Kinh tế

Dịch vụ giao hàng - 'xương sống' doanh nghiệp thương mại điện tử

Giao hàng là một phần không thể thiếu của dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT), trở thành vấn đề “sống còn” của doanh nghiệp trong ngành.

Theo Euromonitor - công ty chuyên nghiên cứu thị trường - tính đến năm 2020, doanh thu TMĐT ở Việt Nam dự kiến đạt 2,4 tỷ EUR. Nhu cầu giao nhận và vận chuyển hàng hoá cũng vì thế mà trở thành vấn đề quan trọng.

Sự bùng nổ trở lại của TMĐT là hệ quả tất yếu từ xu hướng mua hàng trực tuyến. Dịch vụ giao hàng lúc này trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với người dùng. Do đó, chỉ một sơ suất nhỏ trong lúc giao hàng cũng sẽ khiến khách hàng mất đi thiện cảm và quay lưng với sản phẩm.

Trong bối cảnh hầu hết doanh nghiệp TMĐT chưa sở hữu được một đội ngũ giao hàng chất lượng, thì hầu hết lựa chọn đều gửi gắm vào dịch vụ giao hàng. Đặc biệt tại các khu vực đông dân cư, nơi có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cao như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

Ông Charles Brewer, CEO của DHL eCommerce, chia sẻ: “Để có thể trở thành ‘bàn đạp’ hỗ trợ hoạt động kinh doanh, dịch vụ giao hàng phải đơn giản và mang đến nhiều sự lựa chọn hơn theo nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như cho khách hàng kiểm tra ngay khi nhận, được trả hàng nếu không thích”.

Phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm về lâu dài là hướng đi đúng đắn cho các công ty dịch vụ giao hàng.

Bên cạnh tốc độ, chi phí hợp lý, chăm sóc khách hàng cũng là điều luôn khiến các dịch vụ giao hàng phải nhiều lần “vò đầu bức tóc”. Trong định hướng lâu dài, các doanh nghiệp phải cùng lúc giải được nhiều bài toán trong hệ sinh thái TMĐT như kho bãi, hậu cần...

Chỉ cần biết cách sử dụng bài bản hoạt động marketing để hỗ trợ cho mô hình bán hàng đa kênh, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được một lượng khách hàng tiềm năng mà bất kì công ty nào cũng ao ước có được. Một trong những doanh nghiệp TMĐT thành công làm tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện nay là Juno.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Sáng lập viên - Giám đốc Marketing của Juno chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn những đơn hàng của mình được xử lý một cách chuyên nghiệp. Các sản phẩm thời trang của Juno đến tay khách hàng không chỉ đúng thời gian, mà còn được giao một cách đặc biệt, trân trọng nhất. Và hiện tại chỉ có hệ thống giao nhận vận chuyển của GiaoHangNhanh (GHN) hỗ trợ chúng tôi thực hiện được điều đó.”

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, các đơn vị giao nhận hàng cần tự xây dựng mô hình bền vững với tiêu chuẩn cụ thể. Đơn cử như GiaoHangNhanh (GHN) với quy mô 80 điểm gửi phát hàng, hơn 4.000 nhân viên cùng mạng lưới trải dài hơn 700 quận huyện khắp cả nước.

Ông Nguyễn Trần Thi - CEO GiaoHangNhanh (GHN) chia sẻ: “Xét về nội lực cạnh tranh, chúng tôi ghi điểm trong mắt khách hàng nhờ 3 ưu điểm. Đó chính là mạng lưới logistics phủ khắp toàn quốc; hệ thống vận hành áp dụng công nghệ tiên tiến, nhân lực chất lượng và khả năng vận hàng luôn đảm bảo. Cùng với đó, chúng tôi luôn đặt quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng lên trên hết”.

Với quy mô ngày càng lớn của TMĐT, các đơn vị dịch vụ giao hàng sẽ càng đẩy mạnh chất lượng và chính sách cạnh tranh hơn nữa.

Nhằm tri ân khách hàng đã tin dùng trong suốt 5 năm qua, từ ngày 15/8 đến ngày 31/8, GHN áp dụng chương trình “Sinh nhật vàng - ngàn ưu đãi”. Theo đó, khách hàng sẽ được ưu đãi lên đến 20% giá trị khi nạp ví trên ứng dụng GHN. Đồng thời, GHN cũng tặng 5.000 đồng cho mỗi đơn hàng được được gửi tại Điểm gửi hàng GHN và giảm 50% cho 5 đơn hàng đầu tiên đối với khách hàng mới. Tổng giá trị của chương trình khuyến mại ước tính hơn 450 triệu đồng.

Tác giả: Giang Hoàng Nhơn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP