Du lịch

Đặc sản có tên độc lạ, xưa ít người ăn, nay thành món vừa ngon vừa bổ dưỡng nổi tiếng Quảng Ngãi, 70.000 đồng/kg

Là một loại hải sản biển rất đặc biệt của vùng biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi, cúm núm có hình dáng gần giống con cua, con ghẹ. Thịt cúm núm có vị thơm ngon và lại bổ dưỡng nên rất được yêu thích.

Đến với vùng biển Sa Huỳnh, Sa Kỳ ở Quảng Ngãi, ngoài việc thưởng ngoạn phong cảnh “cát vàng biển xanh” và các loại hải sản, du khách còn được thưởng thức một món ăn từ loài hải sản có tên vô cùng lạ, đó là con cúm núm.

Cúm núm là đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Quảng Ngãi, vẻ bề ngoài giống con cua và con ghẹ

Theo tìm hiểu, cúm núm là một loại cua sống sát bờ biển, có lớp vỏ cứng, càng và chân màu vàng nhạt. Nếu nhìn sơ qua thì cúm núm có hình dáng giống ghẹ nhưng mai có màu xanh lốm đốm nâu cùng với phần bụng màu trắng sữa. Kích cỡ lớn nhất của cúm núm mà người dân thường bắt được to nhất khoảng bằng 4 ngón tay của người lớn.

Từ độ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch năm sau là thời điểm cúm núm vào mùa, cho thịt nhiều và ngon nhất. Mặc dù cúm núm không nhiều thịt, thế nhưng thịt cúm lại rất chắc, béo. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị mới lạ và ngon miệng từ vị ngọt của thịt cúm núm, thân vỏ giòn rụm, ăn vào kêu rôm rốp, vô cùng đặc biệt.

Người dân địa phương cho biết có lẽ lúc có tiếng động, loài này co rúm lại nên mới được gọi là con cúm núm

Mùa cúm núm từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau

Người dân vùng biển giải thích rằng, có lẽ do khi chạm tay vào, dù có cặp càng khá rắn chắc nhưng con vật này chỉ biết co cúm lại nên bị núm, bắt dễ dàng. Vì vậy họ mới gọi đây là con cúm núm. Cũng gọi là câu, thế nhưng câu cúm núm khác với câu cá.

Theo đó, chiếc cần để câu cúm núm chỉ cần là một đoạn tre, hay thân cây to bằng ngón tay út. Dây câu thường bằng cước nhỏ, dài khoảng 100cm. Một đầu buộc vào cần, còn đầu kia cột mồi là đầu, hoặc một phần thân của cá thuẩn, cá mối... hoặc cá có mùi càng tanh càng tốt. Ngửi thấy mùi tanh là cúm núm bu đến để ăn, theo đó người đi câu chỉ việc thò tay xuống túm và bỏ vào xô đựng.

Cúm núm rang me là món ăn ngon trong các nhà hàng, được thực khách ưa chuộng mỗi khi đến vùng đất Sa Huỳnh

Ở các chợ địa phương, cúm núm có giá từ khoảng 70.000 đồng/kg. Từ những con cúm tươi ngon, người ta có thể chế biến nhiều món như hấp sả, nấu lẩu, nấu canh chua… Tuy nhiên, cúm núm rang me vẫn là món khoái khẩu của cả dân địa phương và khách du lịch.

Sau khi được bắt về, chúng được tách mai, vặt càng và chân để riêng, sau đó rửa sạch. Đầu bếp sẽ sơ chế qua cúm núm, cho lên chảo rang với muối tới khi phần vỏ chuyển sang màu hồng thì vớt ra.

Tiếp theo, sả ớt, hành tỏi được phi thơm, rồi đổ chung vào cúm núm cho ngấm gia vị. Me sẽ được dầm với nước ấm, bỏ hết hạt và rưới vào chảo. Người chế biến phải đảo đều tay để gia vị thấm đều cho cúm núm có mùi thơm và chua của me. Món đặc sản này hiện có trong các nhà hàng, quán ăn ven biển ở Quảng Ngãi, thực khách nào tới đây cũng muốn được một lần thưởng thức.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP