Du lịch

Đặc sản nổi tiếng ở Tây Nguyên được ví như "tôm rừng", xưa giá rẻ, nay khan hiếm vô cùng, 200.000 đồng/kg

Nhìn có vẻ đáng sợ nhưng loài này được nhiều thực khách ở các tỉnh thành khác biết đến, lùng mua với giá đắt đỏ.

Nếu bọ xít, sâu tre là những loại côn trùng có nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc thì ở Tây Nguyên, nhộng sâu muồng là món ăn đặc sản của người dân nơi đây.

Nhộng sâu muồng là ấu trùng của loài sâu trên cây muồng, có màu xanh như lá cây nên bạn phải nhìn kỹ mới phân biệt được. Cây muồng thường được trồng để cây tiêu bám vào, còn loài sâu này chỉ ăn lá muồng nên nông dân không phun thuốc trừ sâu, chờ đến khi chúng đóng kén thì thu hoạch. Vạch một lá muồng là dễ dàng bắt được 5-7 con nhộng múp míp.

Nhộng sâu muồng là ấu trùng của loài sâu trên cây muồng, có màu xanh như lá cây nên bạn phải nhìn kỹ mới phân biệt được.

Sâu muồng có hình dáng nhỏ dài mềm oặt, màu sắc như lá cây và có thể làm nhiều người giật mình sợ hãi. Trước đây, bà con dân tộc Ê-Đê quanh vùng đi bắt sâu muồng để chế biến các món ăn. Nó được coi là thứ "cứu đói", có mặt trong mâm cơm nhà nghèo. Hồi đó, sâu muồng ít khi được bán ở chợ, nếu có thì giá cũng rất rẻ. Sau này, nhu cầu của người dân tăng cao nên họ bắt đầu đi bắt về bán, giá đắt đỏ hơn nhiều.

Mùa nhộng sâu muồng bắt đầu vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 dương lịch. Thời gian này, dưới những tán rừng cà phê, không khó để bắt gặp những người đi vạch lá tìm sâu muồng. Để bắt được sâu muồng, người dân phải đi từ sáng sớm, vạch những tán lá phía dưới gốc muồng hoặc trèo lên cây cao để bắt sâu muồng. Sâu muồng giờ đây cũng ít hơn xưa, nếu chịu khó, mỗi ngày mỗi người chỉ bắt được 1-3 kg thành phẩm.

Các món ăn chế biến từ nhộng sâu muồng có vị ngậy, bùi, thơm và giàu dinh dưỡng - được ví như "tôm rừng" của Tây Nguyên.

Chị Hạnh Vinh - người chuyên cung cấp sâu muồng đi các tỉnh thành - cho biết các món ăn chế biến từ nhộng sâu muồng có vị ngậy, bùi, thơm và giàu dinh dưỡng - được ví như "tôm rừng" của Tây Nguyên. Ở Tây Nguyên, đầu mùa giá 1 kg sâu muồng khoảng 50.000 đồng, cuối mùa tăng lên thành 100.000 đồng/kg. Tại Hà Nội, giá bán nhộng muồng khi đến tay người tiêu dùng rơi vào khoảng 150.000 - 200.000 đồng/kg. Không chỉ được săn đón ở các quán nhậu, mà ngay cả các bà nội trợ cũng tìm mua món này về chế biến cho gia đình mình thưởng thức.

Nhộng sâu muồng bắt về, sau khi chần qua nước sôi, để ráo nước, phi hành tỏi với dầu mỡ cho thơm rồi cho nhộng vào đảo nhẹ tay. Nêm muối, đường, hạt tiêu, mắm, ớt, thêm lá chanh thái nhỏ hoặc lá móc mật vào cho thơm rồi bắc ra ăn với bánh đa. Sau khi rang chín, nhộng có màu vàng, béo, bùi và rất ngậy, ngon hơn cả nhộng tằm.

Mùa nhộng sâu muồng bắt đầu vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 dương lịch.

Ở các quán nhậu tại Hà Nội, 1 đĩa sâu muồng có giá từ 100-120 nghìn đồng. Một kg sâu muồng có thể chế biến được 3 đĩa nhưng không phải lúc nào cũng có. "Nhà hàng của tôi đưa món này vào thực đơn khoảng vài năm rồi nhưng sâu nhộng ngày càng hiếm, không có hàng đều. Nếu khách nào đặt trước tôi sẽ ưu tiên", anh Chính (ở Hà nội) chia sẻ.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP