Trong nước

Đại tá quân đội "cầu cứu" Bí thư Thanh Hóa vì mua đất 20 năm không được cấp đất xây nhà

Mua đất từ năm 2003, đã đóng nghĩa vụ tài chính đầy đủ, nhưng suốt 20 năm qua, ông Trần Ngọc Đảm, đại tá quân đội về hưu, không được xã Tiên Trang cấp đất xây nhà khiến ông phải làm đơn cầu cứu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Phản ánh tới Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Đảm (SN 1961; thôn Hồng Phong, xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; là đại tá quân đội công tác ở tỉnh Kiên Giang, đã về hưu) cho biết ông vừa làm đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phản ánh việc UBND xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang) bán đất cho gia đình ông nhưng suốt 20 năm qua không cấp đất để vợ chồng ông về quê xây nhà

Khu đất xã bán cho gia đình ông Trần Ngọc Đảm từ năm 2003, đã được gia đình ông đổ đất, xây tường bao nhưng trên sổ đỏ lại đứng tên người khác. Ảnh: Thanh Tuấn

Trong đơn, ông Đảm cho biết năm 2003, UBND xã Quảng Lợi có chủ trương bán đất ở cho đối tượng chính sách chưa có nhà, đất ở. Với mong muốn là sau này khi về hưu sinh sống tại quê hương nên vợ chồng ông Đảm đã đăng ký mua đất và được UBND xã cấp cho một suất đất có diện tích 150 m (sâu 25 m, rộng 6 m). Gia đình ông Đảm sau đó thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền 13,5 triệu đồng (có phiếu thu và chữ ký của thủ quỹ là bà Hồ Thị Hoa, kế toán là ông Bùi Văn Nghị và Chủ tịch UBND xã là ông Trịnh Viết Hùng thời điểm đó).

"Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, gia đình tôi được ông Đới Xuân Tuyên, cán bộ địa chính xã, dẫn ra khu đất để gia đình đổ đất, làm móng bao quanh. Tuy nhiên, kể từ đó tôi nhiều lần đề nghị xã làm sổ đỏ để xây nhà thì lãnh đạo xã toàn trả lời loanh quanh, hứa hết năm này qua năm khác khiến gia đình tôi rất mệt mỏi"- ông Đảm bức xúc.

Cũng theo ông Đảm, sau này tìm hiểu ông mới tá hỏa khi biết khu đất gia đình mua của xã lại được cấp sổ đỏ cho một gia đình khác, chính vì thế cho tới giờ ông vẫn không thể xây được nhà để ở, mỗi lần từ Kiên Giang về, gia đình ông phải ở nhờ người thân. "Hàng chục năm cống hiến cho quân đội, đến lúc về hưu muốn về quê làm căn nhà để sinh sống lúc tuổi già mà nhiều năm nay không thể thực hiện được do việc làm tắc trách của xã. Tôi làm đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa với mong muốn đồng chí Bí thư chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc làm rõ sự việc, để gia đình tôi sớm có đất làm nhà, ổn định cuộc sống"- ông Đảm chia sẻ.

Phiếu thu tiền mua đất của ông Trần Ngọc Đảm

Ông Đới Xuân Tuyên, cán bộ địa chính xã Tiên Trang (người trực tiếp làm hồ sơ giao đất cho gia đình ông Đảm), xác nhận việc xã bán đất cho gia đình ông Đảm là đúng thực tế. Tuy nhiên, theo ông Tuyên, thời điểm đó có 18 hộ đăng ký mua đất, thế nhưng khu đất quy hoạch (MB43) được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt chỉ có 16 hộ, 2 hộ không có tên (trong đó có hộ ông Đảm).

"Sai sót này xã cũng đang họp bàn để tìm phương án xử lý. Hiện chúng tôi đang trình 2 phương án để báo cáo huyện, một là vẫn cấp cho bác Đảm một lô đất ở vị trí tại MB43 nhưng phải điều chỉnh giảm diện tích của các hộ và cấp lại sổ đỏ. Nếu phương án một không được thì sẽ bố trí một lô đất tái định cư khác ở một số mặt bằng trên địa bàn xã"- ông Tuyên nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi thời điểm nào hộ gia đình ông Đảm sẽ được nhận đất để làm nhà thì ông Tuyên không trả lời được vì còn chờ chỉ đạo của huyện.

Đơn "kêu cứu" ông Trần Ngọc Đảm gửi Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Chu Đức Khương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Quảng Xương, cho biết gia đình ông Đảm có đăng ký mua đất và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước. Tuy nhiên, việc mua bán này trái thẩm quyền, vì MB43 năm 2004 mới hình thành, trong khi xã đã bán đất, thu tiền của ông Đảm từ năm 2003.

"Do đất xã bán trái thẩm quyền nên theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện sẽ giao thanh tra tổ chức thanh tra, làm rõ việc này. Ai đúng, ai sai sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, sau đó mới có hướng giải quyết"- ông Khương nói.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP