Pháp luật

Đà Nẵng: Xóa sổ băng nhóm cho vay nặng lãi chuyên ngụy trang làm xe ôm

Các đối tượng tinh vi ngụy trang hành nghề xe ôm để hoạt động hòng qua mắt lực lượng công an.

Ngày 9/6, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp.Đà Nẵng, đơn vị vừa triệt xóa các băng nhóm tội phạm chuyên cho vay nặng lãi.

Theo cơ quan chức năng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát manh nha phát hiện hoạt động cho vay nặng lãi xuất hiện trên địa bàn. Các đối tượng phạm tội đa phần là người địa phương khác đến hoạt động. Thủ đoạn hoạt động của các băng nhóm này cũng vô cùng tinh vi, phức tạp. Đầu tiên, chúng nhắm vào nhu cầu tài chính của người dân rồi mồi chài cho vay với lãi suất cao. Với thủ tục cho vay dễ dàng, giải ngân nhanh, nhiều người đành nhắm mắt lao vào đường dây này để có tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, với lãi suất quá cao, họ nhanh chóng mất khả năng trả nợ. Bấy giờ, các đối tượng tung các chiêu đe dọa, ép buộc con nợ phải trả.

Các đối tượng trong đường dây.

Những băng nhóm này cũng thường xuyên thay đổi chỗ ở, quy luật hoạt động để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Ngoài ra, để tìm kiếm người vay, các đối tượng in, phát tờ rơi quảng cáo với nội dung cho vay không cần thế chấp kèm theo số điện thoại liên hệ. Bên cạnh đó, các đối tượng thường chia nhỏ ra để hoạt động, không ở chung cùng nhau. Nhiều trường hợp, chúng ngụy trang hành nghề xe ôm để hoạt động hòng qua mắt lực lượng công an.

Qua quá trình dài đấu tranh, lực lượng chức năng đã đưa vào tầm ngắm hàng loạt đối tượng. Cuối cùng, đến ngày 6/6, ban chuyên án tiến hành "cất vó". Theo đó, 9 đối tượng bị bắt giữ là: Vũ Đình Nghĩa, SN 1998, Ngô Văn Nhân, SN 1996, Phùng Trung Lâm, SN 1998, Lương Thái Huấn, SN 1991, Phùng Quang Linh, SN 1999, Hà Tuấn Dương, SN 1998, Nguyễn Huỳnh Quốc Cường, SN 1997, Phùng Đức Nhuận, SN 1994, cùng trú Tp.Hà Nội, Cao Viết Lãn, SN 1992, trú tỉnh Hà Tĩnh.

Các đối tượng trên hoạt động theo từng băng nhóm, có đối tượng hoạt động riêng lẻ. Chúng khai nhận cho vay theo gói từ 10 triệu đến 150 triệu đồng. Sau khi vay tiền, hàng ngày, người vay phải trả một phần tiền gốc và lãi gọi là tiền góp.

Từ 2 chuyên án xác định được từ đầu năm 2022 đến nay, các đối tượng đã cho vay với tổng số tiền khoảng 3,7 tỷ đồng, thu lợi bất chính 720 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP