Kinh tế

Có nên xuống tiền mua bất động sản để đón sóng nhà đất năm 2023?

Thị trường bất động sản được dự đoán sẽ hồi phục trong năm 2023, vì vậy, nhiều người cho rằng lúc này là cơ hội để mua được nhà đất giá tốt, chờ đón sóng năm 2023.

Nói về cơ hội cho người mua nhà thời điểm này, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, đây là lúc dễ mua bất động sản hơn lúc thị trường đang "nóng".

"Trong bối cảnh thị trường chững lại, nếu tranh thủ, người mua có thể nắm bắt được nhiều lựa chọn, vì doanh nghiệp bất động sản đang hỗ trợ người mua rất nhiều. Nếu có tiền nhàn rỗi thì thời điểm này nên mua một bất động sản mà mình yêu thích, với tầm nhìn trong vòng 2-3 năm", ông Quang nói.

Ông Trần Khánh Quang cũng cho rằng, dù thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhà đầu tư sẽ khó rời bỏ trong giai đoạn này vì đam mê đầu tư đã "ăn vào máu", họ đã có thời gian dài gắn bó với bất động sản.

"Bản thân tôi cũng dành 20-30% tiền mặt để mua sản phẩm có giá tốt, vị trí đẹp, mà tôi gọi là bất động sản “dinh dưỡng” để xuống tiền giai đoạn này", ông Quang chia sẻ.

Nhiều người băn khoăn có nên mua bất động sản thời điểm này? (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, đầu tư bất động sản giai đoạn này là cuộc chơi của những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, với tầm nhìn dài hạn, thay vì đầu tư lướt sóng, ngắn hạn. Đây là lúc nhà đầu tư có nhiều lựa chọn và dễ dàng thương lượng về giá. Các sản phẩm được nhóm nhà đầu tư kỳ cựu săn đón là bất động sản có pháp lý rõ ràng, dễ sử dụng và khai thác, tiến độ xây dựng đảm bảo, mức giá hợp lý.

Ghi nhận cho thấy, cơ hội mua nhà sơ cấp lúc này "rộng cửa" hơn bởi trong lúc thị trường chững lại, người mua không chịu áp lực nhiều về sự "nóng sốt" hay tranh giành nhau suất mua. Với căn hộ trên thị trường sơ cấp, người mua được chủ đầu tư hỗ trợ về chính sách thanh toán, cũng hiếm khi xuất hiện trong bối cảnh thị trường bình thường hay sôi động. Đó được xem là cơ hội cho người mua nhà.

Có thể thấy, lợi thế của thị trường sơ cấp hiện nay là được chủ đầu tư hỗ trợ "mạnh tay" về chính sách, trong khi điều này không thấy ở thị trường thứ cấp. Do đó, thời gian qua, khi thị trường bất động sản thứ cấp có dấu hiệu chững lại, thậm chí "hụt giá" thì giá sơ cấp vẫn tăng đều nhịp.

Cũng nhận định thị trường bất động sản được dự đoán sẽ hồi phục trong năm 2023 nhưng TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cảnh báo nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn sẽ chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. Nhưng ông Đính khẳng định, cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có. Vị chuyên gia này đưa ra dự báo, khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn.

Chung dự báo lạc quan, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, giai đoạn nửa đầu năm có thể còn khó khăn nhưng thời điểm cuối năm 2023, thị trường sẽ phục hồi. Lý do là những tín hiệu tích cực từ thị trường tài chính, chính sách điều tiết nhịp nhàng của Chính phủ cũng như sự phục hồi về niềm tin của nhà đầu tư.

Còn ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, sang năm 2023, khi ngân hàng có room tín dụng mới thì thị trường bất động sản mới có thêm các giao dịch từ những người mua nhà ở thực. Tuy nhiên, lượng giao dịch sẽ không bùng nổ vì sau những cuộc đua huy động vốn thì lãi suất cho vay mua nhà cũng tăng lên đáng kể.

Ông Hoàng cho rằng, năm 2023 thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh, minh bạch hơn nhờ những sửa đổi về Luật đất đai và động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ…góp phần giúp bất động sản thanh khoản trở lại, gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đồng thời hạn chế rủi ro cho nền kinh tế, giúp người lao động thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội dễ dàng hơn trong thời gian tới.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cẩn trọng là điều mà các nhà đầu tư cần hướng đến. Nhưng với người mua nhà ở thực, có vốn tốt thì thời điểm này là cơ hội để xuống tiền.

Ông Quyết phân tích, người mua trong tâm lý chờ đợi cái "đáy", mong thị trường xuống nhưng thực tế không ai biết đáy ở đâu. Chính vì vậy, khi cứ chờ đợi, họ đã bỏ qua cơ hội và thị trường đã đi qua đáy, bắt đầu đi lên.

Vì thế, ông Quyết cho rằng, với người mua nhà, nếu có tiềm lực nên xuống tiền. Còn đối với nhà đầu tư, cần cẩn trọng xem xét dựa trên nguồn lực tài chính.

Tác giả: CHÂU ANH
Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP