Xe

Đấu giá biển số xe siêu đẹp: Có thể hơn cả giá xe

Trong hơn 150.000 biển số xe dự kiến được đem ra đấu giá đợt 1, có nhiều biển ngũ quý, biển sảnh tiến siêu đẹp.

Giá trị biển số đẹp tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng trả giá của người mua, nhưng có thể lên tới hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỉ - Ảnh cắt từ video hướng dẫn đăng ký đấu giá biển số xe của VPA

Cục Cảnh sát giao thông (C08) đã công bố hơn 153.000 biển số ô tô được đưa ra đấu giá lần 1, dự kiến diễn ra vào ngày 15-8-2023.

Người dân, tổ chức được tham gia đấu giá biển số của mọi địa phương, không bị giới hạn địa chỉ thường trú hay nơi đặt trụ sở.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong danh sách biển số niêm yết lần này có một số biển ngũ quý và biển số tiến dành cho ô tô con, rải rác ở các tỉnh thành khác nhau.

Chơi biển số đẹp đã có từ lâu, và có nhiều quan niệm khác nhau về "cái đẹp". Những biển tứ quý, ngũ quý, số tiến dần đều… hầu như được công nhận đông đảo là biển số đẹp.

Dân chơi số truyền thống thì coi biển cộng tổng bằng đuôi 9 hoặc 10 là đẹp. Có người lại nhìn biển đẹp dựa trên "phiên âm", như 4078 là "bốn mùa không thất bát", "6789" là "san bằng tất cả".

Cách chơi biển cũng ít nhiều thay đổi khi chuyển từ biển 4 số lên 5 số, do có dấu chấm ở giữa.

Dù vậy, ngũ quý hầu như được công nhận là biển rất đẹp, trừ biển 444.44 vẫn còn gây tranh cãi. Do đó, khả năng cao là giá đấu giá các biển này sẽ vượt xa mốc khởi điểm 40 triệu mà bên đấu giá đưa ra.

Chỉ cần nhìn vào những vụ giao dịch hoặc ngỏ lời mua biển số đẹp từng được ghi nhận cũng đủ chứng minh.

Đấu giá biển số xe ngũ quý

Có người sẵn sàng trả tiền tỉ cho chiếc Mazda3 biển ngũ quý 4 - Ảnh: Facebook

Trong đấu giá biển số xe đợt 1, các biển ngũ quý từ 111.11 đến 999.99 đều xuất hiện, nhưng không phải tỉnh thành nào cũng có.

Mỗi ngũ quý đại diện ý nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung đều hàm ý may mắn. Chẳng hạn, biển 222.22 mang ý nghĩa trường tồn mãi mãi, hạnh phúc trăm năm. Biển 666.66 phát tài phát lộc, công thành danh toại. Biển 888.88 tài lộc, may mắn gấp bội.

Trước khi có đấu giá biển số xe, thị trường mua bán biển số đã khá nhộn nhịp. Chỉ cần có thông tin "bàn tay vàng" nào bấm được biển đẹp là ngay lập tức có người hỏi mua.

Không có giá cố định cho "tiền biển". Tất cả tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên mua bán, nhưng nhìn chung những biển số càng đẹp, thành phố lớn, và được gắn lên chiếc xe càng "xịn" thì giá càng cao.

Do đó, có thể kỳ vọng biển số xe được đấu giá trực tuyến sẽ bán được với giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Biển số tiến

Chiếc BMW biển sảnh tiến "toàn tập" - Ảnh: Facebook Hải Dương

Những biển số tiến hay biển sảnh tiến nghĩa là số sau cao hơn số trước mang ý nghĩa thăng tiến không ngừng, kết thúc có hậu, viên mãn và hạnh phúc. Do đó, biển số tiến cũng được ưa chuộng trên thị trường, chỉ sau ngũ quý.

Nếu mã số tỉnh thành kết hợp với 5 số còn lại tạo thành biển đẹp thì giá trị càng cao. Chẳng hạn một trường hợp ở Hải Dương từng bấm được biển "tiến không gì cản được" 34A-56789.

Chủ chiếc xe không sang nhượng nên không rõ biển này có thể bán được bao nhiêu. Nhưng chắc chắn không thể là con số nhỏ, đặc biệt khi biển này nằm trên chiếc xe sang BMW X5.

Tháng 2-2023, sau khi bấm được biển 123.45, một chủ xe Honda City ở Nghệ An nhận được lời đề nghị mua lại với giá 1,2 tỉ đồng, nhưng chưa đồng ý bán. Tổng giá trị chiếc xe sau khi hoàn chỉnh các thủ tục có chi phí 610 triệu đồng. Như vậy, "tiền biển" lên tới gần 600 triệu đồng.

Tháng 1-2023, chiếc SUV Toyota Corolla Cross "bốc" trúng biển số đẹp 30H-56789 đã ngay lập tức được một showroom xe sang ở Hà Nội rao bán lên tới 2,6 tỉ đồng. Giá niêm yết của mẫu xe này là từ 720 triệu đồng. Sau khi có biển đẹp, giá chiếc xe đã gấp 3,6 lần.

Loạn biển số đẹp

Một trong 4 biển số đẹp cấp cho các xe máy được vợ chồng ở Đồng Nai bấm trong 1 ngày - Ảnh: Thông tin Chính phủ/Facebook

Do có giá trị cao, biển số đẹp cũng dẫn đến không ít vấn đề gây tranh cãi. Chẳng hạn, người ta từng phát hiện có tới 4 xe sang TP.HCM cùng mang biển ngũ quý 51A-888.88, từ đó câu hỏi về sự minh bạch trong việc cấp biển số được đặt ra.

Chính sách đấu giá biển số xe công khai được kỳ vọng sẽ tránh các hiện tượng trục lợi và tăng thu cho ngân sách.

Nhưng bước đầu, đấu giá biển số xe mới chỉ áp dụng ô tô. Trong khi đó, thị trường biển số xe máy đẹp cũng "loạn" không kém.

Gần đây nhất có thể kể đến trường hợp hai vợ chồng bốc được tới 4 biển số xe máy siêu đẹp ở Đồng Nai đã dẫn đến đình chỉ một công an làm công tác đăng ký, cấp biển số xe.

Chị Ry ở Quảng Ngãi bên chiếc Hyundai i10 biển ngũ quý 2 - Ảnh: L.Đ.

Thị trường định giá biển ngũ quý như thế nào?

Đầu năm 2023, chị Trần Thị Ry ở TP Quảng Ngãi bấm được biển ngũ quý 76A-222.22 cho chiếc ô tô Hyundai i10. Chị cho biết có người trả giá chiếc xe hơn 1 tỉ đồng, nhưng không bán.

Chị chi khoảng 500 triệu đồng để mua Hyundai i10. Có thể thấy, "tiền biển" tương đương cả chiếc xe, nếu chị quyết định bán đi.

Trước đó, một người ở Long An đã bỏ ra gần 2 tỉ đồng để mua lại chiếc Mitsubishi Xpander "ngũ quý 2". Đó là chiếc Xpander 2020 được đăng ký vào năm 2021, với giá lăn bánh khi mua mới vào khoảng 700 triệu đồng. Nghĩa là, "tiền biển" rơi vào khoảng trên dưới 1 tỉ đồng.

Năm 2020, sau khi bốc được biển 51D-555.55, một chủ xe Ford Ranger Wildtrak ở TP.HCM đã rao bán ngay với giá 3,1 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn 3 lần so với giá niêm yết của mẫu xe này khi đó là 918 triệu đồng.

Một trường hợp khác là chủ một chiếc Hyundai Santa Fe ở Bắc Ninh được người trong giới chơi xe ngỏ ý mua lại với giá 4 tỉ đồng sau khi anh bốc được biển 99A-555.5.

Chiếc Hyundai Santa Fe của anh Nguyễn Văn Nên thuộc phiên bản xăng cao cấp, có giá niêm yết là 1,26 tỉ đồng. Nếu bán xe, anh Nên có thể "lời" hơn 2 tỉ đến gần 3 tỉ.

Rồi năm 2021, một chủ xe Mazda3 ở Bắc Ninh cũng từng nhận được đề nghị mua lên tới 2,5 tỉ đồng, gấp 3 lần giá chiếc xe. Không có thông tin về việc chốt giá, nhưng chủ xe từng tiết lộ giá mong muốn ít nhất từ 2 tỉ đồng cho chiếc xe giá chỉ khoảng 729 triệu đồng khi đó.

Tác giả: THANH LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP