Xe

Đây là loạt xe giảm giá lăn bánh nhiều nhất khi giảm lệ phí trước bạ, người trong nghề ngầm xác định xe sắp tăng giá

Nếu Chính phủ ban hành Nghị định về giảm lệ phí trước bạ 50% dành cho xe lắp ráp lần thứ 4, người mua xe sẽ nhận được mức giảm tới cả trăm triệu đồng trong thời gian tới đây.

Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về giảm lệ phí trước bạ

Tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 05/4/2024 của Chính phủ có giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2024 xem xét ban hành quy định gia hạn về việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước… như đã thực hiện trong năm 2023. Điều này được cho là để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: quochoi.vn

Mới đây, thông tin này tiếp tục được đề cập trong bài phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/6. Theo đó, trong Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết ngay trong tháng 6/2024, Chính phủ sẽ ban hành các Nghị định trong đó bao gồm việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, đã có 3 lần Chính phủ quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên là từ ngày 28/6/2020 đến hết 31/12/2020, lần thứ 2 là ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 và lần thứ 3 từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Lệ phí trước bạ giảm hàng trăm triệu đồng

Theo Phó Thủ tướng, Nghị định về giảm lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ sớm được ban hành. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức giảm của lần này vẫn sẽ là 50%, tương tự như 3 lần giảm trước đó.

Hiện nay mức lệ phí trước bạ đối với ô tô tại Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức lệ phí trước bạ là 11%; TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành còn lại áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.

Nếu điều này trở thành sự thật, mức trước bạ đối với ô tô con sẽ giảm xuống chỉ còn 5-6% tùy theo địa phương, đối với xe tải sẽ là 3-3,6% tùy theo địa phương. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Các hãng xe có xe lắp ráp chủ yếu là các thương hiệu xe phổ thông đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Trong đó đặc biệt 2 thương hiệu hạng sang là BMW và Mercedes-Benz có nhiều mẫu xe giá bán vài tỷ đồng.

Những khách hàng mua các mẫu xe BMW và Mercedes-Benz lắp ráp trong nước sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Với BMW, hãng đang có tới 4 dòng xe lắp ráp bao gồm 3-series, 5-series, X3 và X5. Trong đó, xe có giá bán cao nhất là BMW X5 xLine ở mức 4,159 tỷ đồng; xe có giá bán thấp nhất là 320i Sport Line giá bán 1,499 tỷ. Nếu được áp dụng mức trước bạ mới, khách hàng mua X5 xLine ở Hà Nội sẽ tiết kiệm được tới 250 triệu đồng, khách mua 320i Sport Line tiết kiệm được 90 triệu đồng.

Đối thủ của BMW là đồng hương Mercedes-Benz đang có 3 dòng xe lắp ráp bao gồm C-Class, E-Class và GLC. Trong đó, xe có giá bán cao nhất là E300 ở mức 3,209 tỷ đồng; xe có giá bán thấp nhất là C200 Avantgarde giá 1,709 tỷ đồng. Khi áp dụng mức lệ phí trước bạ mới, chi phí đăng ký sẽ giảm tới 192 triệu đối với khách mua E300 ở Hà Nội, giảm 102 triệu đồng đối với khách mua C200 Avantgarde.

Đối với các thương hiệu xe phổ thông, Hyundai Palisade là mẫu trong những mẫu xe lắp ráp có giá bán cao nhất hiện nay. Mẫu SUV đến từ Hàn Quốc có giá niêm yết 1,469-1,559 đồng. Nếu mua phiên bản cao nhất, khách hàng sẽ tiết kiệm được tới 94 triệu đồng với mức tính phí trước bạ cao nhất.

Bên trong nhà máy lắp ráp ô tô Hyundai tại Ninh Bình.

Trong khi đó, mẫu xe có giá bán thấp nhất thị trường hiện nay là Kia Morning MT đang niêm yết ở mức 349 triệu đồng. Nếu áp dụng mức lệ phí trước bạ mới, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 21 triệu đồng với người mua ở Hà Nội.

Đối với xe bán tải, Ford Ranger đang là mẫu xe duy nhất lắp ráp trong nước tại Hải Dương. Phiên bản cao nhất lắp ráp tại Việt Nam là Ranger Wildtrak, có giá niêm yết 979 triệu đồng. Nếu Nghị định về lệ phí trước bạ mới có hiệu lực, khách hàng sẽ tiết kiệm được 35 triệu đồng.

Giới kinh doanh nói gì?

Trước thông tin lệ phí trước bạ sắp được điều chỉnh theo hướng giảm, giới kinh doanh ô tô chính hãng đã có những nhận định về thị trường giai đoạn hiện nay.

"Việc giảm một phần lệ phí trước bạ sẽ tác động tích cực đến thị trường ô tô 6 tháng cuối năm. Đặc biệt là xe lắp ráp trong nước khi hãng xe và đại lý bán được nhiều hơn", giám đốc đại lý Mercedes-Benz Bình Dương, anh Nguyễn Dương Vĩnh Nam nhận định.

Anh nói thêm, tháng 7 là thời điểm người dân bắt đầu đi nghỉ hè cũng như vào mùa mua sắm cuối năm. Vì thế, chính sách lệ phí trước bạ mới sẽ tạo một cú hích tích cực cho thị trường ô tô từ nay đến hết năm.

Trong khoảng 1 tháng gần đây, dù chưa chính thức có hiệu lực nhưng những thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ cũng ít nhiều tác động lên thị trường. Nhiều đại lý cho biết lượng xe bán ra trong tháng 5 giảm mạnh do hầu hết khách hàng đều có tâm lý nghe ngóng và chờ đợi.

Anh Nguyễn Trần Công Thành, chuyên viên bán hàng tại BMW Nghệ An, cho biết: "Đây là thời điểm để khách hàng nhận ưu đãi kép, trước khi chính sách giảm lệ phí trước bạ chính thức được phê duyệt".

Anh nói thêm, sang tháng 7 nhiều khả năng giá bán xe sẽ tăng khi các chương trình ưu đãi không còn. Thực tế một số mẫu xe như 320i Sport Line hay X3 20i M-Sport đã tăng 30-50 triệu đồng. Vì thế, anh Thành cho rằng khách hàng nên đặt cọc giữ chỗ và chốt giá xe sớm ngay trong tháng 6 này.

Các chuyên gia cũng nhận định, với việc giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4, thị trường ô tô trong nước sẽ hồi phục sau thời gian khó khăn vừa qua.

Tác giả: Thùy Trag

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP