Du lịch

Đặc sản Hưng Yên xưa dành cho người nghèo, giờ được ưa chuộng vì hương vị lạ

Đặc sản này gây ấn tượng với thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức.

Hưng Yên có nhiều đặc sản dân dã khiến thực khách nao lòng, trong đó phải kể đến món ếch om Phượng Tường. Món ăn có xuất xứ từ làng Phượng Tường (Nhật Tân, Tiên Lữ).

"Món ăn này có hương vị hấp dẫn và vô cùng độc đáo. Từ lâu, nó đã trở thành tinh hoa ẩm thực của phố Hiến nói riêng và Hưng Yên nói chung.

Mình nghe người dân làng Phượng Tường nói, đặc sản này gắn liền với những ngày tháng khó khăn - thuở còn bao cấp, khi thức ăn chủ yếu được thu lượm từ đồng ruộng", chị Ngọc Nga (30 tuổi) - người dân xã Nhật Tân cho biết.

Ếch Phượng Tường béo múp

Theo đó, vào tháng 9 tháng 10, người dân sẽ ra đồng bắt những chú ếch béo mập để về chế biến thành món dân dã, cải thiện bữa ăn hàng ngày. Trong đó, ếch om được đánh giá là món ngon và cầu kỳ nhất.

"Mình nghe mẹ kể rằng, ngày xưa ếch ở quê đều là ngoài tự nhiên, con nào con đó béo múp nên chỉ cần bắt dăm ba con có thể cho một bữa tươm tất. Song phải đợi đến qua vụ lúa mùa mới có ếch chất lượng như thế. Do đó ai cũng bảo nhau phải "để dành" ếch đến lúc đó mới được đi đánh bắt", chị Nga cho hay.

Điều đặc biệt làm nên thương hiệu của ếch om Phượng Tường nằm ở khâu chế biến. Món ăn sử dụng nhiều nguyên liệu, gia vị của vùng quê, cùng với bí quyết gia truyền tạo nên hương vị độc đáo."Cách chế biến ếch om Phượng Tường không quá khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.

Món ăn được chế biến cầu kỳ

Ếch sau khi bắt về sẽ được người ta làm sạch và lột da ếch. Họ thường dùng lá tre để giữ ếch, sau đó cắt bỏ chân, miệng, lột da và mổ ếch.

Ếch sau khi làm sạch có thể để nguyên con hoặc chặt thành miếng vừa ăn. Sau đó, chúng được ướp cùng hỗn hợp gia vị gồm vỏ quýt khô, mẻ, mộc nhĩ, hạt tiêu, mắm tép và nước mỡ trong khoảng nửa tiếng để thấm gia vị. Để món ăn hấp dẫn hơn, họ cho thêm măng, thịt ba chỉ để om cùng.

Ai thưởng thức một lần cũng mê mệt

"Món ếch om Phượng Tường đặc biệt bởi cách nấu om trong nồi kín lửa nhỏ giúp giữ nguyên hương vị và độ dinh dưỡng của nguyên liệu. Người nấu cũng cần chú ý không nên nấu quá kỹ mà hãy om vung cho đến khi thịt ếch nhừ và nước om sệt lại, có màu vàng đậm sánh như mật ong, tỏa ra hương thơm níu giữ thực khách ngay lần đầu thưởng thức", chị Nga cho hay.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP