Cuộc sống

Con thường xuyên tiểu ra quần ở trường mẫu giáo, mẹ xem camera thấy hành động của giáo viên mới đau lòng

Con trai nói lý do tè ra quần nhưng người mẹ không tin, đến khi tận mắt nhìn thấy hành động của cô giáo thì mới vỡ lẽ.

Khi con đến tuổi đi học, bố mẹ nào cũng sẽ ưu tiên việc chọn ngôi trường chất lượng nhất cho con, dù cho học phí đắt đỏ. Bởi vì họ luôn đặt trọn niềm tin vào chất lượng giáo dục, và đội ngũ giáo viên ở những trường học như thế, có thể giúp cho con cái của mình phát triển một cách toàn diện, lành mạnh nhất. Tuy nhiên trên thực tế thì trong quá trình trẻ học tập, sinh hoạt ở trường, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh không như mong muốn của các bậc phụ huynh, thậm chí là vấn đề đó lại xuất phát từ chính những người thầy, cô giáo trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đơn cử như câu chuyện mới xảy ra dạo gần đây của một cậu bé, được bà mẹ chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc và thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý từ các ông bố bà mẹ cũng có con đang trong độ tuổi đến trường.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, Tiểu Minh (Trung Quốc) 4 tuổi, là một cậu bé rất hoạt bát, nhanh nhẹn. Dưới sự hướng dẫn, dạy bảo kiên nhẫn của bố mẹ, Tiểu Minh từ nhỏ đã có ý thức tự lập, biết cách tự phục vụ các chu cầu cá nhân mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của bố mẹ, chẳng hạn như mặc quần áo, đi giày, vệ sinh. Khả năng diễn đạt ngôn ngữ của cậu bé cũng rất tốt, tuy mới 4 tuổi nhưng Tiểu Minh đã ra dáng như một người trưởng thành.

Bố mẹ Tiểu Minh cảm thấy con mình có thể thích nghi với cuộc sống ở trường mẫu giáo, nên yên tâm gửi cậu bé đến một ngôi trường cách nhà không xa. Trường mẫu giáo của Tiểu Minh là trường mầm non tư thục có cơ sở vật chất tốt, uy tín nhất nhì trong thành phố, ngoài ra trường còn có thiết bị theo dõi nên phụ huynh có thể quan sát tình hình của con mình ở trường bất cứ lúc nào, ở đâu. Điều đó là một điểm cộng lớn khiến cho rất nhiều ông bố bà mẹ tin tưởng gửi con vào học tập tại đây.

Những ngày đầu tiên con đi học mẫu giáo, bố mẹ nào cũng sẽ không tránh khỏi cảm giác lo lắng, bồn chồn, và mẹ Tiểu Minh cũng không ngoại lệ. Mỗi ngày bà mẹ đều kiểm tra camera giám sát, thấy cô giáo chăm sóc con mình rất chu đáo, nên cảm thấy vô cùng yên tâm. Sau đó bà mẹ đã quyết định đi làm trở lại, nhưng khi đi làm thì mẹ Tiểu Minh lại bận đến mức không có thời gian để theo dõi quá trình học tập của cậu con trai ở trường.

Chớp mắt, cậu bé đã đi học mẫu giáo được hơn 2 tháng. Nhưng dạo gần đây, Tiểu Minh thường xuyên tè ra quần ở trường mẫu giáo, mỗi lần đến trường đón con, nghe cô giáo thông báo lại, mẹ Tiểu Minh cảm thấy rất xấu hổ vì con trai đã làm phiền nhiều đến cô.

Khi trở về nhà, bố mẹ Tiểu Minh đã ngay lập tức "hỏi tội" con trai, và nói với cậu bé rằng nên báo với giáo viên sớm hơn nếu bản thân muốn đi tiểu. Lúc này, Tiểu Minh lại tỏ thái độ uất ức, nói với bố mẹ rằng mình đã nói như vậy nhưng nhiều lần đều bị cô giáo phớt lờ, không quan tâm. Sau khi nghe con trai nói vậy, bố mẹ Tiểu Minh tỏ ra nghi ngờ, cho rằng là do cậu bé nghịch ngợm quên đi tiểu, sợ bố mẹ buồn lòng nên mới nói rằng cô giáo không để ý đến mình.

Tuy nhiên, vì để tìm hiểu rõ sự thật, mẹ Tiểu Minh đã tranh thủ thời gian nghỉ ngơi sau mỗi buổi làm, để theo dõi mọi "nhất cử nhất động" của con trai ở nhà trẻ qua camera giám sát trong điện thoại. Sau khi xem nó vài ngày, bà mẹ đã phát hiện ra vấn đề. Tiểu Minh đã không nói dối, mà đúng là khi con trai và một số đứa trẻ khác buồn tiểu, chúng đều có báo với các cô giáo, nhưng họ thì lại mải mê tám chuyện với nhau hoặc nhìn chăm chăm vào điện thoại di động, đến khi giáo viên phản ứng lại thì những đứa trẻ đó đã không nhịn được mà tè ra quần.

Ảnh minh hoạ.

Tức giận trước thái độ không chuyên nghiệp của giáo viên, ngày hôm sau, bố mẹ của Tiểu Minh đã trực tiếp đến gặp hiệu trưởng và phàn nàn với giáo viên trong lớp của con trai. Sau khi tìm hiểu kỹ sự việc, hiệu trưởng cũng cho rằng hành vi của cô giáo rất không phù hợp, nên đã có lời chỉ trích và đưa ra quy định khắt khe, sau này giáo viên không được phép sử dụng điện thoại di động trong giờ làm việc.

Nhưng điều không ai ngờ đến là các giáo viên cũng bày tỏ sự bất bình, họ cho rằng Tiểu Minh đã không chịu đi tiểu cùng lúc khi bọn trẻ được đưa đi vệ sinh vào khung giờ cố định, mà cứ thỉnh thoảng đi riêng nên mới xảy ra tình huống như vậy. Với cách giải quyết vấn đề của bố mẹ Tiểu Minh, một số phụ huynh khác cho rằng họ đang "chuyện bé xé ra to", trong khi những người khác cho rằng bố mẹ Tiểu Minh đã làm đúng.

Ảnh minh hoạ.

Trên thực tế thì dù bố mẹ nào khi ở trong trường hợp này, đều cũng sẽ không giấu được nỗi lo lắng cho những đứa con bé nhỏ của mình. Các bậc phụ huynh khi đã quyết định gửi con đến trường, nghĩa là họ đã đặt rất nhiều niềm tin và sự kỳ vọng vào việc con cái sẽ nhận được môi trường giáo dục chất lượng nhất để phát triển. Tuy nhiên thì những tình huống như trên không phải là chuyện hiếm gặp.

Vậy khi con đến độ tuổi đi mẫu giáo, bố mẹ cần lưu ý trang bị các kỹ năng nào ở trường lớp cho con?

- Kỹ năng ngôn ngữ: Bố mẹ đảm bảo phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ bằng cách thường xuyên đọc sách, kể chuyện và để trẻ tham gia vào các hoạt động giao tiếp hàng ngày. Hãy tạo môi trường yên tĩnh và tương tác với con, đồng thời khuyến khích con trả lời câu hỏi và thể hiện ý kiến ​​của mình.

- Kỹ năng xã hội: Hướng dẫn trẻ cách chia sẻ, tương tác và làm việc nhóm. Tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội, câu lạc bộ hoặc các buổi gặp gỡ xã hội khác. Từ đó, bố mẹ giúp con hiểu về việc biết chia sẻ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến ​​của mọi người xung quanh.

- Tự chăm sóc bản thân: Bố mẹ cần dạy trẻ cách mặc quần áo, mang giày, rửa tay, đi vệ sinh và các kỹ năng tự phục vụ nhu cầu cá nhân khác. Điều này giúp con trở thành người tự lập và tự tin hơn, khi tham gia vào các hoạt động hàng ngày trong lớp học.

- Kỹ năng tập trung và lắng nghe: Phát triển kỹ năng tập trung và lắng nghe là rất quan trọng trong quá trình học tập của trẻ, giúp trẻ đạt được kết quả học tập tốt nhất. Vì vậy, bố mẹ nên dành thời gian để ngồi cùng con và thực hiện các hoạt động tập trung như xem tranh, nghe kể chuyện hoặc giải các câu đố đơn giản.

- Kỹ năng tư duy và sáng tạo: Bố mẹ hãy khuyến khích con trong tưởng tượng, tạo ra các tình huống để trẻ trau dồi khả năng giải quyết vấn đề. Cung cấp nhiều cơ hội để con tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, tô màu, làm đồ thủ công hoặc hát,... Điều này có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng sáng tạo và tư duy logic.

- Kỹ năng vận động: Bố mẹ hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng vận động toàn diện, bằng cách cho con tham gia vào các hoạt động như chạy, nhảy, và vận động theo nhóm, chơi các môn thể thao rèn luyện cơ thể như múa, bơi lội hoặc bóng đá để nâng cao sức khoẻ, thể lực, tinh thần học tập tỉnh táo và tích cực.

Ngoài ra, bố mẹ hãy luôn tạo môi trường yêu thương, động viên và lắng nghe con. Sự hỗ trợ và quan tâm của bố mẹ là yếu tố quan trọng trong việc giúp con trẻ phát triển, và thích ứng tốt khi bước vào môi trường mẫu giáo.

Tác giả: KIỀU TRANG

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP