Pháp luật

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê kháng cáo kêu oan

Ông Phùng Anh Lê đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cho rằng bản thân không có tội và bị oan, trong khi 3 đồng phạm của ông này không kháng cáo.

Chiều 5/9, thông tin từ TAND TP Hà Nội cho hay, bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Đại tá Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội) đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Lý do kháng cáo, ông Phùng Anh lê cho rằng bản thân không có tội và bị oan. Ba đồng phạm khác là các cựu thuộc cấp của ông này từng công tác tại các đơn vị thuộc Công an quận Tây Hồ không kháng cáo.

Trước đó, ngày 14/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

Các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Tây Hồ) bị tuyên 10 tháng 20 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam); bị cáo Lê Đình Trung lĩnh 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam), cả hai được trả tự do tại tòa; riêng bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự Công an quận Tây Hồ) bị tuyên 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Về dân sự, HĐXX buộc ông Phùng Anh Lê nộp lại số tiền đã nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Ông Phùng Anh Lê (áo trắng) cùng đồng phạm tại tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài (trú phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt, đánh một người nợ tiền. Khi xác minh, điều tra viên đội hình sự Công an quận Tây Hồ thấy Tài có dấu hiệu của nhiều hành vi phạm tội khác nên đề xuất tạm giữ để điều tra.

Tài bị tạm giữ 4 ngày nhưng người thân của anh ta tìm gặp ông Phùng Văn Bảy nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và được ông Phùng Anh Lê (cháu họ) đồng ý thả Tài với điều kiện nộp 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của ông Lê, giao tiền. Sau khi nhận được tiền, bị cáo Phùng Anh Lê đã yêu cầu Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc mang hồ sơ vụ việc liên quan Nguyễn Hữu Tài đến để xem. Khuya cùng ngày, ông Lê chỉ đạo cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài, cho viết cam đoan rồi thả về.

Ngày 22/1/2021, Công an TP Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội "Cướp tài sản". Sai phạm của ông Lê cùng thuộc cấp được làm sáng tỏ.

Tại phiên sơ thẩm, ông Phùng Anh Lê phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ, đề nghị tòa dừng xét xử, tuyên trả tự do cho ông ta. Trái ngược với lời khai của ông Lê, ba đồng phạm đều thừa nhận, do áp lực chỉ đạo từ ông Lê nên buộc phải thả người trái pháp luật.

Chị Hiền (vợ của Nguyễn Hữu Tài, có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng) cho hay, thời điểm chồng chị bị bắt vào năm 2016, qua quan hệ xã hội, gia đình quen với ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) nên nhờ "chạy án".

Sau khi vay mượn, chị cùng hai người thân đến gặp ông Bảy tại quán nước đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ vào khoảng 22h30 ngày 22/9/2016. Theo lời chị Hiền, hôm đó, chị gói tiền trong giấy báo và nói “anh Bảy cầm tiền đi vào công an quận, 15 phút sau đi ra, bảo xong rồi”.

Còn ông Phùng Văn Bảy khai, ông ta cầm tiền của người thân Nguyễn Hữu Tài đưa cho ông Phùng Anh Lê tại phòng làm việc.

Từ diễn biến xét hỏi, tòa cho rằng, cáo trạng của Viện KSND Tối cáo buộc tội ông Lê cùng nhóm đồng phạm là đúng.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP