Trong tỉnh

Nghệ An: Cơ quan chức năng 2 lần đốc thúc văn bản, doanh nghiệp vẫn… im hơi lặng tiếng

Mặc dù BQL KKT Đông Nam (Nghệ An) đã 2 lần phát văn bản cho doanh nghiệp về việc thực hiện nghiêm các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. Vì vậy, đơn vị này sẽ gửi hồ sơ trình Sở TNMT xử lý theo thẩm quyền.

Dự án Nhà máy sản xuất chế biến đá hỗn hợp.

Theo đó, vào đầu năm 2020, người dân địa phương xóm Hợp Tiến, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) phản ánh về việc Dự án Nhà máy chế biến đá hỗn hợp trên địa bàn do Công ty CP Tân Long làm chủ đầu tư gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và bụi làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, cuối tháng 4/2020, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ trì phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc và UBND xã Khánh Hợp kiểm tra trực tiếp nhà máy và làm việc với Công ty CP Tân Long. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định phản ánh của người dân là có cơ sở. Nguyên nhân là do hệ thống máy nghiền thô của dây chuyền sản xuất chưa được hạ ngầm theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, đồng thời nhà máy thường hoạt động về đêm (sau 22h) làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ của người dân….

Người dân phản ánh về việc Dự án Nhà máy chế đá hỗn hợp trên địa bàn do Công ty CP Tân Long làm chủ đầu tư gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và bụi.

Vì vậy, ngày 8/5, BQL Khu kinh tế Đông Nam đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Tân Long về việc yêu cầu khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại Dự án Nhà máy sản xuất đá hỗ hợp và báo cáo về Ban trước ngày 16/6/2020 với các nội dung như: Xây dựng hoàn thiện tường bao quanh nhà máy; Trồng bổ sung cây xanh khu vực quanh nhà máy; Cải tiến công nghệ để giảm ồn, đặc biệt công đoạn đổ đá vào bong, công đoạn nghiền thô 1 và nghiền thô 2… Tuy nhiên, đến hạn, Ban vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện của Công ty.

Do đó, ngày 7/7, BQL Khu kinh tế Đông Nam tiếp tục có văn bản lần 2 gửi Công ty CP Tân Long về việc khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại Dự án Nhà máy sản xuất đá hỗn hợp và báo cáo về Ban trước ngày 30/7/2020. Song, BQL Khu kinh tế Đông Nam vẫn không nhận được hồi âm từ phía Công ty CP Tân Long báo cáo về vấn đề này.

Văn bản lần thứ 2 của BQL KKT Đông Nam gửi Công ty CP Tân Long.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Xuân Hóa, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết: “Không nhận được báo cáo phản hồi từ phía Công ty CP Tân Long và đơn vị này chưa triển khai thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường, BQL Khu kinh tế Đông Nam sẽ chuyển hồ sơ gửi Sở Tài nguyên Môi trường để xử lý theo thẩm quyền”.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Công ty CP Tân Long cho rằng, Dự án Nhà máy sản xuất đá hỗ hợp được sử dụng công nghệ máy móc có thể nói là hiện đại nhất khu vực, vì vậy, nói nhà máy gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và bụi là chưa hợp lý. Còn việc, nhà máy thường hoạt động về đêm là để giảm thiểu điện năng, tiết kiệm điện trong thời buổi kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Được biết, Dự án nhà máy chế biến đá hỗn hợp của Công ty CP Tân Long được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 3008/QĐ-UBND ngày 28/6/2016 và Quyết định số 4198/QĐ-UBND ngày 31/8/2016 về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 công trình nhà máy chế biến đá hỗn hợp.

Vị trí khu đất quy hoạch xây dựng, là đất công nghiệp, thuộc Khu kinh tế Đông Nam có tổng diện tích là 38,475 m2. Dự án đã được giao đợt 1 là 23.378 m2, diện tích còn lại: 15.079 m2. Phía Công ty đã chi trả tiền thanh toán tiền cho nhà nước theo quy định là 1.500 triệu đồng. Đến nay, công ty vẫn chưa chi trả tài sản trên đất cho 1 hộ dân (hộ ông Nguyễn Đình Dương) để được bàn gia đất đợt 2.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP