Thế giới

Đang điều tra vụ ám sát tổng thống, quan chức Haiti phải đi trốn

Thẩm phán và các thư ký tòa án điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise đã phải bỏ trốn sau khi bị đe dọa tính mạng.

New York Times ngày 3/8 đưa tin thẩm phán Carl Henry Destin, cùng hai thư ký tòa án tên Marcelin Valentin và Waky Philostene, đã phải ẩn náu tại một nhà an toàn bí mật.

Hai thư ký cho biết trong quá trình hỗ trợ thẩm phán Destin điều tra tư dinh của tổng thống và tư gia của các nghi phạm, họ đã chứng kiến nhiều sai phạm.

Cảnh sát cố ý di dời thi thể của các nghi phạm bị bắn chết trước khi hoàn thành khám nghiệm, lấy đi một số bằng chứng, đồng thời không để các điều tra viên tiếp cận hiện trường suốt nhiều giờ đồng hồ. Những hành động này vi phạm bộ luật hình sự Haiti.

Một điều tra viên bảo vệ chứng cứ trong vụ ám sát Tổng thống Moise. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, tới nay, nhiều nghi phạm vẫn chưa được gặp luật sư.

Ông Valentin cho biết ngay sau khi các nghi phạm hoàn thành thẩm vấn và cung cấp lời khai ban đầu, ông đã nhận được điện thoại từ Jean Laguel Civil, đội trưởng đội cận vệ của Tổng thống Moise. Civil muốn biết các nghi phạm đã nói gì.

Ngay trong ngày hôm đó, một người lạ mặt tới tìm Valentin, yêu cầu thư ký này đưa thêm tên của hai nhân vật có tiếng ở Haiti, gồm doanh nhân Reginald Boulos và chính trị gia Youri Latortue, vào lời khai của các nghi phạm.

Khi Valentin từ chối làm theo, thư ký này bắt đầu nhận được những đe dọa tính mạng. "Thư ký, ông hãy chờ ăn một viên đạn vào đầu đi" là nội dung tin nhắn từ số lạ gửi tới Valentin và Philostene.

Thẩm phán Destin cho biết ông cũng đứng trước những áp lực và đe dọa tính mạng tương tự nếu không chỉnh sửa lời khai của các nghi phạm.

Valentin nói đã trình báo cơ quan an ninh, đề nghị được bảo vệ. Cảnh sát Haiti hứa sẽ bố trí lực lượng vũ trang bảo vệ các điều tra viên, nhưng cuối cùng không biện pháp bảo vệ nào được thực hiện, Velentin cho biết.

"Có những người hưởng lợi lớn từ việc vụ án không được giải quyết. Cuộc điều tra đang không có tiến triển, họ không muốn tìm ra sự thật", thư ký tòa án Valentin trả lời phỏng vấn qua điện thoại.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP