Thế giới

Cưỡng hiếp tập thể được nhẹ tội do nạn nhân bất tỉnh?

Một tòa án TP Barcelona – Tây Ban Nha tuyên 5 người đàn ông cưỡng hiếp tập thể thiếu nữ 14 tuổi không bị kết tội tấn công tình dục.

Thay vào đó, 5 tên này bị kết án với tội danh nhẹ hơn là lạm dụng tình dục. Theo luật pháp Tây Ban Nha, đối tượng bị xem là tội phạm cưỡng hiếp hoặc tấn công tình dục nếu có sử dụng vũ lực hoặc đe dọa.

Những người đàn ông này bị cáo buộc lạm dụng tình dục cô gái trẻ trong lúc say xỉn ở nhà máy bị bỏ hoang tại Manresa, thị trấn ở vùng Catalonia, hồi tháng 10-2016. Các công tố viên nói với tòa án rằng các bị cáo lần lượt cưỡng hiếp cô gái, người bị cho là đã sử dụng rượu và ma túy.

Tòa án Tây Ban Nha ra phán quyết những tên này không phạm tội hiếp dâm vì nạn nhân trong "tình trạng mất nhận thức" và họ không cần sử dụng bạo lực để cưỡng hiếp nạn nhân.

Ban đầu, có 6 bị cáo bị buộc tội trong vụ này. Nhưng sau đó, chỉ có 5 người trong số này bị buộc tội từ 10 đến 12 năm tù vì lạm dụng tình dục. Bị cáo thứ 6 được tuyên trắng án vì không tham gia vụ việc, theo Guardian. Còn đối với tội danh tấn công tình dục, án tù sẽ từ 15 đến 20 năm.

Phán quyết giảm nhẹ tội cho các bị cáo của tòa án ở TP Barcelona hôm 31-10 vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ dư luận.

Những người biểu tình phản đối bản án dành cho nhóm tấn công tình dục hồi năm 2018. Ảnh: EPA-EFE

Tại phiên tòa trước đó, cô gái trẻ khai rằng cô không nhớ hết những chuyện đã xảy ra nhưng cho rằng một trong những kẻ tấn công đã dùng súng đe dọa. Tất cả các bị cáo đều phủ nhận cáo buộc tấn công tình dục bất chấp ADN của một trong những tên này được tìm thấy trên đồ lót của nạn nhân.

Theo tờ El Pais (Tây Ban Nha), tòa phán quyết nạn nhân không biết bản thân đã làm gì và không làm gì nên không có khả năng đồng ý hoặc phản đối quan hệ tình dục với hầu hết các bị cáo. Tòa án cũng cho rằng các bị cáo có thể thực hiện hành vi quan hệ tình dục mà không cần sử dụng bất kỳ hình thức bạo lực hoặc đe dọa nào.

Tòa án tuyên bố nạn nhân được nhận số tiền bồi thường hơn 13.000 USD cho vụ tấn công bị xem là "cực kỳ nghiêm trọng và bôi nhọ".

Theo tờ New York Times, phán quyết có khả năng thổi bùng các cuộc tranh luận về việc liệu tư pháp của Tây Ban Nha có đối xử công bằng với các nạn nhân trong những vụ tấn công tình dục hay không. Hồi năm 2018, một bản án về cưỡng hiếp tập thể ở Pamplona đã làm rúng động cả nước, dẫn đến việc những bị cáo trong vụ này phải chịu hình phạt khắc nghiệt hơn khi chính quyền cam kết cải cách hệ thống tư pháp.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP