Cộng đồng mạng

Cơ trưởng Quang Đạt bị tung tin lái máy bay gặp nạn

Ngày 23/3, Nguyễn Quang Đạt, cơ trưởng làm việc tại một hãng hàng không của Việt Nam, được nhiều bạn bè, người quen cảnh báo về thông tin sai lệch chứa hình ảnh của mình.

Theo đó, thông tin này được đăng tải trên một trang web với tiêu đề "Chân dung chàng trai lái máy bay 737 qua đời đầy tài năng, mới cưới vợ được 2 tháng khiến cộng đồng mạng xót xa".

Đường link này sau đó cũng được chia sẻ lên một hội nhóm mạng xã hội kèm caption kêu gọi tương tác.

Hình ảnh của Quang Đạt bị lồng ghép vào nội dung tai nạn máy bay.

Không ít cư dân mạng hiểu lầm rằng Quang Đạt chính là phi công điều khiển chiếc máy bay gặp nạn, được cho là có liên quan đến sự cố hàng không mới đây của China Eastern, Trung Quốc.

Sáng 24/3, chia sẻ với Zing, Quang Đạt khẳng định mình bị lợi dụng hình ảnh để gán ghép vào thông tin sai sự thật.

"Điều tôi bức xúc nhất chính là động cơ 'câu tương tác' bất chấp của một nhóm người. Họ lợi dụng sự cố đau buồn, đáng tiếc của rất nhiều nạn nhân để trục lợi", Đạt nói.

Đạt cho biết anh từng rơi vào nhiều tình huống bị sử dụng hình ảnh cá nhân với mục đích xấu như tung tin thất thiệt và lừa đảo, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Anh cho đây là việc khó có thể tránh khi mạng xã hội và các công cụ truyền thông bùng nổ.

"Tôi chỉ mong cộng đồng mạng tỉnh táo, sáng suốt trước khi click và chia sẻ thông tin từ các nguồn không chính thống", anh bày tỏ.

Quang Đạt (sinh năm 1991) trở thành phi công năm 24 tuổi, được gọi với danh xưng "cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam". Ảnh: Nguyễn Quang Đạt.

Tìm đến trang web "câu tương tác" sai sự thật, PV Zing nhận thấy đây là một trang thông tin tổng hợp với nhiều nội dung liên quan đến thời sự, xã hội, pháp luật hoặc tin tức được quan tâm trên MXH.

Các bài viết đều hiển thị với phông chữ lạ kèm nhiều ký tự rối rắm. Trong đó, bài viết có hình ảnh của Quang Đạt lại không có bất kỳ thông tin nào về phi công, chỉ là nội dung tổng hợp các vụ tai nạn máy bay trên thế giới.

Sự việc một người bị sử dụng hình ảnh trái ý muốn để đăng lên Internet, gán vào nội dung sai sự thật vốn đã xảy ra khá nhiều trong thời gian qua.

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa), dưới góc độ hành chính, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Nếu hành vi này được chứng minh nhằm thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên, gây dư luận xấu hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Tác giả: Thục Hạnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP