Giáo dục

Đề thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân theo 4 cấp độ

Gần 9.000 thí sinh trên cả nước đã hoàn thành kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2022.

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh kiểm tra, rà soát lại thông tin trong buổi làm thủ tục dự thi.

Kỳ thi diễn ra trong buổi sáng 17/7 với thời gian là 210 phút; trong đó 180 phút để làm bài thi và 30 phút để nghỉ giữa 2 phần thi. Thí sinh thi tại các học viện, trường ĐH CAND theo nguyện vọng thí sinh đã đăng ký khi sơ tuyển.

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá để tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân (CAND). Kỳ thi diễn ra gọn nhẹ hơn với 1 buổi làm thủ tục dự thi và 1 buổi thi. Kết quả bài thi chiếm 60% và điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 40% tổng điểm xét tuyển.

Bài thi đánh giá tuyển sinh ĐH chính quy CAND năm 2022 của Bộ Công an gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm và phần tự luận. Thí sinh làm bài thi 180 phút (trong 1 buổi), trong đó phần trắc nghiệm 90 phút và phần tự luận 90 phút.

Cán bộ phục vụ kỳ thi tại Hội đồng thi Học viện Chính trị CAND chào đón thí sinh tham dự kỳ thi. (ảnh Anh Tú)

Thí sinh được lựa chọn một trong 4 mã đề thi theo nguyện vọng thí sinh đã đăng ký khi sơ tuyển:

CA1 (Phần trắc nghiệm: lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; phần tự luận: Toán);

CA2 (Phần trắc nghiệm: lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; phần tự luận: Ngữ Văn);

CA3 (Phần trắc nghiệm: lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; phần tự luận: Toán);

CA4 (Phần trắc nghiệm; lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; phần tự luận: Ngữ văn).

Năm 2022, các trường CAND được xét tuyển hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học CAND chính quy tuyển mới đối với công dân tốt nghiệp THPT. Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Đào tạo, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Đề án đổi mới tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND năm 2022 - cho biết: Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá để các học viện, trường CAND có căn cứ tổ chức tuyển sinh.

Với các điều kiện, tiêu chuẩn về tuyển sinh của Bộ Công an về học lực, hạnh kiểm, phẩm chất đạo đức, chính trị, sức khoẻ, thể lực và điểm thi, Bộ Công an hướng đến lựa chọn những thí sinh có đủ sức khoẻ, có kiến thức cơ bản tốt để tiếp thu các kiến thức bậc đại học khi đào tạo tại các trường CAND.

Ngay khi bắt tay vào thực hiện, Bộ Công an đã mời nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đánh giá, đo lường, các giáo viên dạy THPT để họp bàn, thảo luận xây dựng dạng thức, ma trận đề thi phù hợp với tình hình dạy và học THPT trong điều kiện dịch bệnh và phù hợp với yêu cầu đánh giá tuyển chọn của ngành Công an.

Năm 2022, các trường CAND xét tuyển hơn 2.000 chỉ tiêu

Việc thiết kế bài thi vừa có phần trắc nghiệm vừa có phần tự luận giúp các trường CAND có sự đánh giá rõ hơn về kiến thức cơ bản, tư duy logic, khả năng diễn đạt, trình bày vấn đề của thí sinh nhằm có sự lựa chọn chính xác thí sinh cần tuyển đáp ứng yêu cầu đào tạo, sử dụng nhân lực của Bộ Công an.

Đề thi chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12, có sự phân hoá theo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Đồng thời, khi tổ chức xét tuyển, Bộ Công an vừa sử dụng điểm thi đánh giá, vừa lấy thêm điểm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc kết hợp này vừa đảm bảo được kiến thức, năng lực cơ bản của bậc THPT của thí sinh, vừa đảm bảo kiến thức phân hoá, phân loại thí sinh trong bài thi đánh giá của Bộ Công an.

Tác giả: Minh Phong

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP