Pháp luật

Clip gần 3 phút cướp ngân hàng ở TP.HCM và tin nhắn "rúng động" về kế hoạch 10 ngày sau

Các đối tượng trong nhóm cướp chỉ quen biết nhau qua mạng, không biết tên tuổi, không biết địa chỉ nhà của nhau song đã phối hợp và lên kế hoạch cho các vụ cướp vô cùng liều lĩnh.

Hành trình lắt léo của 3 đối tượng cướp 3,8 tỷ đồng từ ngân hàng

Ngày 28/10, Công an TPHCM đang tạm giữ Nguyễn Ngọc Mỹ (30 tuổi, quê Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23, quê Vĩnh Long), Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, quê Bến Tre) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Đây là các nghi phạm gây ra vụ cướp hơn 3,8 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Nhị Xuân, Ngân hàng thương mại Sài Gòn Thương Tín trên đường Nguyễn Văn Bứa, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TPHCM. Đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi được 3,4 tỷ đồng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

3 đối tượng cướp ngân hàng sau khi bị bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận do cùng rơi vào tình trạng nợ nần, không có khả năng chi trả, Nguyễn Ngọc Mỹ, Lâm Phúc Lợi và Nguyễn Thị Bích Tuyền đã tham gia các hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội Facebook để kết bạn, nhắn tin trao đổi với nhau dù chưa biết tên thật, thông tin về nhau.

Trước khi gây án tại Hóc Môn, nhóm này đã dự tính cướp một ngân hàng ở Bình Dương nhưng do thấy nhiều bảo vệ và không thuận lợi nên các đối tượng đã về Hóc Môn điều nghiên vị trí và theo dõi quy luật hoạt động ở chi nhánh Phòng giao dịch Nhị Xuân trước khi ra tay gây án.

Khoảng đầu tháng 10/2023, các đối tượng bắt đầu bàn bạc và cùng thống nhất kế hoạch đi cướp tài sản tại Phòng giao dịch Nhị Xuân.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Ngọc Mỹ, Lâm Phúc Lợi đã đặt mua trên mạng xã hội 2 khẩu súng tự chế; tiếp đó, đặt mua 1 xe mô tô và tự sơn lại thành màu đen dùng làm phương tiện gây án; đồng thời, phân công Nguyễn Thị Bích Tuyền thuê xe ô tô để hỗ trợ trong quá trình cướp ngân hàng và tẩu thoát.

Vào khoảng 8h ngày 24/10, Nguyễn Thị Bích Tuyền điều khiển xe ô tô nêu trên chở Nguyễn Ngọc Mỹ, Lâm Phúc Lợi điều khiển xe gắn máy cùng di chuyển đến gần Phòng giao dịch Nhị Xuân để quan sát, chờ thời cơ thuận lợi.

Đến khoảng 10h30, Lâm Phúc Lợi cùng Nguyễn Ngọc Mỹ di chuyển đến trước Phòng giao dịch trên, sử dụng súng uy hiếp, khống chế nhân viên bảo vệ, nhân viên và khách hàng của ngân hàng. Cùng lúc, Lâm Phúc Lợi vào phía trong quầy giao dịch, uy hiếp nhân viên ngân hàng bỏ tiền vào ba lô đã chuẩn bị sẵn; sau đó 2 đối tượng nhanh chóng rời khỏi bằng xe mô tô để tẩu thoát.

Khi đến gần trại cai nghiện Nhị Xuân (thuộc xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn), Nguyễn Ngọc Mỹ và Lâm Phúc Lợi dùng xăng đã chuẩn bị từ trước để đốt xe mô tô, quần áo, ba lô để xóa dấu vết; sau đó Nguyễn Thị Bích Tuyền đến đón và lẩn trốn tại nhiều địa điểm thuộc quận 12.

Chiều cùng ngày, các đối tượng di chuyển bằng taxi đến TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để gặp nhau, chia số tiền vừa cướp được (trong đó, Mỹ được chia 1,5 tỷ đồng, Lợi được 1,3 tỷ đồng, Tuyền được 1 tỷ đồng). Sau đó, các đối tượng tiếp tục lẩn trốn tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước cho đến khi bị bắt.

Camera ghi lại khoảnh khắc cướp ngân hàng

Báo Tiền phong thuật lại hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy, khoảng 10h28 ngày 24/10, bên trong chi nhánh ngân hàng có khoảng 9 người gồm nhân viên, khách hàng và nhân viên bảo vệ.

Clip: Giây phút các đối tượng cướp ngân hàng. Nguồn: Tiền phong

Lúc này, Mỹ và Lợi đeo khẩu trang, mặc áo khoác đi xe máy đến Phòng giao dịch Nhị Xuân. Tại đây, mỗi người cầm một khẩu súng tự chế khống chế nam bảo vệ bên ngoài, đưa người này tiến đến cửa chính.

Thời điểm này, nam bảo vệ bên trong phát hiện, liền đi ra khu vực cửa chính thì bị các đối tượng dùng súng uy hiếp, đưa tay lên đầu và buộc quay vào.

Vào được bên trong, Mỹ đưa khẩu súng tự chế lên trần để uy hiếp, yêu cầu hai nhân viên bảo vệ và những người có mặt bên trong phòng giao dịch nằm xuống sàn, còn Lợi cầm theo balo, nhảy vào bên trong quầy giao dịch.

Tại đây, Lợi yêu cầu nữ nhân viên lấy nhiều cọc tiền mệnh giá 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng và 500 nghìn đồng cho vào balo rồi cầm nhảy ra ngoài, cùng với Mỹ tẩu thoát. Diễn biến vụ cướp xảy ra khoảng gần 3 phút và khi phát hiện phòng giao dịch bị cướp, các nhân viên có kích hoạt chuông báo động.

Kế hoạch táo tợn sau 10 ngày của băng cướp

Cơ quan công an cho biết nếu không bắt sớm, nhóm nghi phạm này sẽ gây ra thêm những vụ khác. Cụ thể, trong các đoạn tin nhắn của nhóm này thể hiện họ đã bàn bạc bỏ trốn đi một thời gian.

Khoảng 10 ngày sau, khi mọi việc tạm ổn, nhóm này sẽ tụ họp lại để tiếp tục đi cướp tài sản. Mục tiêu của nhóm này tiếp tục là các ngân hàng, tiệm vàng và biệt thự nhà dân.

"Trong tin nhắn còn có đoạn nhóm này bàn bạc khi bị người dân phát hiện thì sẵn sàng bắt trói nạn nhân, dán băng keo và sử dụng hung khí tấn công để cướp tài sản", một cán bộ điều tra chia sẻ trên báo Dân trí.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: phunuso.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP