Thể thao

Chuyến xuất ngoại khác biệt nhất Việt Nam

Công Phượng lại xuất ngoại. Đây là lần thứ 4 trong sự nghiệp, anh ra nước ngoài chơi bóng. Nhưng khác với những lần trước đó hay so sánh các đồng nghiệp của mình, lần sang Nhật Bản để chơi cho Yokohama FC của Công Phượng hội tụ nhiều yếu tố đặc biệt. Anh không chỉ dừng lại ở thử thách bản thân mà tiền đạo này còn đang có suy nghĩ sẽ ở lại lâu dài tại xứ sở hoa anh đào.

Sáng 25/12, Yokohama FC và HAGL đồng loạt thông báo về tương lai của Công Phượng. Đội bóng Nhật Bản tuyên bố Công Phượng là tân binh của mình. Trong khi HAGL thậm chí còn bật mí Công Phượng ký hợp đồng 3 năm với Yokohama FC. 3 năm là một con số lớn, đặc biệt với một cầu thủ Việt Nam sang môi trường bóng đá tầm cỡ như Nhật Bản.

Công Phượng xuất ngoại lần thứ 4.

Trước Công Phượng, chưa một cầu thủ nào của Việt Nam được ký dài hạn đến thế với đội bóng nước ngoài. Ngay cả chính Công Phượng trong những lần xuất ngoại trước đó cũng chẳng thể nhận được một bản hợp đồng với thời hạn lớn đến thế. Vậy nên, có thể nói rằng, Công Phượng đã lập kỷ lục về thời hạn hợp đồng giữa một cầu thủ Việt Nam và đội bóng nước ngoài.

Nhưng đó không phải là cột mốc duy nhất mà Công Phượng tạo ra. Nên nhớ, trước khi đến Yokohama FC, Công Phượng đã 3 lần xuất ngoại. Anh đến Mito Hollyhock theo bản hợp đồng cho mượn từ HAGL vào năm 2016. 3 năm sau, Công Phượng dành nửa mùa đầu tiên để thi đấu cho Incheon United (Hàn Quốc) trước khi đến Sint Truidense (Bỉ). Không một cầu thủ nào của Việt Nam xuất ngoại nhiều như Công Phượng trong lịch sử. Đặng Văn Lâm hay Lương Xuân Trường cũng chỉ chơi bóng cho 3 CLB chuyên nghiệp ngoài Việt Nam. Đó cũng là một dấu mốc đáng nhớ dành cho một cầu thủ được xem là tài năng bậc nhất Việt Nam như Công Phượng.

Cần nói thêm rằng, chuyến đi này của Công Phượng rất khác. Bởi 3 lần xuất ngoại trước đó, anh thi đấu theo diện được HAGL cho các CLB nước ngoài mượn. Nhưng đây là lúc mà Công Phượng không còn ràng buộc với đội bóng Phố Núi. Trong thông báo của mình, HAGL viết: “Sau gần 15 năm gắn bó với đội bóng Phố Núi, Công Phượng đã được Bầu Đức cho phép rời HAGL. Tiền đạo sinh năm 1995 đạt được thoả thuận chuyển đến thi đấu cho CLB Yokohama (Nhật Bản) từ mùa giải 2023 với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.

Tiền đạo sinh năm 1995 đạt được thoả thuận chuyển đến thi đấu cho CLB Yokohama (Nhật Bản) từ mùa giải 2023 với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Sau khi lên đội 1 HAGL vào năm 2015, tiền đạo người Nghệ An đã góp mặt trong 108 trận đấu của HAGL ở các giải quốc nội và ghi được 38 bàn thắng. Tại đấu trường lớn nhất khu vực châu Á AFC Champion League 2022, Công Phượng đã để lại dấu ấn với 2 kiến tạo trên tổng số 4 bàn thắng của HAGL.

Bên cạnh những đóng góp trên sân cỏ cho HAGL, Công Phượng luôn là một cầu thủ chăm chỉ, cầu tiến và chuyên nghiệp. Các cầu thủ trẻ của HAGL luôn nhớ đến anh như là một hình mẫu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp với lối sống lành mạnh, tích cực cả trong và ngoài sân cỏ.

Toàn thể các thành viên CLB HAGL cảm ơn những đóng góp của Công Phượng, chúc Công Phượng nhiều sức khoẻ và thành công trong màu áo mới. Gia Lai sẽ luôn là quê hương thứ hai của Công Phượng”.

Cũng như Quang Hải, Công Phượng ra đi theo diện tự do. Nhưng khác với Quang Hải, lần tới Yokohama FC với bản hợp đồng 3 năm này, Công Phượng mang theo vợ con của mình. Vài tháng trước khi Yokohama FC thông báo về bản hợp đồng đến từ Việt Nam, người thân của Công Phượng đã nói rằng anh sẽ đưa cả gia đình sang Nhật Bản định cư.

Dự định đó nay trở thành hiện thực. Hoặc chí ít, Công Phượng cũng muốn mình và vợ con ở Nhật Bản trong tối thiểu là 3 năm. Đó là một hướng đi rất khác so với nhiều cầu thủ Việt Nam. Với Quang Hải, Văn Hậu, Xuân Trường, Tuấn Anh hay có thể trong tương lai gần là Văn Toàn, việc xuất ngoại là để thử thách, nâng tầm trình độ bản thân cũng như muốn có một nguồn thu khủng đến từ mức lương ở nước ngoài.

Nhưng Công Phượng lại không nằm trong trường hợp đó. Anh chọn Nhật Bản không chỉ dừng lại cho mục tiêu tiếp tục cho chuyến phiêu lưu của riêng cuộc đời mình. Anh chọn Nhật Bản cũng không chỉ dừng lại vì một mức đãi ngộ cao từ phía đại diện J.League 1. Thêm vào đó, theo những người thân chia sẻ, Công Phượng vốn dĩ chọn Nhật Bản như một đất nước phù hợp để cả gia đình sinh sống lâu dài tại đây. Con trai anh có thể phát triển ở đất nước này. Và giả sử sau khi hết hợp đồng với Yokohama FC, Công Phượng hoàn toàn có thể nghĩ về việc gắn bó với một đội bóng khác cũng ở Nhật Bản, thay vì trở về Việt Nam chơi bóng.

Sẽ nhiều người nghĩ rằng Công Phượng đã sớm “dưỡng già” ở Nhật Bản. Nhưng đó là một lựa chọn được đa số ủng hộ trong thời điểm hiện nay. Suốt 8 năm qua, Công Phượng đã chịu quá nhiều những săm soi đến từ giới truyền thông và người hâm mộ Việt Nam. Sức ép quá lớn khiến tâm lý của Công Phượng không còn được cởi mở và thoải mái.

Giờ đây, việc lựa chọn Nhật Bản chơi bóng có thể xem là nhất cử lưỡng tiện. Anh vẫn có thể phát triển khả năng ở một môi trường chất lượng cao hơn V.League. Và anh cũng có thể có một cuộc sống bình yên với gia đình ở một đất nước phù hợp cho vợ, con mình.

Chuyện Công Phượng đưa cả gia đình đến Nhật Bản, ký bản hợp đồng dài hạn với một CLB tại J.League vừa tạo được sự ấn tượng trong sự nghiệp của anh, vừa ẩn sâu trong đó những tính toán đường dài để giúp gia đình anh có một cuộc sống an yên tại xứ sở hoa anh đào.

Công Phượng cảm ơn bầu Đức

Công Phượng tâm sự: “Tôi xin cảm ơn chú Ba Đức, các Thầy, đồng đội cùng toàn thể các thành viên CLB đã giúp đỡ, hỗ trợ Công Phượng trong suốt thời gian qua”. Cần nói thêm với riêng Công Phượng, bầu Đức luôn tạo sự hỗ trợ rất lớn. Chính bầu Đức là cầu nối giúp cho Công Phượng có thể chơi bóng tại Sint Truidense, Incheon United hay Mito Hollyhock trong quá khứ.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP