói thầu cho các công trình giao thông lớn.
Điển hình như, ngày 19/10/2021, Liên danh Tập đoàn CIENCO4 và Công ty 492 trúng thầu dự án Xây dựng Cầu Bạch Đằng 2 (Đồng Nai) với giá trị 313.969 tỷ đồng.
Hay vào cuối tháng 12/2020, Liên danh CIENCO4 và Công ty Phương Thành đã trúng gói thầu thi công xây dựng đoạn Km16+400-Km47+672 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây với giá trị 1.900 tỷ đồng.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ - Ảnh: Tiền Phong |
"Điệp khúc" chậm tiến độ
Tuy rằng trúng nhiều dự án giao thông nhưng cũng nhiều dự án CIENCO4 trúng thầu chậm tiến độ.
Như dự án trọng điểm Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Đây là dự án lớn nằm trong siêu dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng nguồn vốn đầu tư là 11.722 tỷ đồng.
Cienco4 cũng góp mặt cùng Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina2 trúng thầu dự án.
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 đưa dự án Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) vào tình trạng theo dõi đặc biệt vì thi công chậm.
Ngoài ra, tại dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, nhà thầu xây lắp là Cienco4 cũng bị Bộ Giao thông Vận tải phê bình do thi công thường xuyên chậm tiến độ; không bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc để thực hiện công việc theo đúng hợp đồng.
Một dự án khác là dự án ngàn tỷ đảo chè Cầu Cau (Thanh Chương, Nghệ An), năm 2017 CIENCO4 lên kế hoạch triển khai dự án “Khu du lịch, dịch vụ hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau” với tổng kinh phí lên đến 1.532 tỷ đồng, quy mô hơn 449 ha nằm trên địa phận hành chính của 2 xã Thanh An và Thanh Thịnh.
Theo lộ trình, dự án này sẽ thực hiện trong 5 năm, từ 2017 đến 2022. Trong đó, giai đoạn 1 (2017 – 2018) sẽ tiến hành xây dựng khu đón tiếp và hạ tầng thiết yếu làm điểm nhấn nhằm kết nối các phân khu khác.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư khu nghỉ dưỡng gồm khu sinh thái số 1 và số 2 (2018 – 2019), từ 2020 – 2022 sẽ hoàn thiện các phân khu chức năng còn lại.
Khi hoàn thành dự án đạt tiêu chuẩn 4 sao, đảm bảo phục vụ hiệu quả nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe, khai thác tiềm năng của huyện Thanh Chương và tỉnh Nghệ An.
Tuy nhiên, sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 2/2017 tại Quyết định 550/QĐ-UBND nay mọi thứ vẫn ở dạng sơ khai, đảo chè Cầu Cau vẫn vẹn nguyên như những gì vốn có.
Tác giả: Minh Quang (t/h)