Kinh tế

Dân buôn trần tình lí do bò Úc nhập rẻ hơn cả thịt lợn bán ngoài chợ

Do bò Úc nhập số lượng lớn theo container nên giá cũng rẻ hơn, đặc biệt dịp này đang xả kho để nhập lô mới về nên giá cũng giảm nhiều so với thời điểm trước Tết.

Bò Úc giá siêu rẻ

Vài năm lại đây, thịt ba chỉ bò Mỹ giá dao động từ 169.000 - 230.000 đồng/kg tùy loại và tùy thời điểm vốn được cho là gần như rẻ nhất trong trong các loại thịt bò nhập khẩu. Thế nhưng vài tuần nay, trên "chợ mạng" bất ngờ xuất hiện loại thịt bò nhập khẩu có giá siêu rẻ, đặc biệt là thịt lõi thăn bò Úc.

Thịt bò Úc đang được bán với giá siêu rẻ (ảnh: Vietnamnet)

Lõi thăn bò Úc được cắt khúc, đóng túi hút chân không, 1kg thường được chia 3 miếng đúng theo tiêu chuẩn để người mua làm món bít tết hoặc nướng ăn. Các đầu mối rao bán từ 115.000 - 130.000 đồng/kg lõi thăn bò Úc, rẻ hơn cả thịt lợn bán ở chợ.

Mức giá này khiến nhiều người không khỏi giật mình, bởi trước nay trên thị trường, phần thịt lõi vai hay lõi thăn bò Úc thường có giá khá đắt đỏ, từ 300.000-350.000 đồng/kg. Nay vì giá quá rẻ nên mọi người đặt mua tới tấp về ăn.

Lý giải vì sao giá thịt bò Úc lại rẻ hơn cả giá thịt lợn ngoài chợ, dân buôn mặt hàng này cho rằng do họ nhập số lượng lớn theo container nên giá nhập cũng rẻ hơn, đặc biệt dịp này đang xả kho để nhập lô mới về nên giá cũng giảm nhiều so với thời điểm trước Tết.

Rộ mốt chơi hoa dại

Gần đây, ở Hà Nội xuất hiện trào lưu mới khi nhiều người mua hoa súng về cắm trang trí trong nhà. Do đó, dù có giá đắt gấp gần chục lần hoa hồng thơm, hoa súng vẫn được chị em tranh nhau đặt mua.

Tuy xuất hiện trên thị trường từ năm ngoái, nhưng chị Hoài, một tiểu thương bán hoa thừa nhận, năm nay việc mua bán hoa súng mới rầm rộ, trở thành trào lưu chơi hoa mới của nhiều chị em. Đó là bởi loại hoa này có màu sắc đẹp mắt, chơi bền có mùi hương thoang thoảng dễ chịu.

Hoa súng trở thành trào lưu mới của nhiều người Hà Nội dịp này (Ảnh: Vietnamnet).

Theo chị, đây là giống hoa súng Thái được trồng ở các tỉnh như Hưng Yên, Thái Bình,... Cứ cách 2-3 ngày, chị Hoài lại về các địa phương này cắt hoa từ sáng sớm rồi chở về Hà Nội bán. Chỉ trong một buổi sáng là chị bán hết sạch.

"Hôm nay tôi cắt được 500 bông gồm hoa súng trộn các màu, súng Mỹ đỏ và súng màu cam có giá dao động 70.000-120.000 đồng/bó (10 bông) tùy loại và số lượng. Khách gọi điện giục liên tục nhưng tôi phải từ chối vì không có hàng mà bán", chị nói.

Rau rừng Tây Bắc

Cứ 5h sáng hàng ngày, chị Thu cùng chồng đánh xe tải ra bến xe khách nhận rau, sau đó cung ứng cho các nhà hàng, quán ăn, chợ cóc trên địa bàn Hà Nội. Hàng nhà chị đa phần là các loại rau rừng Tây Bắc như bò khai, rau dớn, rau ngót, tầm bóp, măng rừng.

"Vài năm gần đây, dân Thủ đô rất chuộng các loại rau rừng bởi chúng tự nhiên, không có thuốc sâu mà ăn lại lạ miệng. Trong đó, bò khai là dòng bán chạy hơn cả, vào ngày cao điểm, nhà tôi cung cấp ra thị trường hơn 2 tạ rau" - chị kể.

Rau bò khai được bày bán trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Lạc Long Quân, Trần Thái Tông, Lê Văn Lương (Ảnh: Hoàng Dung).

Chị Thu cho biết, để có nguồn rau dồi dào, chị phải liên hệ với các nhà vườn, đặt trồng cả năm. Thông thường, người dân sẽ trồng gối vụ, rồi cắt hái gửi xuống Hà Nội theo đường xe khách.

"Rau nhà tôi chủ yếu lấy từ các tỉnh như Lạng Sơn, Lai Châu, Hòa Bình, đặc biệt là 2 vùng cung cấp chính ở Thái Nguyên và Tuyên Quang. Rau sẽ được thợ cắt, để bó dài 40 - 50cm, bỏ vào thùng xốp và ướp đá lạnh" - chị nói.

Theo chị Thu giá cho mỗi cân bò khai hiện nay là 50.000 đồng, so với trước Tết Nguyên đán thì rẻ hơn hơn một nửa.

Trứng gà giảm giá kỷ lục

Từ sau Tết Nguyên đán 2021, chị Trần Thu Hằng ở Ba Vì, Hà Nội liên tục rao bán trứng gà quê với giá cực rẻ, chỉ khoảng 2.000 đồng/quả, tức 20.000 đồng/10 quả.

Chị Hằng cho hay, gần chục năm nuôi gà lấy trứng bán, chưa bao giờ gia đình chị bán trứng gà với mức giá rẻ như vậy. Thế nhưng, vì trang trại nhà chị nuôi nhiều, lên đến cả vạn con nên dù giá rẻ vẫn phải bán.

"8 năm chăn nuôi gà lấy trứng, thật sự chưa bao giờ gia đình tôi rơi vào cảnh này. Cả nhà tôi đứng ngồi không yên, đã tính đến phương án bán phá đàn, bán tháo nếu thời gian tới giá vẫn rẻ vậy" - chị Hằng nói.

Trứng gà giảm giá kỷ lục, rao bán la liệt rẻ chưa từng có (Ảnh: Hoàng Dung).

Cụ thể, giá trứng chị bán buôn cho các tiểu thương tại trang trại khoảng 1.100 đồng/quả, còn bán lẻ tại các chợ cóc hoặc rao bán trên mạng giá 2.000 đồng/quả. Tính ra, 10 quả trứng gà giờ đến tay người tiêu dùng chỉ khoảng 20.000 đồng/chục.

Nguyên nhân khiến giá trứng giảm thê thảm, rẻ hơn rau được chị lý giải là bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu tiêu thụ của người dân giảm mạnh. Trong khi đó, nguồn cung trứng vịt, trứng gà tại nhiều địa phương lại dồi dào, nhiều hộ gia đình chuyển từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi gà vịt lấy trứng.

Tác giả: An Chi Tổng hợp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP