Pháp luật

Đập chứa bùn thiếc bị vỡ ở Nghệ An xây dựng sai thiết kế?

Kiểm tra báo cáo đánh giá tác động môi trường và đối chiếu thực tế hiện trường cho thấy, việc đập chứa bùn thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa bị vỡ có dấu hiệu xây dựng sai thiết kế.

Ngày 13.3, ông Nguyễn Ngọc Nam - PGĐ Cty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh (trụ sở tại thị trấn Quỳ Hợp) - cho biết, sự cố vỡ đập chứa bùn thiếc số 2 ở trên núi Lan Toong (xã Châu Thành) hôm 9.3 được nhận định có thể do vị trí vỡ bị rò rỉ nước ngầm. Theo ông Nam, dịp cuối năm 2016, tại đập số 2 vừa bị vỡ đã được công ty gia cố, thế nhưng, mới đưa vào sử dụng được vài tháng đã xảy ra sự cố bất ngờ.
1
Đập chứa bùn thiếc số 2 của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc bị vỡ đang khắc phục. Ảnh: Trần Tuấn

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác thiếc trên núi Châu Thành và Châu Hồng mà Cty này cung cấp thì phần đập nước phục vụ cho xưởng tuyển số 2 thiết kế, xây dựng như sau: "Đập cao 15m với mặt đập rộng 4m, taluy thượng lưu của đập 45 độ, taluy hạ lưu 30 độ được đào rãnh và xây kè tràn xã lũ bằng đá hộc, vữa xi măng mác 75 với chiều dày 0,3m, rộng 2,5m, sâu 1,5m, khả năng chứa thải của đập, khả năng chứa thải của đập là 21.536m3".

Trong khi đó, thực tế có mặt tại hiện trường hôm 12.3, PV Báo Lao Động ghi nhận phần đập bị vỡ chỉ đắp bằng đất, không phát hiện được xây kè đá hộc với vữa xi măng. Ngay cả việc đang khắc phục cũng chỉ đắp đất vào.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án khai thác thiếc ở xã Châu Hồng và Châu Thành của Cty Khoáng sản kim loại màu Nghệ Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Ông Lô Văn Thành - cán bộ môi trường xã Châu Thành, người trực tiếp đi kiểm tra hiện trường ngay sau khi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thiếc số 2 của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc - cũng khẳng định: "Họ chỉ múc đất từ núi đắp lại như đắp đê chứ không xây kè bằng đá, xi măng gì cả".

Trước những hình ảnh và thông tin PV cung cấp, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Phòng an toàn Cty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh - vẫn cho rằng, Cty đã xây kè bằng đá và xi măng, nhưng sự cố vỡ đập đã trôi hết phần xây kè đó?
Trong khi đó, Trưởng Phòng TNMT huyện Quỳ Hợp Lê Sỹ Hào và PCT UBND huyện Quỳ Hợp Vi Văn Tường đều khẳng định đập chứa bùn thiếc số 2 của xí nghiệp Thiếc Suối Bắc bị vỡ chỉ được đắp bằng đất, không có kè đá, vữa xi măng.

Tác giả bài viết: Trần Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP