Số hóa

Đầu tư phát triển Gen AI ‘thuần Việt’ tạo động lực cho nền kinh tế số

Công nghệ AI tạo sinh “thuần Việt" đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp, mang tới cơ hội bứt phá cho nhiều lĩnh vực

Tự động hóa dịch vụ công, nâng cao trải nghiệm

Sự xuất hiện và bùng nổ của AI tạo sinh (Gen AI) trong hai năm gần đây đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội toàn cầu. Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy ứng dụng Gen AI. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không đứng ngoài cuộc chơi khi cho thấy nỗ lực ứng dụng công nghệ này một cách toàn diện từ cấp chính phủ cho tới doanh nghiệp, nhằm rút ngắn khoảng cách với thế giới.

Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ Gen AI do VinBigdata phát triển.

Nắm bắt được xu thế đó, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã nghiên cứu và phối hợp với VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) để cùng phát triển và cho ra mắt Trợ lý ảo ứng dụng công nghệ Gen AI để hỗ trợ người dùng trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây là bước đột phá mới trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý và hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp, đánh dấu sự tiên phong của Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh trong việc tích hợp Gen AI vào hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Điểm khác biệt của Gen AI Bot trên Cổng Thông tin Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp là khả năng hiểu ngữ cảnh từ các truy vấn của người dùng, giúp đưa ra câu trả lời chính xác với trích dẫn đầy đủ từ kho dữ liệu lên tới hàng nghìn trang tài liệu chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Người dùng sẽ được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến thông tin đăng ký kinh doanh, hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh... cũng như cung cấp thông tin các văn bản pháp luật và cách xử lý các vấn đề thường gặp trên Cổng.

Việc tự chủ công nghệ và ra mắt các sản phẩm như ViGPT sẽ tạo động lực để Việt Nam bắt kịp các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

Trước đó, Trung tâm Thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp cùng VinBigdata triển khai thử nghiệm Trợ lý ảo hỗ trợ dịch vụ công MIVI, nhằm cung cấp những thông tin liên quan đến văn bản pháp luật, chính sách, quy định về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Về phía doanh nghiệp, Gen AI đã và đang được ứng dụng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm. Điển hình như giải pháp AI Voice Recording được công ty bảo hiểm FWD triển khai trong quá trình giới thiệu sản phẩm bảo hiểm đến khách hàng. Hay lĩnh vực Hàng không với Trợ lý ảo nội bộ hỗ trợ giải đáp thông tin cho cán bộ nhân viên Vietjet Air.

Nhiều doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vingroup cũng tích cực ứng dụng Gen AI Chatbot do VinBigdata phát triển nhằm tự động hóa quy trình vận hành. Sắp tới, các giải pháp tích hợp Gen AI sẽ tiếp tục được VinBigdata triển khai cho hàng loạt ngân hàng và tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam, giúp tăng tốc độ xử lý các tác vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

TS. Đào Đức Minh - Tổng Giám đốc VinBigdata chia sẻ về tiềm năng phát triển Gen AI của doanh nghiệp Việt.

“Các giải pháp ứng dụng Gen AI triển khai cho một số đơn vị như FWD, Vietjet Air,... đều được VinBigdata phát triển từ ViGPT phiên bản doanh nghiệp. Điều này nằm trong tầm nhìn dài hạn của chúng tôi trong việc chung tay với các doanh nghiệp Việt thúc đẩy nền kinh tế số. Không chỉ dừng lại ở những ứng dụng đơn lẻ, mà VinBigdata kỳ vọng sẽ đem đến một giải pháp Gen AI “made in Việt Nam” toàn diện, nơi mà VinBigdata sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số”, TS. Đào Đức Minh - Tổng Giám đốc VinBigdata nhấn mạnh.

Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển các giải pháp, ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và đẩy mạnh đầu tư để sớm làm chủ công nghệ mới. Là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp AI dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt vào tháng 8/2023, chỉ 9 tháng sau khi ChatGPT ra đời. Tháng 12 cùng năm, đơn vị này cũng chính thức giới thiệu ứng dụng ViGPT - “ChatGPT phiên bản Việt" đầu tiên dành cho người dùng cuối tại Việt Nam, được phát triển dựa trên công nghệ Gen AI “thuần Việt" do VinBigdata phát triển và làm chủ từ tầng lõi sâu nhất.

TS. Đào Đức Minh cho biết: “Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong phát triển Gen AI, nhờ thị trường sôi động và nguồn nhân lực chất lượng cao. Cùng với chính sách của Chính phủ, và sự đầu tư kịp thời từ các Tập đoàn lớn như Vingroup đã tạo điều kiện cho những đơn vị như VinBigdata có đủ khả năng làm chủ công nghệ AI tạo sinh. Để tối ưu và hoàn thiện công nghệ hơn nữa, VinBigdata cũng tăng cường hợp tác quốc tế và học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị uy tín như AWS, NVIDIA, Google Cloud, Microsoft... Chúng tôi tin rằng, công nghệ lõi do chính người Việt tạo ra sẽ khắc phục được những hạn chế như bảo mật dữ liệu, khả năng tùy chỉnh cho các lĩnh vực khác nhau, hay chi phí vận hành lâu dài”.

Trên thực tế, VinBigdata là đơn vị đầu tiên đưa Gen AI ứng dụng vào đời sống thông qua nhiều sản phẩm công nghệ tiên tiến, phục vụ hàng triệu người Việt. Tiêu biểu như Trợ lý ảo thế hệ mới ViVi 2.0 trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus, với khả năng tự học và liên tục cập nhật thông tin mới, mang lại trải nghiệm tương tác tự nhiên hơn giữa người và xe. Cùng hàng loạt giải pháp hỗ trợ tự động chăm sóc khách hàng, nâng tầm trải nghiệm dịch vụ như ViChat, ViVoice, Vizone...

Việc đón sóng Gen AI được kỳ vọng sẽ trở thành “bàn đạp” mạnh mẽ, đặc biệt là thúc đẩy sự hợp tác xuyên biên giới về Gen AI từ các tập đoàn lớn, giúp Việt Nam không chỉ bứt phá về tăng trưởng mà còn làm chủ công nghệ lõi và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ AI thế giới.

Trải nghiệm Trợ lý ảo tích hợp Gen AI tại đây.

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP