Số hóa

Công nghệ pin nguyên tử “sạc một lần, dùng cả đời” có an toàn?

Công ty khởi nghiệp Betavolt của Trung Quốc gần đây đã thực hiện một công nghệ có khả năng thay đổi cách chúng ta tiến hành sạc pin. Pin có thể sạc một lần và dùng cả đời không cần sạc lại.

Công nghệ đang được đề cập là một loại pin mới mà theo Betavolt, nó có thể cho phép hoạt động trong nhiều năm chỉ với một lần sạc. Với thời lượng pin ước tính lên đến 50 năm, việc sạc smartphone sẽ là điều mà người dùng không còn phải lo lắng nữa. Đó là một giải pháp có thể giải quyết một trong những mối quan tâm chính hàng ngày của những người sử dụng loại thiết bị này.

Một trong những chi tiết có thể khiến người dùng khó chịu đó là nó dựa trên công nghệ nguyên tử, bất chấp việc Betavolt tìm cách bảo vệ sự an toàn cho phát hiện của mình, nhưng những lo ngại về hậu quả do bức xạ tạo ra là chính đáng.

“Pin năng lượng nguyên tử do Betavolt phát triển tuyệt đối an toàn, không có bức xạ bên ngoài và phù hợp để sử dụng trong các thiết bị y tế như máy điều hòa nhịp tim, tim nhân tạo và ốc tai trong cơ thể con người”, công ty tuyên bố.

Betavolt tiết lộ rằng thiết kế nhiều lớp của loại pin này giúp chúng không bị cháy và phát nổ dưới tác dụng lực đột ngột. Hơn nữa, chúng sẽ chịu được nhiệt độ khắc nghiệt (từ -60 Cº đến 120 Cº).

Loại pin do Betavolt trình bày cung cấp công suất 100 microwatt với điện áp 3V. Tuy nhiên, công ty có kế hoạch nhảy vọt về công nghệ cho phép tăng công suất của những loại pin này lên 1W vào năm 2025. Mục tiêu của công ty là sản xuất hàng loạt công nghệ này thành các sản phẩm có thể bán được trên thị trường. Các thiết bị như smartphone và drone là một số ứng cử viên nhận được loại pin mới này.

Nếu tính đến thời gian sử dụng hữu ích thông thường của các sản phẩm công nghệ này, chúng ta có thể nói rằng việc sạc chúng sẽ không phải là vấn đề đáng lo ngại. Đối với một chiếc smartphone, nó thậm chí có thể được coi là quá mức cần thiết.

Về cách thức hoạt động, pin nguyên tử sẽ chuyển đổi nhiệt từ sự phân rã phóng xạ thành năng lượng. Chúng thường sử dụng các đồng vị như Plutonium-238 và được biết đến với khả năng cung cấp thời lượng lâu dài và bảo trì không cần thiết.

Tất nhiên, việc sử dụng chất phóng xạ làm tăng mối lo ngại về an toàn đối với sức khỏe con người và môi trường. Tuy nhiên, Betavolt tự tin vào sự an toàn của sản phẩm của mình. Công ty nói: “Pin năng lượng nguyên tử thân thiện với môi trường. Sau thời gian phân hủy, 63 đồng vị biến thành đồng vị ổn định của đồng, không phóng xạ và không gây ra bất kỳ mối đe dọa hay ô nhiễm nào cho môi trường”.

Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy khi nào giải pháp này có thể có mặt trên thị trường. Lời hứa của công ty Trung Quốc khá hấp dẫn, nhưng sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao nhận thức về sự an toàn của những loại pin này.

Tác giả: CTV Kiến An

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP